กทค. ยังไม่เคาะเกณฑ์จัดประมูลเลขหมายสวย

พฤหัส ๑๒ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๘:๓๔
วานนี้ (9 มีนาคม 2558) ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทค.) มีมติให้สำนักงาน กสทช. นำเรื่องร่างหลักเกณฑ์การจัดประมูลหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เป็นเลขหมายสวยกลับไปทบทวนประเด็นทางเทคนิคใหม่ด้วยการจัดโฟกัสกรุ๊ปเพื่อรับฟังความเห็นจากกลุ่มผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และกลุ่มที่เป็นตัวแทนจำหน่ายหมายเลขสวย โดยรับฟังความคิดเห็นในประเด็นเช่นนิยามเลขสวยตามร่างหลักเกณฑ์นี้มีความเหมาะสมหรือไม่

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน เปิดเผยว่า ที่จริงในวาระนี้ตนมีความคิดเห็นแตกต่างจากมติที่ประชุม โดยเห็นว่ากระบวนการจัดโฟกัสกรุ๊ปสามารถดำเนินการไปพร้อมกับกระบวนการจัดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะได้ เพราะแท้จริงแล้วก็เป็นกระบวนการเดียวกัน จึงไม่จำเป็นต้องชะลอเรื่องการพิจารณา เนื่องจากอาจทำให้กระทบกับแผนการดำเนินงานจัดประมูลที่สำนักงาน กสทช. กำหนดไว้ต้องล่าช้าออกไป แต่เมื่อที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ยืนยันว่าต้องจัดโฟกัสกรุ๊ปก่อนค่อยพิจารณา จึงได้แต่ย้ำเรื่องกรอบเวลาว่าให้สำนักงานเร่งจัดโฟกัสกรุ๊ปในช่วงกลางเดือนนี้ แล้วนำเสนอเข้าที่ประชุม กทค. พิจารณาในครั้งถัดไปทันที ซึ่งมีการกำหนดแล้วว่าจะประชุมกันวันที่ 31 มีนาคม เพื่อที่จะสามารถนำเข้าที่ประชุม กสทช. พิจารณาได้ทันในเดือนเมษายน แล้วหลังจากนั้นก็จะนำมาจัดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหากดำเนินการเช่นนี้ ก็จะเป็นไปตามแผนที่สำนักงาน กสทช. ได้เคยวางไว้

ส่วนประเด็นข้อกำหนดในร่างประกาศหลักเกณฑ์ที่บังคับให้ผู้ชนะการประมูลต้องเปิดใช้บริการกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ได้รับการจัดสรรเลขหมายไปก่อนตามที่ กทค. กำหนด นายประวิทย์เห็นว่า ควรให้อิสระกับผู้ที่ชนะการประมูลในการเปิดใช้บริการกับผู้ให้บริการรายใดก็ได้ ซึ่งในทางเทคนิคไม่น่ามีข้อติดขัดหรือยุ่งยากอะไร

“ผมก็เห็นด้วยกับร่างหลักเกณฑ์ที่จะมีการจัดสรรเลขหมายสวยไปทั้งล็อตพร้อมกับเลขหมายปกติให้กับผู้ให้บริการ เพียงแต่ตอนที่ผู้ชนะการประมูลต้องการเปิดใช้บริการ ถ้าเลขหมายที่ประมูลได้ไม่ใช่ของค่ายมือถือที่เขาต้องการก็ควรให้เขาขอใช้บริการคงสิทธิเลขหมายย้ายไปยังค่ายอื่นได้ทันที ไม่จำเป็นต้องให้ผู้บริโภคทนใช้งานกับค่ายที่ไม่ชอบไประยะหนึ่งแล้วค่อยขอย้าย ซึ่งตามหลักของการคงสิทธิเลขหมายทำได้ง่ายกว่าปกติด้วยซ้ำ เนื่องจากเป็นหมายเลขใหม่ ไม่มีปัญหาเรื่องการค้างชำระค่าบริการ หรือปัญหาเรื่องชื่อไม่ตรงกับที่เคยลงทะเบียนไว้ ไม่มีปัญหาเหล่านี้แน่นอน” นายประวิทย์กล่าว

ทั้งนี้ ตามแผนการดำเนินงานของสำนักงาน กสทช. กำหนดจะจัดทำร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เป็นเลขหมายสวยเสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายน เพื่อที่จะจัดประมูลประมาณเดือนกรกฏาคม อย่างไรก็ตาม หากจะเป็นไปตามแผนดังกล่าวได้ ร่างหลักเกณฑ์นี้ก็ควรจะผ่านการเห็นชอบของที่ประชุม กสทช. ภายในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ซึ่งก่อนเข้าที่ประชุม กสทช. ก็จำเป็นต้องได้รับการเห็นชอบจากที่ประชุม กทค. ก่อน การที่ กทค. ยังไม่พิจารณาจึงส่งผลกระทบกับกระบวนการทั้งหมด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา