กองทุน กทปส. สนับสนุนสมาคมนักข่าว สร้างคน พัฒนางานกับ “นักข่าวสะพายเป้” หวังเพิ่มทักษะ ความเข้าใจ การผลิตด้านเทคโนโลยีดิจิตอลรองรับการทำงานในอนาคต

อาทิตย์ ๑๗ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๔๘
กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. หน่วยงานในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) มุ่งเดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กับการเพิ่มทักษะและขีดความสามารถในอุตสาหกรรมวิทยุและโทรทัศน์ของบุคลากรในยุคเปลี่ยนผ่านของกิจการโทรทัศน์ไทยสู่ยุคทีวีดิจิตอล ในโครงการฝึกอบรมการผลิต Backpacking Journalism (นักข่าวสะพายเป้) สำหรับนักข่าวโทรทัศน์รุ่นที่ 1 ครั้งแรกของประเทศ โดยสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ กล่าวว่า โครงการฝึกอบรมการผลิต Backpacking Journalism (นักข่าวสะพายเป้) สำหรับนักข่าวโทรทัศน์ เป็นโครงการหนึ่งที่ได้รับการจัดสรรเงินจากกองทุนฯ (ประเภทที่ 1) ประจำปี 2556 ในด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ ซึ่งสอดคล้องตามนโยบายหลักของกองทุนฯ โดยเฉพาะในด้านการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะและขีดความสามารถเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทาง กสทช. ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการผลิตบุคลากรให้มีความเพียงพอและมีคุณภาพ พร้อมผลักดันและส่งเสริมการพัฒนาบุคลากร โดยร่วมกับสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เดินหน้าจัดอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านกิจการโทรทัศน์ของประเทศไทยสู่ยุคทีวีดิจิตอลในอนาคต

“โครงการฝึกอบรมการผลิต Backpacking Journalism (นักข่าวสะพายเป้) สำหรับนักข่าวโทรทัศน์ เกิดขึ้นจากความต้องการพัฒนาบุคลากรด้านข่าววิทยุโทรทัศน์ให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีดิจิตอลในการผลิต เพื่อให้นักข่าวโทรทัศน์ ช่างภาพข่าว ช่างตัดต่อข่าว มีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะทางในการผลิตข่าว สนับสนุนให้บุคลากรข่าวรับรู้ รับทราบวิธีการผลิตข่าวที่ต้องการความรวดเร็ว และความคล่องตัวของผู้ทำข่าว เพื่อให้ทันต่อเทคโนโลยีในปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นของจำนวนช่องโทรทัศน์ รวมถึงการขยายขอบเขตการทำข่าวในระดับภูมิภาคอาเซียน

กอปรกับการสร้างความเข้าใจถึงระบบการผลิตในรูปแบบใหม่ การปรับตัวในการบริหารข่าว รวมถึงนวัตกรรมในการผลิตเพื่อสร้างคุณภาพข่าวให้สูงที่สุด ดังนั้นนักข่าวโทรทัศน์ในอนาคตจึงต้องมีหน้าที่ทำข่าว สัมภาษณ์ เขียนข่าว ถ่ายทำ ตัดต่อ และส่งข่าวที่มีคุณภาพสูงในศาสตร์การเขียนและศิลปะการบันทึกภาพและถ่ายทอดให้ได้ผลงานทั้งภาพและการเล่าเรื่อง เพื่อนำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป

นายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย กล่าวว่า ในการจัดโครงการฯ ครั้งนี้ เราได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ บิล เจนไทล์ ผู้อำนวยการโครงการ Backpack Journalism มหาวิทยาลัยอเมริกา เป็นวิทยากรในการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการฝึกอบรมการผลิต โดยได้เน้นให้ผู้เข้าร่วมฝึกอบรม ได้พัฒนาทักษะวิธีการในการบอกเล่าเรื่องราวข่าวผสมผสานกันระหว่างการรายงานภาพและเสียง ผลงานที่สมบูรณ์ประกอบไปด้วยการรายงาน การถ่ายทำ การบรรยายการผลิต และการตัดต่อที่ดำเนินการโดยบุคคลเพียงคนเดียวที่มีความชำนาญและเข้าใจในสภาพการใช้งานอุปกรณ์ของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถึงแม้ปัจจุบันการถ่ายทำและการตัดต่อข่าวด้วยตัวคนเดียวนั้นจะมีปฏิบัติกันอยู่แล้วบางส่วน แต่ส่วนใหญ่กลับพบว่าคุณภาพและการนำเสนอข่าวกลับมีคุณภาพที่น้อยลง เมื่อเทียบกับการทำงานเป็นทีม หากการอบรมครั้งนี้สมบูรณ์ จะทำให้งานข่าวที่ผลิตโดยระบบดังกล่าว มีคุณภาพเพิ่มขึ้น เพราะนักข่าวสามารถอยู่ในพื้นที่ได้นานขึ้นติดตามประเด็นได้คล่องตัว บันทึกภาพและเสียงได้สอดคล้องกับเป้าหมาย และตัดต่อเรียงร้อยเรื่องราวได้ตรงกับความต้องการที่จะนำเสนอ ส่งผลให้คุณภาพข่าวสูงขึ้นได้

จากการที่ได้รับการสนับสนุนในการจัดสรรเงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (ประเภทที่ 1) ประจำปี 2556 นั้น ถือเป็นโอกาสอันดีที่สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ของไทย ได้มีการจัดโครงการฝึกอบรม "นักข่าวสะพายเป้" ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้านข่าววิทยุและโทรทัศน์ให้มีทักษะและความสามารถของบุคลากรในอุตสาหกรรมวิทยุและโทรทัศน์ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีดิจิตอลในการผลิตที่ก้าวหน้าในระดับภูมิภาคอาเซียนที่จะเกิดขึ้นภายในปี 2558 ที่จะถึงนี้ นายวิสุทธิ์ กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital