ไทยคมเชื่อมโยงสู่อนาคต ตอบโจทย์ลูกค้า เข้าถึงผู้บริโภค ทำกำไรสามปีซ้อน

จันทร์ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๔:๑๖
ไทยคมเติบโตต่อเนื่อง ผลักดันกลยุทธ์ “Connecting the Future”เดินหน้าพัฒนาบริการที่เชื่อมโยงผู้คน สร้างโอกาส ผสานเทคโนโลยีพร้อมตอบสนองทุกความต้องการ สร้างคุณค่าสู่ประเทศไทย

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) (“THCOM”) ผู้นำธุรกิจดาวเทียมไทย กำหนดกลยุทธ์ปี 2558 “Connecting the Future” มั่นใจเดินหน้าธุรกิจที่สร้างการเข้าถึงการสื่อสารและการส่งสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม พร้อมประกาศผลการดำเนินงานประจำปี 2557 โดยมีรายได้จากการขายและการให้บริการทั้งสิ้น 10,004 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,108 ล้านบาท หรือ 26.7% จากปี 2556 โดยผลประกอบการโดยรวมที่เติบโตขึ้น มาจากการสร้างผลกำไรในทุกสายธุรกิจ ควบคู่กับการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า "ปี 2557 ที่ผ่านมา เป็นปีแห่งความภาคภูมิใจของไทยคมในการก้าวข้ามความท้าทายและบุกเบิกนวัตกรรมใหม่ๆ ในหลายด้าน ทั้งความสำเร็จจากการจัดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรถึง 2 ดวง คือ ดาวเทียมไทยคม 6 และดาวเทียมไทยคม 7 ซึ่งดาวเทียมทั้ง 2 ดวง ได้ช่วยเสริมศักยภาพพร้อมขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ไทย รวมถึงความสำเร็จจากกลยุทธ์การเปิดตลาดใหม่ การสร้างสรรค์นวัตกรรมทั้งในเชิงการเงินและรูปแบบธุรกิจ การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ และการพัฒนาบริการแบบครบวงจรให้แก่ลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าใหม่”

ในปี 2557 บริษัทฯ มีกำไรจากการดำเนินงาน 1,832 ล้านบาท เพิ่มสูงขึ้น 704 ล้านบาท หรือคิดเป็น 62.4% จากปีก่อน โดยผลประกอบการโดยรวมที่เติบโตมาจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจดาวเทียม ธุรกิจโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต และรายได้จากธุรกิจการให้บริการสื่อ ประกอบกับการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งธุรกิจดาวเทียมยังคงเป็นธุรกิจที่ทำรายได้หลักให้บริษัทฯ ถึง 88%

ความสำเร็จของไทยคมช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็ช่วยสนับสนุนการเติบโตของระบบการสื่อสารและวงการบรอดคาสต์ไทยหลายส่วนด้วยกัน โดยได้รับการยอมรับทั้งในระดับโลกและเอเชียแปซิฟิก อาทิ การเปิดให้บริการด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ทางทะเลแก่บริษัท โอเชี่ยน ทรานส์ ผู้นำด้านธุรกิจขนส่งทางทะเลในญี่ปุ่น, จับมือ อสมท. เปิดตัวแอพพลิเคชั่น MCONNECT เพื่อสร้างประสบการณ์ในการรับชมรายการโทรทัศน์รูปแบบ Second Screen เป็นครั้งแรกของไทย, เปิดบริการ In-flight Connectivity ด้วยความเร็วระดับ 3G เป็นครั้งแรกในเอเชียร่วมกับนกแอร์, การเสนอขายหุ้นกู้ ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเข้าจองซื้อเกินกว่าเป้าหมาย, การเป็นผู้สนับสนุนหลักในนิทรรศการอวกาศระดับโลก “NASA – A Human Adventure” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึง การได้รับรางวัลอันทรงคุณค่า “ผู้บริหารดาวเทียมยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย-แปซิฟิก" ประจำปี 2557 จากสมาคมสื่อสารผ่านดาวเทียมแห่งเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งเหล่านี้ล้วนสะท้อนความทุ่มเทและการยอมรับของลูกค้าโครงข่ายสื่อสารผ่านดาวเทียมของไทย อีกทั้งยังเน้นย้ำความเชื่อมั่นที่มีต่อศักยภาพการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่งของไทยคมให้แก่นักลงทุนด้วย

ในปี 2558 ไทยคมยังคงเดินหน้าทางธุรกิจ โดยเชื่อมโยงทุกส่วนสำคัญเข้าด้วยกัน ขับเคลื่อนไปสู่อนาคตอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทาง “Connecting the Future” โดยบริหารจัดการความท้าทายและความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน โดยไทยคมได้พัฒนารูปแบบการให้บริการที่เชื่อมโยงและเข้าถึงความต้องการผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งในด้าน “Connecting People: สร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จร่วมกัน”, “Connecting Technology: ข้ามขีดจำกัดทางเทคโนโลยี เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมแห่งอนาคต”, และ “Connecting Opportunities: แสวงหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อเติบโตอย่างแข็งแกร่ง” บนพื้นฐานการดำเนินธุรกิจด้วยธรรมาภิบาล

ในส่วนของกลุ่มบริษัทในเครือนั้น บริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) ซึ่งให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตและสื่อ มีกำไรจากการดำเนินงานประจำปี 2557 อยู่ที่ 400 ล้านบาท ในขณะที่ บริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด ซึ่งให้บริการด้านโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตในประเทศลาว มีจำนวนผู้ใช้บริการในระบบเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 15 และยังคงสามารถครองความเป็นอันดับ 1 ในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ ร้อยละ 46.93 ส่งผลให้ผลการดำเนินงานของ LTC เติบโตที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งมา โดยมีรายได้เท่ากับ 1,076 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 28.6

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ