ไทยคมนำร่องให้บริการ Wifi สื่อสารผ่านดาวเทียมบนเครื่องบิน เน้นลูกค้าสายการบินในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พุธ ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๐๙:๒๒
บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) นำร่องให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมบนเครื่องบิน (In-flight Connectivity) เพื่อเชื่อมต่อการสื่อสารในระบบ Wi-Fi ผ่านสัญญาณดาวเทียมไทยคม ได้เตรียมพร้อมสำหรับลูกค้ากลุ่มสายการบินทั้งไทยและต่างประเทศ ที่มีเส้นทางบินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเลือกระบบปฏิบัติการบนแพลตฟอร์ม Hughes HX ซึ่งถือเป็นบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ของบริษัท ฮิวส์ เน็ตเวิร์ค ซิสเท็ม จำกัด ผู้พัฒนาโซลูชั่นส์และบริการดาวเทียมสื่อสารบรอดแบรนด์ชั้นนำ เป็นพันธมิตรร่วมให้บริการ เชื่อมั่นสร้างชื่อดาวเทียมไทยด้วยบริการระดับโลก

ดร.สกล กิติวัชรพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนปฏิบัติการออกอากาศโทรทัศน์ บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า “บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมบนเครื่องบิน นับเป็นหนึ่งในบริการที่พัฒนาขึ้นตามแนวคิด Mobility Service ของไทยคม ซึ่งเป็นการพัฒนาโซลูชั่น ตลอดจนเทคโนโลยีการสื่อสาร และขยายขอบเขตการให้บริการผ่านดาวเทียม ให้ครอบคลุมในทุกภาคพื้น ทั้งภาคพื้นดิน น้ำ และอากาศ โดยเน้นรองรับลูกค้าทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเลือกระบบ Hughes HX มาเป็นระบบปฏิบัติการบนแพลตฟอร์มการสื่อสารดาวเทียมบนเครื่องบินนี้ จะช่วยเสริมศักยภาพการให้บริการและสร้างมูลค่าเพิ่มให้สายการบินต่างๆ โดยสามารถนำเสนอบริการด้านการสื่อสารที่มีลักษณะเฉพาะและตรงกับความต้องการของลูกค้า เนื่องจากระบบดังกล่าวมีคุณสมบัติการสื่อสารแบบเรียลไทม์ (Real-time) ซึ่งถือเป็นระบบการสื่อสารสำหรับเคยู-แบนด์ (Ku-band) ที่ได้รับการยอมรับว่ามีศักยภาพสูงที่สุดระบบหนึ่งในปัจจุบัน และเป็นการช่วยตอกย้ำความมุ่งมั่นของไทยคม ในการพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและบริการแบบครบวงจร (End-to-End Solutions) เชื่อมั่นว่าจะช่วยสร้างคุณค่าเพิ่มแก่ลูกค้า สร้างชื่อเสียงและนำรายได้เข้าสู่ประเทศ และเสริมศักยภาพการให้บริการของดาวเทียมไทย ที่สามารถเติบโตและแข่งขันได้ในระดับนานาชาติอีกด้วย”

ด้านนายราเมส รามาสวามี ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานต่างประเทศ บริษัท ฮิวส์ เน็ตเวิร์ค ซิสเท็ม จำกัด เปิดเผยว่า “บริษัทมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ บมจ.ไทยคม ได้ให้ความไว้วางใจเลือกใช้ระบบ Hughes HX เพื่อทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มการให้บริการสื่อสารดาวเทียมบนเครื่องบิน โดยบริษัทมีความเชื่อมั่นว่าระบบดังกล่าว จะสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ภาครับในโครงข่ายสื่อสารระบบ Wi-Fi ผ่านดาวเทียมบนเครื่องบินของ โรว์ 44 บริษัทในเครือของโกลบอล อีเกิ้ล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ไทยคมสามารถนำเสนอบริการสื่อสารผ่านดาวเทียมที่มีลักษณะเฉพาะ เชื่อถือได้ และสามารถตอบสนองความต้องการด้านการสื่อสารของลูกค้าในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ”

การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าในการดำเนินธุรกิจตามกลยุทธ์ New Frontiers ซึ่งมุ่งเน้นการให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมแบบครบวงจรและไร้ขีดจำกัด เพื่อความสะดวกสบายในการใช้บริการและความสำเร็จทางธุรกิจของลูกค้าที่จับมือเป็นพันธมิตรกับไทยคมอย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ