กสทช.ร่วมกับMUX แถลงความคืบหน้าสัญญาณดิจิตอลทีวี พบปัญหาอยู่ที่การประชาสัมพันธ์ใช้สายอากาศนอกอาคาร หรือในอาคารแบบมีไฟเลี้ยง

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๖:๐๙
เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 58 นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ และนายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการ กสทช. และผู้ประกอบการโครงข่ายดิจิตอลทีวีภาคพื้นดิน ทั้ง 4 รายได้แก่ กองทัพบก ไทยพีบีเอส อสมท. และกรมประชาสัมพันธ์ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการขยายโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ของคณะทำงานติดตามคุณภาพสัญญาณพื้นที่ครอบคลุม และการขยายโครงข่ายภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล โดยมีตัวแทนจากกลุ่มผู้รับใบอนุญาตให้บริการโครงข่าย(MUX) ผู้รับใบอนุญาตช่องดิจิตอลทีวี นักวิชาการเข้าร่วมเป็นคณะทำงาน ที่ผ่านมาคณะทำงานได้มีการทดสอบคุณภาพสัญญาณเสมือนการรับชมผ่านกล่อง Set-Top-Box จำนวน 5 ยี่ห้อ รวมทั้งตรวจสอบการส่งสัญญาณของแต่ละโครงข่ายครอบคลุมพื้นที่ตามการ Simulation หรือไม่ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น โดยสำนักงาน กสทช. ตรวจวัดสัญญาณคู่ขนานกับการดำเนินการของคณะทำงานฯ โดยใช้อุปกรณ์การวัดสัญญาณโดยใช้เครื่องมือวัดตามมาตรฐาน

ซึ่งรายงานผลตรวจวัดสัญญาณทั้งหมด 34 จุด ในพื้นที่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สงขลา พัทุลง นครราชสีมา เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน โดยภาพรวมพบว่าทุกจุดสามารถรับสัญญาณของทุกโครงข่ายได้ ค่าที่วัดได้จากกล่อง STB คุณภาพสัญญาณโดยเฉลี่ยเกินกว่า 60% และค่า MER จากเครื่องวัดอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ กำลังส่ง (Power) ของแต่ละ MUX แตกต่างกันตามพื้นที่ สามารถรับชมได้ครบทุกช่องทุก MUX ยกเว้นโครงข่ายจากกรมประชาสัมพันธ์ที่ยังไม่มีการออกอากาศจริง

นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการขยายโครงข่ายในสถานีหลักดำเนินการไปได้ 80 % ของครัวเรือน แล้ว แต่ยังคงต้องเร่งการขยายโครงข่ายในสถานีเสริมต่อไป ในขณะนี้ทุกโครงข่ายพยายามเร่งการติดตั้งสถานีเสริมทั้งหมดตามแผนที่วางไว้ ทั้งนี้ โครงข่ายกรมประชาสัมพันธ์ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาลงนามสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะสามารถติดตั้งได้ 22 สถานี

ด้านนางสาวสุภิญญา กล่าวว่า ปัญหาหลักตอนนี้คงอยู่ที่การดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนในการติดตั้งอุปกรณ์การรับชม(Set – Top – Box) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดตั้งสายอากาศรับสัญญาณแบบนอกอาคาร หรือสายอากาศในอาคารแบบมีไฟเลี้ยงในตัว(Active Indoor Antenna) ที่จะทำให้การรับชมทีวีระบบดิจิตอลมีประสิทธิภาพ ส่วนในวันพรุ่งนี้(5 มิ.ย.58) จะมีการประชุมหารือกับ บ.ไปรษณีย์ถึงสถานการณ์ปัญหาการแจกคูปองล็อตที่ผ่านมา และความพร้อมในการดำเนินการแจกคูปองล็อตสุดท้ายด้วย...

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้