ชาวคีรีวงเฮ! ยกเลิกตั้งเสาสัญญาณมือถือ หลังลงประชามติค้าน ทรูกิฟ พร้อมย้ายเสาโดยไม่มีเงื่อนไข

พฤหัส ๑๖ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๒:๐๐
จากการเสนอข่าวก่อนหน้านี้ว่ามีกลุ่มชาวบ้าน หมู่ 3 ต.คีรีวง อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ได้ร้องเรียนไปยังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เขต 11 ภูเก็ต ช่วยตรวจสอบการสร้างเสาโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ติดบ้านเรือนของชาวบ้าน อีกทั้งยังอยู่ใกล้โรงเรียนและวัด และไม่มีการชี้แจงให้ชาวบ้านเข้าใจผลดี ผลเสีย ตามประกาศของ กสทช. ข้อที่ 12.5 ซึ่งระบุไว้ว่า เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน ผู้ประกอบการมีหน้าที่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่จะติดตั้งและบริเวณใกล้เคียง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยและป้องกันความวิตกกังวลของประชาชนที่อาจเกิดขึ้นได้โดยเฉพาะกรณีบริเวณที่ตั้งอยู่ใกล้กับสถานที่ที่มีความเสี่ยงจากการได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เช่น สถานพยาบาล โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก ทั้งนี้ คณะกรรมการอาจร้องขอให้มีการแสดงหลักฐานการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ในกรณีจำเป็น จากประกาศดังกล่าว ผู้ประกอบการไม่เคยมาชี้แจงใดๆ แก่ชาวบ้าน ในเขตก่อสร้างไม่เคยติดป้ายหรือสัญลักษณ์ให้เห็นว่าเป็นเขตก่อสร้าง

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ณ วัดโคกแซะ ชาวบ้าน ม.3 ต.คีรีวง อ.ปลายพระยา ได้มีการลงประชามติการสร้างเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ในชุมชน โดยมีนายก อบต. นายสนอง สิงห์บำรุง ได้กล่าวเปิดการประชุม ชี้แจงวัตถุประสงค์ และให้เคารพการลงประชามติ ทั้งตัวแทนบริษัทและตัวแทนชาวบ้าน สามารถแสดงความคิดเห็นก่อนลงมติได้คนละ 10 นาที จากนั้นปลัด อบต. ได้ชี้แจงแบบฟอร์มลงประชามติ ให้ตัวแทนชาวบ้านตรวจสอบคูหาและหีบบัตร จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเรียกชื่อชาวบ้านครั้งละ 5 คน เพื่อเดินเข้าคูหา การทำประชามติในวันนี้ตัวแทนบริษัททรูกิฟ บ.ก่อสร้างเสาสัญญาณโทรศัพท์ ได้เดินทางมาสังเกตการณ์อยู่ด้วย พร้อมกล่าวว่า ผลประชามติจะออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมจะปฏิบัติตาม หากว่าผลออกมาว่า ชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับการสร้างเสาโทรศัพท์ ทางบริษัทจะทำการย้ายเสาออกทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข จนกระทั่งเวลา 14.45 นาที เจ้าหน้าที่ปิดหีบบัตร และให้ชาวบ้านทั้งหมดมาร่วมตัวด้านหน้าห้องประชุม เพื่อนับคะแนน ผล คือ ไม่เห็นด้วยกับการสร้างเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ในชุมชน 93 คะแนน เห็นด้วย 26 คะแนน และไม่แสดงความคิดเห็น 8 คะแนน ผลออกมาเป็นเอกฉันท์ ขั้นตอนต่อไปคือ อบต. คีรีวง จะนำผลการลงประชามติส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

การลงประชามติเรื่องนี้ เกิดขึ้นหลังจาก เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ กสทช.ภูเก็ต นำโดยนายวสันต์ เริงสมุทร และคณะได้เข้าตรวจสอบพื้นที่การก่อสร้างเสาโทรศัพท์ โดยมีนายช่างโยธา จาก อบต.คีรีวง เข้าตรวจสอบพื้นที่ด้วย จากสอบถามข้อมูลจากชาวบ้านบริเวณก่อสร้าง ต่างก็ตอบตรงกันว่าไม่เคยมีเจ้าหน้าที่มาพูดคุยเกี่ยวกับการสร้างเสาเลย และเสาอยู่ห่างจากบ้านเรือนชาวบ้านตั้งแต่ 20-300 เมตร สร้างวิตกกังวลให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากชาวบ้านที่ได้ติดตามข่าวโทรทัศน์และอ่านงานวิจัยพบว่า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งเป็นข่าวออกตามสื่อทั่วไปในระยะ 2-3 ปีนี้อย่างต่อเนื่อง

ต่อมา เจ้าหน้าที่ กสทช.เขต 11 ภูเก็ต ได้เข้าพบกับปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล นางสาวสุธารัตน์ ขุนทอง เพื่อปรึกษาหารือในเรื่องดังกล่าว พบว่าผู้ประกอบการไม่ได้ทำตามประกาศของ กสทช. จริง จึงสั่งระงับการก่อสร้างเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ทันทีและแจ้งไปให้ผู้ประกอบการคือ บริษัททรูกิฟ ทราบเรื่อง

วันที่ 28 มี.ค. ตัวแทนชาวบ้านประมาณ 10 คนเข้ายื่นหนังสือต่อสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลคีรีวง เพื่อให้เปิดประชาคมหมู่บ้าน ในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ และให้ อบต.คีรีวง เป็นผู้ดำเนินการ มีนายศุภโชค จุ่มช่วย สำนักปลัด อบต. มารับหนังสือ ชาวบ้านได้รับการชี้แจงว่าทางตัวแทนบริษัทจะลงมาพบกับชาวบ้าน แต่ชาวบ้านยังยืนยันการพบต้องเป็นเวทีประชาคมเท่านั้น ไม่มีการนัดพบกับตัวแทนบริษัทเป็นการส่วนตัว จากนั้นวันที่ 1 เม.ย. อบต.คีรีวง ได้ประสานงานไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อประชุมหาข้อยุติ ประกอบด้วย กลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านการสร้างเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ เจ้าหน้าที่ กสทช. เขต 11 ภูเก็ต ตัวแทนบริษัทกลุ่มสร้างเสาโทรศัพท์เคลื่อนที่ (TRUE GIF) เพื่อพูดคุยหาข้อยุติ เวทีใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ละฝ่ายต่างนำข้อมูลข้อเท็จจริงมาพูดคุยกันเพื่อให้เห็นด้านดีและด้านเสียหรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยอ้างอิงข้อมูลทางวิชาการ จึงได้ข้อตกลงว่าจะมีการจัดทำประชามติกันในวันที่ 10 เมษายน 2558 ...

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4