สำนักงาน กสทช. จัดการโครงการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโทรคมนาคมในการพัฒนาการศึกษา NBTC Education ExecutiveRoadshow2014”

พุธ ๑๘ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๗:๒๐
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เปิดตัวโครงการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโทรคมนาคมในการพัฒนาการศึกษาNBTC Education ExecutiveRoadshow2014” ให้แก่ผู้บริหารโรงเรียนและครูในสังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ หวังยกระดับเยาวชนไทย ใช้เทคโนโลยีโทรคมนาคมพัฒนาการศึกษาในยุค 4G

พันเอก ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวภายหลังการเปิดงาน “โครงการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโทรคมนาคมในการพัฒนาการศึกษาNBTC Education ExecutiveRoadshow2014” ณ โซนแชมเปญบาร์ ชั้นอัพเปอร์ลอบบี้ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพว่า “ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลโดยตรงต่อทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาคการศึกษาภาคเศรษฐกิจ ภาคอุตสาหกรรม การแพทย์ การเงินและการธนาคาร ฯลฯ โดยเฉพาะเทคโนโลยีโทรคมนาคมที่เชื่อมโยงผู้คนในทุกมุมโลก สร้างความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อสื่อสาร เพิ่มขีดความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในยุคการให้บริการเครือข่ายระบบ4G การจัดประชุมครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ สร้างความรู้ความเข้าใจให้ผู้บริหารสถานการศึกษา เพื่อให้เลือกใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ”

ดร. เศรษฐพงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “อย่างไรก็ตาม การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโทรคมนาคมในภาคการศึกษาอย่างเหมาะสม ทันท่วงที และมีประสิทธิภาพ จึงมีความสำคัญ เพื่อจะนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาของเยาวชนไทย และการพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้และสังคมแห่งการเข้าถึงที่เท่าเทียม ซึ่งเป็นเงื่อนไขไปสู่ความก้าวหน้าในระบบเศรษฐกิจฐานความรู้และการกำกับดูแลที่ดีในเชิงสังคม ดังนั้น กสทช.ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม มีภารกิจอันสำคัญตาม

แผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมในการพัฒนาองค์ความรู้ กฎ ระเบียบ และให้ข้อมูลการกำกับดูแลในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม รวมถึงการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในการสื่อสารถึงกันโดยทางโทรคมนาคม

ทั้งนี้เพื่อให้ภาคการศึกษาในประเทศไทยสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโทรคมนาคมในการพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้เทียบเท่ากับนานาประเทศ และเพื่อกระตุ้นศักยภาพของเยาวชนไทยในการใช้เทคโนโลยีโทรคมนาคมเพื่อการศึกษา สำนักงาน กสทช. จึงได้จัด “โครงการส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโทรคมนาคมในการพัฒนาการศึกษา” โดยจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ผู้กำหนดนโยบายในสถาบันการศึกษาขึ้นพื้นฐานทั่วประเทศ จำนวน 600 คน ให้มีความรู้ความเข้าใจต่อการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคม และนำไปสู่การเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคมที่เหมาะสมและคุ้มค่าในการสนับสนุนการจัดการศึกษา เพื่อให้เยาวชนได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคมอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ

โดยโครงการฯดังกล่าวนี้ สำนักงาน กสทช. ได้รับความร่วมมือจากบริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะของผู้นำด้านเทคโนโลยีและผู้พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาสำหรับเยาวชนทั่วโลก เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับใช้เพื่อการศึกษา ตลอดจนการประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเรียนการสอน

“ความร่วมมือในโครงการนี้ เริ่มต้นจากพันธกิจของ กสทช. ในการส่งเสริมการนำเทคโนโลยีโทรคมนาคมไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม โดยคำนึงประโยชน์สูงสุดของประชาชนในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการศึกษา ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทอินเทล ที่มุ่งหวังให้เทคโนโลยีก่อประโยชน์ต่อประชาชนอย่างทั่วถึงทุกคน และด้วยบริษัทมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ส่งเสริมการศึกษา อีกทั้งยังทำกิจกรรมส่งเสริมการศึกษาในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง จึงพร้อมและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนโครงการด้านการศึกษาที่ริเริ่มโดย กสทช. ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้บริหารและครูผู้สอนที่เข้าร่วมกิจกรรม” นายวรภัทร ภัทรธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

“อินเทลเชื่อว่าเวทีเพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้กับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่จะจัดขึ้นใน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศนี้ จะช่วยสร้างความตระหนักให้กับผู้บริหารสถานศึกษา ถึงบทบาทที่สำคัญยิ่งของเทคโนโลยีโทรคมนาคมต่อการเรียนรู้ของเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ เข้าใจถึงบทบาทที่มีสำคัญยิ่งของครูผู้สอนและ

ผู้บริหารที่จะต้องเป็นผู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้แก่สถานศึกษา เพื่อให้การลงทุนห้องเรียนดิจิตัลเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า อีกทั้งช่วยเพิ่มพูนความรู้ความสามารถให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้ และเปิดโอกาสในการแข่งขันในศตวรรษที่ 21 เพราะการลงทุนในการศึกษาจะส่งผลต่อระบบการพัฒนาของประเทศ ก่อให้เกิดความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม โดยอินเทลเชื่อว่าการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการศึกษานั้นจะต้องคิดและวางแผนอย่างรอบด้าน ซึ่งเราหวังว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการตัดสินใจเชิงวิชาการและเชิงการบริหารจัดการกับสถานศึกษาอย่างเหมาะสม และจะส่งผลต่อความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศต่อไป” นายวรภัทร กล่าวทิ้งท้าย

โดยการจัดประชุมปฏิบัติการสำหรับผู้บริหารการศึกษานั้น จะใช้เวลา 1 วัน ประกอบด้วยการบรรยาย เสวนา และสาธิตเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีโทรคมนาคมสนับสนุนการจัดการศึกษา โดยจัดขึ้น 4 ครั้ง ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ (กทม, เพชรบุรี, นครราชสีมา, เชียงใหม่)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4