หัวเว่ย มารีน และกิจการร่วมค้า MCT ลงนามในข้อตกลงวางโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำซูเปอร์ไฮเวย์ เชื่อมมาเลเซีย-กัมพูชา-ไทย รองรับการเติบโตบรอดแบนด์ในอินโดจีน

พฤหัส ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๔๒
บริษัท หัวเว่ย มารีน เน็ตเวิร์คส จำกัด (หัวเว่ย มารีน) ผู้ให้บริการโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำระดับโลก ลงนามในข้อตกลงในการออกแบบและสร้างระบบเคเบิลใต้ทะเล เชื่อมระหว่างมาเลเซีย-กัมพูชา-ไทย (MCT) กับกิจการร่วมค้าของบริษัท เทเลคอม มาเลเซีย เบอร์ฮัด, บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท เทลโคเทค จำกัด

ด้วยระยะทางราว 1,300 กิโลเมตร ระบบโครงข่ายเคเบิล MCT จะเชื่อมโยงระหว่างเมืองเชอราติงในมาเลเซีย และจังหวัดระยองของไทย และมี Branching Unit ที่เชื่อมจากสายเคเบิลหลักไปยังสีหนุวิลล์ในกัมพูชา ส่วนการเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวและเมียนมาร์สามารถทำได้โดยผ่านโครงข่ายภาคพื้นดิน โครงข่ายเคเบิลใต้น้ำ MCT นี้จะใช้เทคโนโลยี 100G ใหม่ล่าสุด ที่ให้ความเร็วสูงกว่า 30 เทราบิตต่อวินาที โดยจะเริ่มดำเนินการและให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงปลายปี 2559

พิธีลงนามในข้อตกลงได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ ปราก ซกคน รัฐมนตรีกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคม ประเทศกัมพูชา เจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูง และแขกผู้มีเกียรติมากมายร่วมเป็นสักขีพยาน โครงการนี้ยังถือเป็นการพัฒนาก้าวสำคัญของกัมพูชา ซึ่งจะได้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงกับภูมิภาคผ่านระบบเคเบิลใต้น้ำขนาดใหญ่ความเร็วสูงครั้งแรกของประเทศ

หัวเว่ย มารีน จะใช้นวัตกรรมตัวขยายสัญญาณใยแก้วนำแสงใหม่ของหัวเว่ย ซึ่งสามารถรองรับคู่สายเคเบิลได้มากถึง 6 คู่ โดยบรรจุอยู่ในโครงไททาเนียมขนาดเล็ก ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการติดตั้งระบบ เนื่องจากสามารถวางและฝังท่อได้ในขั้นตอนเดียว

ระบบโครงข่ายเคเบิลใหม่นี้จะช่วยให้กัมพูชาและประเทศเพื่อนบ้านโดยรอบมีแถบความถี่เชื่อมโยงระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การใช้งานดาต้ารวดเร็วขึ้น รวมถึงเพิ่มความพึงพอใจของผู้ใช้ทั้งองค์กรธุรกิจและบุคคลด้วย

มร. หม่า เหยียนเฟิง รองประธานบริหาร บริษัท หัวเว่ย มารีน กล่าวว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับลูกค้าของเรา และเริ่มดำเนินการพัฒนาและก่อสร้างทางด่วนใยแก้ว MCT เพื่อมอบโครงสร้างพื้นฐานอันล้ำสมัย ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการพัฒนาของภูมิภาคอินโดจีน”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา