อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ เชิญซีทีเอชชี้แจง – สางเรื่องร้องเรียนค้างใน กสท. กว่า ๕๐ เรื่อง

จันทร์ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๐:๒๗
คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยมี นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กสทช. เป็นประธาน ได้เชิญบริษัทซีทีเอช เคเบิลทีวี จำกัด เข้าชี้แจงกรณีที่มีผู้ใช้บริการร้องเรียนในช่วงปีที่ผ่านมามีกว่า ๕๐ เรื่อง โดยมีกรณีเรื่องร้องเรียนที่ผู้ใช้บริการไม่พอใจการเปลี่ยนแปลงช่องรายการที่เคยชมได้ต่อมาต้องจ่ายเงินเพิ่ม เช่น รายการเกี่ยวกับมวยปล้ำ ช่อง RAW และ ช่อง Smack Down ผู้ใช้บริการขอยกเลิกสัญญาการใช้บริการและขอให้คืนเงินค่าบริการ ปัญหาสัญญาณภาพในการรับชมมีปัญหา ผู้ใช้บริการชำระเงินค่าบริการแล้วแต่ถูกตัดสัญญาณโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการให้บริการของบริษัทที่ผู้ใช้บริการเห็นว่าไม่เป็นธรรม นอกจากนี้ยังมีกรณีค้างจากช่องรายการบริษัทจีเอ็มเอ็มบี ที่บริษัทซีทีเอชได้เข้าควบรวมกิจการแล้ว โดยเรื่องค้างกรณีการปรับลดความคมจากระดับความคมชัดสูง (HD) เป็นระดับความคมชัดปกติ (SD) ๗ ช่องรายการ และตัดช่องรายการ GMM Football Euro HD ออกจากผังรายการซี่งไม่เป็นไปตามที่โฆษณาไว้

ผู้แทนบริษัทซีทีเอช เคเบิลทีวี จำกัด ที่มาชี้แจงมาฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียน อาทิ ฝ่ายบริการลูกค้า ฝ่ายการตลาด ฝ่ายวิศวกรรม ฝ่ายรับแจ้งยอด ฝ่ายกฎหมาย จำนวน ๑๓ คน ให้ข้อมูลกับอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ฯ กรณีการเปลี่ยนแปลงช่องรายการเกี่ยวกับมวยปล้ำ Raw และ ช่องรายการ Smack Down ว่าเป็นช่องที่บริษัทฯ ทดลองออกอากาศเพื่อให้ลูกค้าทดลองรับชมฟรีในช่วงหนึ่งและไม่รวมอยู่ในแพ็คเก็จหลักของผู้ร้อง หากต้องการรับชมผู้ร้องต้องเสียค่าบริการเพิ่มเดือนละ ๔๙๙ บาท อย่างไรก็ตามเนื่องจากเกิดความเข้าใจผิดของผู้ใช้บริการ แต่เพื่อเป็นการเยียวยาให้กับผู้บริโภคบริษัทฯ จึงอนุมัติให้สิทธิพิเศษกับลูกค้าจำนวน ๒๐,๐๐๐ ราย ให้รับชมช่อง WWE ที่นำเนื้อหาของช่องรายการ Raw และ ช่องรายการ Smack down มาไว้ในช่องดังกล่าว โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มแต่อย่างใด และได้เปิดสัญญาณให้ลูกค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทั้ง ๒๐,๐๐๐ รายนี้แล้วเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่าในอนาคตจะประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ชัดเจน หากมีการเปิดช่องที่ทดลองออกอากาศ เพื่อไม่ให้ผู้ใช้บริการเกิดความเข้าใจผิดอีก

ส่วนกรณีการตัดสัญญาณโดยไม่แจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบล่วงหน้า ผู้แทนที่เข้ามาชี้แจงยอมรับว่าเกิดจากความผิดพลาดภายในที่ขณะนี้กำลังแก้ไขปัญหากันอยู่ รวมถึงปัญหาด้านวิศวกรรมที่บางครั้งเกิดจากสภาพอากาศไม่ดีทำให้ดูไม่ได้ หรืออาจภาพล่ม รวมทั้งจุดที่ตั้งของผู้ใช้บริการอาจทำให้การรับสัญญาณมีปัญหา แต่ยินดีจะเข้าไปแก้ไขให้

อย่างไรก็ตามอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ มีมติให้บริษัทฯ ชี้แจงในทุกเรื่องร้องเรียนมาให้อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ เป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง รวมทั้งกรณีข้อร้องเรียนที่ค้างมาจาก GMMb จำนวน ๒๗ กรณีด้วย โดยผู้แทนยืนยันว่าจะไปหารือกับผู้บริหารของบริษัทฯ ก่อน...

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4