กสทช.ออกโรงแจ้งผู้ใช้คลื่น 1800 เร่งโอน ย้ำ 15ก.ย.นี้ ซิมดับของจริง !!!

จันทร์ ๑๖ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๘:๑๕
กสทช.แจงผู้โอนย้ายเลขหมาย 1800 MHz แล้วกว่า 10 ล้านราย แนะผู้ที่ยังตกค้างกว่า 5 ล้านเลขหมายเร่งโอนย้ายในทันทีช่วงนี้ ด้วยเหลือเวลาเพียง 3 เดือนก่อนหมดมาตรการเยียวยา 15 ก.ย. เกรงหากแห่ทำการช่วงใกล้เดทไลน์ไม่ทันการอาจมีซิมดับ ด้วยกำลังการโอนย้ายต่อวันมีจำกัดเพียงวันละ 60,000 รายเท่านั้น

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า ภายหลังสัญญาสัมปทานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบเซลลูล่า DIGITAL PCN PERSONAL COMMUNICATION NETWORK ๑๘๐๐ กับ บริษัท ไวร์เลส คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (บริษัท ทรู มูฟ จำกัด) และบริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด (GSM1800) สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2556 และกสทช.มีมาตรการเยียวยา เพื่อให้ลูกค้าผู้ใช้บริการไปดำเนินการโอนย้ายเลขหมายเป็นระยะเวลา 1 ปี จากจำนวน ผู้ใช้บริการคลื่นความถี่ดังกล่าวรวมกว่า 18 ล้านราย ปรากฎว่ามียอดคงเหลือ ณ 30 เมษายน 2557 บริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด หรือ ดีพีซี จำนวน 5,950 เลขหมาย ในขณะที่บริษัท ทรูมูฟ จำกัด มีผู้ใช้งานประจำที่ยังคงค้างโอนมีอยู่กว่า 3,200,000 ราย และผู้ใช้งานน้อยมากหรือไม่มีการใช้งาน มีกว่า 2,300,000 เลขหมาย

จึงเป็นห่วงว่าหากรอเวลาไปดำเนินการช่วงใกล้สิ้นสุดเวลามาตรการในวันที่ 15 กันยายน 2557 จะไม่สามารถทำการได้ทัน เนื่องจากในทางปฏิบัติการโอนเลขหมายมีเพดานการทำได้สูงสุด 60,000 รายต่อวัน จึงขอเตือนให้ผู้ที่สงสัยว่าตัวเองอยู่ในข่ายต้องโอนย้ายเลขหมายหรือไม่ ไปทำการตรวจสอบ ทั้งจากผู้ให้บริการเจ้าของเลขหมายเดิม หรือ สามารถสอบถามที่สายด่วนกสทช. 1200 และหากอยู่ในข่ายให้ทะยอยดำเนินการได้ทันที เพื่อป้องกันปัญหาซิมดับ

“ผู้ใช้เลขหมายคลื่นความถี่ 1800 ส่วนใหญ่เป็นลักษณะการใช้งานโทรออก-รับสาย และส่ง SMS เป็นหลัก ไม่ใช่การส่งภาพหรือใช้อินเตอร์เน็ต ปัญหา คือ ผู้ใช้เลขหมายบางคนไม่ได้เป็นคนซื้อโทรศัพท์หรือดำเนินการเอง เช่น ลูกซื้อให้พ่อ-แม่ คนใช้งานอาจไม่ได้ใส่ใจหรือติดตามข่าวสาร ว่าอยู่ในข่ายเลขหมายที่ต้องโอน ซึ่งด้วยระยะเวลาที่เหลืออีกประมาณ 3 เดือนเศษ หากทะยอยโอนย้ายเลขหมายก็จะสามารถทำได้ทัน แต่หากรอเวลาแล้วไปเร่งทำการในช่วงใกล้ๆเดทไลน์ คิดว่าคงไม่สามารถทำการได้ทัน และจะต้องมีผู้ใช้หลายรายเกิดอาการซิมดับ” พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าว

ภายหลังการหมดอายุสัมปทาน กสทช.จะเปิดประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ราวเดือนสิงหาคม โดยได้มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น(ประชาพิจารณ์) การประมูลไปเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมทึ่ผ่านมา และการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะได้จัดให้มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น(ประชาพิจารณ์) ในวันที่ 19 มิถุนายน 2557 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้