งานคอมมูนิคเอเชีย (CommunicAsia) 2015 : เอเรียนสเปซตอกย้ำความมุ่งมั่นในตลาดเอเชียแปซิฟิก

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๓:๑๒
งานคอมมูนิคเอเชีย (CommunicAsia) 2015 คืองานแสดงและสัมมนาเทคโนโลยีการสื่อสาร และสารสนเทศนานาชาติครั้งที่ 26 ที่จัดเป็นประจำทุกปี ณ ประเทศสิงคโปร์งานดังกล่าว มีเหล่ามืออาชีพในแวดวงสื่อสารและสารสนเทศจากกว่าร้อยประเทศทั่วโลกเข้าร่วมงาน

เอเรียนสเปซ เป็นบริษัทผู้ให้บริการปล่อยดาวเทียมสื่อสารสำหรับผู้ผลิตและผู้ประกอบธุรกิจ ให้บริการดาวเทียมชั้นนำจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคจะจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีของ บริษัทตลอดระยะเวลาการจัดงาน ตั้งแต่วันที่ 2-5 มิถุนายน ที่ บูท IT3-07 ในมารินา เบย์ แซนด์ (Marina Bay Sands) ชั้น 1 โถง C

ความผูกพันอันยาวนานและงดงาม

เกือบสองในสามของดาวเทียมของผู้ให้บริการดาวเทียมในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคใช้บริการปล่อยดาวเทียมของเอเรียนสเปซ รวมแล้วกว่า 71 ครั้งโดยมีลูกค้าเป็นผู้ให้บริการดาวเทียมท้องถิ่น 16 รายในช่วงระยะเวลา 34 ปี

เอเรียนสเปซ ได้สร้างรากฐานอันแข็งแกร่งในตลาดเอเชียแปซิฟิก เริ่มต้นจากการเปิดสำนักงานในกรุงโตเกียวตั้งแต่ปี พ.ศ.2529 และออฟฟิศในสิงคโปร์ในปี พ.ศ.2539 โดยรายได้จากการดำเนินธุรกิจในภูมิภาคนี้นับเป็นรายได้ราว 30เปอร์เซ็นต์ของรายได้บริษัทในส่วนของธุรกิจให้บริการปล่อยดาวเทียมสื่อสารเพื่อการพาณิชย์

ในปี พ.ศ.2557 และครึ่งปีแรกของปีนี้ เอเรียนสเปซได้ลงนามในสัญญาการให้บริการปล่อยดาวเทียมจำนวนหกฉบับกับ ผู้ให้บริการดาวเทียมในภูมิภาคนี้

· พ.ศ.2557 ดาวเทียม BRI-Sat ของบริษัทบีอาร์ไอ (BRI) ประเทศอินโดนีเซีย ดาวเทียม JCSAT 15 ของบริษัทสกาย เพอร์เฟค เจแซต คอร์เปอร์เรชั่น (SKY Perfect JSAT Corporation) ประเทศญี่ปุ่น ดาวเทียมโคเรียแซต 7 (Koreasat 7) ของบริษัทโคเรีย เทเลคอม คอร์เปอร์เรชั่น (Korea Telecom Corporation) ประเทศเกาหลีใต้ และดาวเทียมเทลคอม 4 ของบริษัทพีที เทคคอม (PT Tekom) ประเทศอินโดนีเซีย

· พ.ศ.2558 จนถึงปัจจุบัน (31 พฤษภาคม) ดาวเทียมจีโอ-คอมแซต 2เอ และ 2บี (GEO-Kompsat 2A and 2B)ของสถาบันวิจัยทางอวกาศประเทศเกาหลี (Korea Aerospace Research Institute; KARI)

ในขณะนี้เอเรียนสเปซมีแผนการให้บริการปล่อยดาวเทียมจำนวน 11 ดวงให้แก่ลูกค้าในประเทศออสเตรเลีย อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ในอนาคตอันใกล้

ตลาดที่มาถึงจุดเปลี่ยนด้านนวัตกรรม

ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกำลังพัฒนานวัตกรรมดาวเทียมอย่างต่อเนื่อง ดังจะได้เห็นจากโครงการเพื่อการพัฒนาการเข้าถึง เครือข่ายอินเทอร์เนต บริการแพทย์ทางไกล (Tele-medicine) แอพลิเคชั่นเพื่อการศึกษาทางไกล (Tele-learning) และแอพ พลิเคชั่นอื่นๆเพื่อเฝ้าระวังภัยทางธรรมชาติ

ภูมิภาคนี้ยังเป็นผู้บุกเบิกการประยุกต์ใช้เครือข่ายฐานดาวเทียม (satellite-based cellular networks)และเป็นผู้นำเรื่องการขยายการส่งสัญญาณโทรทัศน์ความละเอียดสูงชนิดใหม่ (4K) ซึ่งเป็นบริการผ่านดาวเทียมเช่นกัน

ข้อได้เปรียบของเอเรียนสเปซสำหรับผู้ให้บริการดาวเทียมในเอเชียแปซิฟิก

· ไร้คู่แข่งในด้านความน่าเชื่อถือและความพร้อมให้บริการ

-ปล่อยจรวดเอเรียน 5 (Ariane 5) ประสบความสำเร็จ 65 ครั้งติดต่อกัน

-ปล่อยดาวเทียม 11 ครั้ง ณ ศูนย์อวกาศเกียน่าในประเทศเฟรนช์เกียน่า (ทวีปอเมริกาใต้ ใกล้เส้นศูนย์สูตร) ในปี พ.ศ.2557 รวมจำนวนดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรอวกาศจำนวนทั้งสิ้น 23 ดวง

-ในปีพ.ศ.2558 ได้เพิ่มพิกัดความสามารถและความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงานด้วยการต่อเติม โถงเติมเชื้อเพลิงแห่งใหม่ (New Filing Hall) เพื่อใช้ในการเติมเชื้อเพลิงให้ส่วนปล่อยดาวเทียม เพิ่มเติม

· สถิติการให้บริการ

-ให้บริการครบวงจรในการปล่อยดาวเทียมระดับชั้นนำ ในทุกๆปีเอเรียนสเปซได้ลงนามใน สัญญากว่าครึ่งหนึ่งที่เปิดให้แข่งขันเพื่อเสนอการให้บริการปล่อยดาวเทียมเชิงพานิชย์ในตลาด โลก สถิติการให้บริการของเอเรียนเสปซ ณ ปัจจุบันมีมูลค่า มากกว่าสี่พันล้านยูโรจากลูกค้า 34 ราย

-ข้อมูลสถิติที่ยอดเยี่ยมในช่วงระยะเวลาสามปีของการทำธุรกิจถือเป็นเครื่องรับรองความ สามารถในการให้บริการของบริษัท อ้างอิงจากการปล่อยจรวดเอเรียน 5 (Ariane 5)จำนวน 23 ครั้ง รวมถึงดาวเทียม 37 ดวงที่จะถูกส่งเข้าสู่วงโคจรถ่ายโอน (Geostationary transfer orbit; GTO) และการปล่อยดาวเทียมเพื่อจุดประสงค์เฉพาะสี่ครั้ง ปล่อยจรวดโซยุส (Soyuz)ห้าครั้ง และจรวดเวก้า(Vega)อีก 11 ครั้ง

· ยุทธศาสตร์วิสัยทัศน์ของเอเรียนสเปซในอุตสาหกรรมสื่อสารสารสนเทศและรัฐบาลพันธมิตร

- พัฒนาจรวดเอเรียน 6 (Ariane 6) และเวก้า-ซี (Vega-C) เพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้บริการปล่อยดาวเทียมของทุกกลุ่มตลาด (GTO, MEO, LEO) โดยจะเริ่มในปี พ.ศ.2563 ในระดับราคาที่มีศักยภาพในการแข่งขันและมีวิธีการดำเนินงาน ที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีดาวเทียมในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานที่เพิ่มขึ้นของระบบแรงขับไฟฟ้าหรือระบบลูกผสมในอุตสาหกรรมดาวเทียม

- ยังคงเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขันของจรวดในตระกูลที่ใช้งานได้แก่ เอเรียน5, โซยุส และ เวก้า

ระหว่างการจัดงานคอมมูนิคเอเชีย 2105 ประธานและซีอีโอของเอเรียนสเปซ คุณสเตฟาน อิสราเอล กล่าวว่า “มิตรภาพอันยอดเยี่ยมของเรากับผู้ประกอบการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแต่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นดังเห็นได้จากเราได้ลง นามในสัญญาอีกห้าฉบับนับตั้งแต่งานคอมมูนิคเอเชียครั้งก่อน ซึ่งเกิดจากความยอดเยี่ยมที่ไร้คู่แข่งของจรวดปล่อยดาวเทียมของเราและการให้ความสำคัญกับความสามารถในการแข่งขันอย่างต่อเนื่องรวมถึงความสามารถในการพัฒนาเพื่อให้ เหมาะกับความต้องการเฉพาะผู้ประกอบการแต่ละรายในภูมิภาคนี้ เราต้องการพัฒนามิตรภาพนี้ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนถึงช่วงที่จรวดเอเรียน 6 (Araine 6) และเวก้า-ซี (Vega-C)พร้อมให้บริการในช่วงเริ่มต้นศตวรรษหน้า จรวดรุ่นใหม่เหล่านี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงอวกาศซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ลูกค้าในทุกกลุ่มตลาด”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4