สำรวจข้อมูลก่อนยุติแผนแอนะล็อก

พฤหัส ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๐๐
นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยข้อเสนอต่อสำนักงาน กสทช. เรื่องแผนยุติแอนะล็อก ภายหลังเปิดเวทีระดมความคิดเห็นเพื่อจัดทำข้อเสนอการคุ้มครองผู้บริโภคต่อแผนการยุติการรับส่งสัญญาณโทรทัศน์ในระบบอนาล็อก เมื่อวัน 18สิงหาคมที่ผ่านมาว่า สำนักงาน กสทช. ควรมีแผนประชาสัมพันธ์การยุติการรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบแอนะล็อกในพื้นที่ลำดับแรกตามที่สำนักงานฯ ได้เสนอจากแผนการยุติของไทยพีบีเอส ได้แก่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ และ อ.ไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วง 1 ธันวาคม 2558 ควรพิจารณาโดยกำหนดเป้าหมาย ระยะเวลา ประเภทของกิจกรรม เนื้อหาสาระที่จะใช้สื่อสารกับประชาชนในพื้นที่เป้าหมายโดยให้ความสำคัญกับการสื่อสารสองทางและการมีส่วนร่วมจากประชาชนทุกภาคส่วน

นางสาวสุภิญญากล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานควรทำการสำรวจการรับชมในพื้นที่นั้น ๆ ก่อนการยุติแอนะล็อก เช่น กรณีสมุย จากข้อมูลทั่วไปพบว่า ประชาชนรับชมจากดาวเทียมร้อยละ 95 ซึ่งข้อมูลนี้สำนักงานควรตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และมีแผนการสนับสนุนการรับชมของผู้บริโภคที่เหลือ โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยให้ได้รับสิทธิในการเข้าถึงฟรีทีวีด้วยวิธีการอื่นก่อนการยุติแอนะล็อก รวมทั้งต้องมีการประเมินผลเป็นระยะ ๆ เพื่อตรวจสอบการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องตลอดจนข้อสงสัยของประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ในหลากหลายช่องทางอย่างสอดคล้องกับพื้นที่เป้าหมาย

“ควรเตรียมข้อมูลที่มีความชัดเจน เป็นระบบและสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจง่าย เพื่อให้เป็นเสมือนคู่มือผู้บริโภคในการทำความเข้าใจกับแผนการยุติการรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบแอนะล็อก และเผยแพร่ในเวบไซต์สำนักงานฯ อย่างไรก็ตามในขณะนี้พบว่า สำนักงานฯ ได้เผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการต่าง ๆ ในการเปลี่ยนผ่านสู่โทรทัศน์ในระบบดิจิตอลปรากฏในเวบไซต์อย่างกระจัดกระจายอย่างน้อย 5 เวบไซต์ด้วยกัน ได้แก่www.nbtc.go.th , www.broadcast.nbtc.go.th www.digital.nbtc.go.th www.digitaltv.nbtc.go.th และwww.bcp.nbtc.go.th ทั้งนี้ควรเตรียมการสรุปบทเรียนของการดำเนินการแผนการยุติแอนะล็อกในพื้นที่นำร่องเพื่อนำมาปรับปรุงใช้ในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป” สุภิญญากล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest