เฟซบุ๊ค อีริคสันและเอ็กซ์แอล แอ็กซิอาต้า ร่วมมือปรับปรุงประสิทธิภาพเครือข่ายการใช้แอพพลิเคชั่นให้ครอบคลุมในวงกว้างและสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ดีขึ้นในอินโดนีเซีย

พุธ ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๔๙
- โครงการ Internet.org เกิดขึ้นจากการผสมผสานการใช้แอพพลิเคชั่นจำลองของเฟซบุ๊คที่ทดสอบกับผู้ใช้งาน รวมกับความเข้าใจเรื่องเครือข่ายอย่างลึกซึ้งของอีริคสัน เพื่อขับเคลื่อนสมรรถภาพของเครือข่ายให้สูงขึ้น 70% และพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนเครือข่ายเอ็กซ์แอล แอ็กซิอาต้า

- การวิจัยร่วมผลข้อมูลในรายงานการศึกษาหรือไวท์เปเปอร์ เรื่อง การทดสอบและการใช้งานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

- ข้อมูลที่ได้รับจากผู้บริหารเฟซบุ๊ค อีริคสันและเอ็กซ์แอล แอ็กซิอาต้าในงานประชุมเชิงปฏิบัติการนักพัฒนาประสิทธิภาพมือถือในงาน Internet.org ซึ่งจัดขึ้นโดยเฟซบุ๊ค ประเทศอินโดนีเซีย

โครงการ Internet.org จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชากรกว่า 2 ใน 3 ของโลกที่ยังเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ตได้ ทั้งนี้เฟซบุ๊คบริษัทอีริคสัน (NASDAQ: ERIC) และเอ็กซ์แอล แอ็กซิอาต้าได้คิดค้นสร้างวิธีการใหม่เพื่อประเมินและปรับปรุงประสิทธิภาพของเครือข่ายครบวงจรผ่านการใช้แอพพลิเคชั่นจำลองของเฟซบุ๊ค โครงการร่วมดังกล่าวก่อให้เกิดการใช้งานเครือข่ายในวงกว้างและพัฒนาการใช้งานแอพพลิเคชั่นได้สูงสุดถึง 70%

นายคริส แดเนียลส์ รองประธานกรรมการของ Internet.org และเฟซบุ๊คกล่าวว่า “เนื่องด้วย Internet.org มีความพยายามที่จะให้ประชากรกว่า 2 ใน 3 ของโลกที่ยังเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ตได้ เฟซบุ๊คจึงขอให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรเพื่อพัฒนาเครื่องมือนวัตกรรมทันสมัยและแบ่งปันการเรียนรู้ให้กับบริษัทอื่นๆในอุตสาหกรรม จากวิธีการที่เราได้เริ่มจัดทำขึ้นในรายงานการศึกษาหรือไวท์เปเปอร์ฉบับนี้ เรามีโมเดลในการพัฒนาประสิทธิภาพเครือข่ายที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ผ่านระบบเครือข่ายมือถือที่แตกต่างกันทั่วโลก สิ่งนี้ช่วยตอกย้ำได้เป็นอย่างดีว่าเราได้ใช้ศักยภาพของเครือข่ายและทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งนี่เองถือเป็นกุญแจสำคัญช่วยให้เราบรรลุภารกิจในการลดช่องว่างการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ในที่สุด”

ถึงแม้ผู้ใช้งานในประเทศอินโดนีเซียร้อยละ 75 จะใช้เครือข่ายระบบ 2G GSM/EDGE แต่จำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊คกลับมีปริมาณสูงสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก ภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปในประเทศอินโดนีเซียเห็นได้ชัดจากข้อมูลการใช้งานในเครือข่ายเอ็กซ์แอล แอ็กซิอาต้า ซึ่งพบว่าข้อมูลจราจร (Data Traffic) ในปีพ.ศ. 2556 สูงขึ้นถึงร้อยละ 142 และคาดว่าสมาชิกผู้ใช้งานเครือข่ายนี้เกินครึ่งคิดเป็น 62.9 ล้านรายส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้งานบนเฟซบุ๊ค

นายแฮซนัล ซูไฮมิ ประธานกรรมการบริษัทเอ็กซ์แอล แอ็กซิอาต้ากล่าวว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับบริษัทอีริคสันและเฟซบุ๊คเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประสบการณ์ของผู้ใช้งานอย่างครบวงจรให้ดีขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการบริการข้อมูลต่างๆ นอกจากนี้การใช้บริการทางข้อมูลในอินโดนีเซียยังเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกในอนาคต เราเชื่อว่านี่เป็นครั้งแรกที่ผู้ให้บริการเทคโนโลยีเครือข่ายและผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นจะจับมือร่วมกันทำโครงการลักษณะดังกล่าว บริษัทเอ็กซ์แอลภูมิใจที่เฟซบุ๊คคัดเลือกให้บริษัทเป็นผู้ดำเนินงานในอินโดนีเซีย เราเชื่อว่าการเข้าถึงการใช้แอพพลิเคชั่นเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งสถิติการใช้เครือข่ายและการใช้แอพพลิเคชั่นในเฟซบุ๊คได้พิสูจน์เห็นแล้วว่านี่เป็นแนวทางแห่งนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพในการตรวจจับและเพิ่มโอกาสการใช้งานเครือข่าย

บริษัทเอ็กซ์แอลได้ร่วมมือทำงานกับเฟซบุ๊คและบริษัทอีริคสันจนคิดค้นวิธีการประเมินและปรับปรุงประสิทธิภาพ เครือข่ายครบวงจร โดยได้จัดทำกรอบแผนงานโครงการร่วมเพื่อประเมินผลการดำเนินงานของผู้ใช้งาน (KPI) โดยอ้างอิงจากแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊คที่จำลองขึ้นกับผู้ใช้งานและโยง KPI ดังกล่าวเข้ากับสถิติเครือข่าย หากใช้วิธีการดังกล่าว เราจะสามารถระบุประเด็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อผู้ใช้งานตลอดทั้งเครือข่าย ผลจากการปฏิบัติงานนี้ได้ช่วยพัฒนาประสิทธิภาพของการเข้าใช้แอพพลิเคชั่นสูงขึ้นถึง 70%

- จำนวนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้สำเร็จภายในสามวินาทีเพิ่มขึ้น 70%

- เวลาการเข้าถึงเนื้อหาเร็วขึ้น 70%

- เวลาในการอัพโหลดเร็วขึ้นถึง 50%

นายโจฮานน์ วีเบรกค์ รองประธานระดับสูงและหัวหน้าฝ่าย Networks ของอีริคสันกล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงจะเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนและวิธีการดำเนินงานของธุรกิจ ดังนั้นวิสัยทัศน์ของบริษัทอีริคสันจึงสอดรับไปกับเป้าหมายของ Internet.org ในการเป็นสังคมเครือข่ายที่เปิดโอกาสให้ธุรกิจทุกประเภทและให้ทุกคนมีสิทธิ์ใช้ศักยภาพของตนได้อย่างเต็มที่ โครงการล่าสุดของอีริคสันที่จับมือกับเฟซบุ๊ค รวมถึงลูกค้าของเราอย่างเอ๊กซ์แอล แอ็กซิอาต้าจึงช่วยเพิ่มความเข้าใจ การประเมินและการเพิ่มการเข้าถึงแอพพลิเคชั่น รวมถึงเพิ่มศักยภาพเครือข่ายผ่านมุมมองของผู้ใช้งานเอง”

ในวันที่ 13 ตุลาคม เฟซบุ๊คได้เป็นประธานจัดงาน Internet.org งานประชุมเชิงปฏิบัติการนักพัฒนาประสิทธิภาพมือถือ ณ โรงแรมโฟร์ซีซั่นในกรุงจาการ์ต้า เหล่าผู้บริหารจากเฟซบุ๊ค อีริคสันและเอ๊กซ์แอล แอ็กซิอาต้าร่วมแบ่งปันข้อมูลของโครงการและสิ่งที่ได้รับจากไวท์เปเปอร์ รวมถึงเหล่าผู้ชมไม่ว่าจะเป็นนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นหรือสื่อจากสำนักต่างๆ

เฟซบุ๊คและอีริคสันเป็นสมาชิกก่อตั้ง Internet.org ทั้งสองบริษัทได้ประกาศร่วมกันสร้างศูนย์วิจัยเชิงนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนโครงการ Internet.org ขณะนี้ศูนย์วิจัยเชิงนวัตกรรมที่เกิดจากการร่วมมือกันระหว่างอีริคสันและเฟซบุ๊คกำลังอยู่ในช่วงการปรับปรุงที่แคมปัสเฟซบุ๊คในเมนโล พาร์ค รัฐแคลิฟอร์เนีย และจะเตรียมการด้านสภาพแวดล้อมและทักษะความชำนาญในการสร้างความเหมาะสมให้กับแอพพลิเคชั่น เครือข่ายและการบริการที่จะมารองรับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตอีกจำนวนกว่า 5 พันล้านราย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้