จับตาประชุมกสทช. : ขึ้นเงินเดือนซุปเปอร์บอร์ดและพิจารณางบฯ

อังคาร ๑๘ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๘:๐๗
จับตาวาระ กสทช. เตรียมพิจารณาขึ้นเดือนซุปเปอร์บอร์ด พร้อมอนุมัติงบประจำปี 2557 ด้านกองทุนวิจัยฯ เสนอพิจารณากรอบวงเงินประเภท1 ประจำปี57 ส่วนเรื่องเดิม(ไม่จบ) วาระจริยธรรมบอร์ด เน้นระหว่างจริยธรรม หรือ ความเป็นเอกภาพของเสียงส่วนมาก//ด้านโทรคมฯมีวาระเพิ่มงบเตรียมประมูลคลื่น 1800//ด้านบรอดแคส ข้อพิพาทกม.คลื่นMMDS อสมท.

วันนี้(18 มี.ค.57) นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(พุธที่ 19 มี.ค.57) ที่ประชุมบอร์ดกสทช. ครั้งที่ 3 ประจำปี 2557 มีวาระสำคัญน่าจับตา ได้แก่ การปรับค่าตอบแทนของคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) หรือซุปเปอร์บอร์ด รวมทั้งพิจารณาการอนุมัติงบประมาณรายจ่าย ของคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557 จากเดิมที่ค่าตอบแทนรายเดือนของกตป. 100,000 - 120,000 บาท ในขณะที่ ค่าตอบแทน กสทช. อยู่ที่เดือนละ 260,xxx บาท (เหมาจ่าย) ประธานสูงกว่ากรรมการ 25 % ซึ่งการที่สำนักงานได้เสนอขอปรับเพิ่มฐานค่าตอบแทนรายเดือนของ กตป.ให้สูงขึ้นตามอัตราเทียบ กสทช. “โดยหน้าที่ของ กสทช.คือการสนับสนุนการทำงานของ กตป. ในการตรวจสอบติดตามการทำงานและนโยบายของกสทช. การพิจารณางบประมาณจึงไม่ควรเป็นเรื่องต่างตอบแทน แต่ควรเป็นการทำงานอย่างมืออาชีพตามกรอบกฎหมาย โดยกตป.ควรเน้นการทำงานตรวจสอบองค์กร และกสทช.เองควรรับฟังและนำไปปรับปรุงแก้ไข ทั้งนี้ตนคิดว่า เหตุผลหนึ่งที่เสนอปรับเงินเดือนเพราะมาจากแรงกดดันที่ถูกวิจารณ์ว่า ไม่ให้ความร่วมมือกับกตป.”

นอกจากนี้ กสทช.เตรียมพิจารณา กรอบวงเงินการจัดสรรเงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (ประเภทที่ 1) ประจำปี 2557 “ปีที่แล้ว กสทช.ได้พิจารณาไม่ผ่านในหลายโครงการรอบสุดท้ายที่ส่งเข้ามาพิจารณา ในปีนี้ตนเห็นว่าควรจัดทำกรอบการจัดสรรงบประมาณให้ชัดเจนกว่าเดิม แบ่งกรอบตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งวงเงินที่กำลังจะมีเข้ามาเพิ่มขึ้น”...นางสาวสุภิญญา กล่าว

ส่วนวาระน่าจับตาด้านโทรคมนาคม ได้แก่ การจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อเตรียมการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz และด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ มีวาระ รายงานผลการพิจารณาความชอบด้วยกฎหมายของสัญญาทางธุรกิจเกี่ยวกับกิจการโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกบนคลื่นความถี่ MMDS ระหว่างบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท เพลย์เวิร์ค จำกัด ซึ่งกำลังมีข้อพิพาทในขณะนี้

ส่วนวาระเดิมข้ามปีที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ คือการออก “ร่างประมวลจริยธรรมของกรรมการ กสทช.” เป็นประเด็นที่ต้องพิจารณาว่า กสทช.ควรทำหน้าที่เน้นเรื่องอะไรระหว่าง จริยธรรมของธรรมาภิบาล การทำหน้าที่อย่างโปร่งใส กับจริยธรรมในการเคารพมติและเอกภาพขององค์กร(งดแสดงความเห็นเสียงข้างน้อย) จึงเป็นเรื่องที่ต้องถกเถียงกันต่อไป ติดตามวาระทั้งหมดในวันพุธ 19 มี.ค. นี้ ...

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้