จับตาวาระ กสท. อนุผู้บริโภคเสนอบทลงโทษการโฆษณาให้โหลดคลิปโป๊ในทีวีดาวเทียม อนุเนื้อหาเสนอปรับขั้นต่ำไทยพีบีเอส เสนอข่าวกลุ่มดาวดิน

จันทร์ ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๐๙:๐๘
การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ครั้งที่ 37/2558 วันจันทร์ที่ 9 พ.ย. นี้ นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า มีวาระการประชุมน่าจับตา ได้แก่ การพิจารณาโทษทางปกครอง กรณีการออกอากาศช่วงสกู๊ปข่าวนักศึกษากลุ่มดาวดิน รายการ ที่นี่ Thai PBS ออกอากาศวันที่ 25 มิ.ย. 58 มีเนื้อหาไม่เหมาะสม อันอาจเป็นการปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้งหรือสร้างความแตกแยกได้ อันเป็นเนื้อหาการต้องห้ามตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 ฉบับได้แก่ ฉบับที่ 97/57 ลงวันที่ 18 ก.ค. 57 และฉบับที่ 103/57 ลงวันที่ 21 ก.ค. 57 สกู๊ปดังกล่าว

"หลังจากเรื่องนี้เคยเข้ามาและถกเถียงกันยาวนาน ในที่สุด อนุกรรมการด้านเนื้อหาก็เสนอ กสท. ให้ลงโทษปรับขั้นต่ำสถานีไทยพีบีเอส กรณีเสนอข่าวกลุ่มดาวดิน ทว่าเสียงในอนุกรรมการด้านเนื้อหา ออกมาไม่เอกฉันท์ คงเช่นเดียวกับการลงมติใน กสท. ที่จะไม่เอกฉันท์ เพราะดิฉันคงสงวนความเห็นต่างในเรื่องนี้ เพราะไม่คิดว่าการเสนอข่าวเรื่องกลุ่มนักศึกษาดาวดินจะขัดกฎหมายได้ ไม่อยากให้มติ กสท. ในเรื่องนี้ส่งผลให้เกิดบรรยากาศแห่งความกลัวในการทำหน้าที่ของทีวีสาธารณะ และ สื่อมวลชนในภาพรวมมากไปกว่านี้" สุภิญญากล่าวเพิ่มเติม

วาระอื่นๆน่าจับตา ได้แก่ การพิจารณากรณีการออกอากาศโฆษณา "คลิปซี้ด สนั่นโซเชียล" ทางช่องรายการ Asian Major Channel และออกอากาศโฆษณา "คลิปเด็ด เน็ตไอดอล" ทางช่องรายการ Asian Major Channel ที่มีเนื้อหาสาระเข้าข่ายลามกอนาจาร อันเป็นเนื้อหาต้องห้ามมิให้ออกอากาศตามมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ตามมติ กสท.ครั้งที่ 29/58 วันที่ 31 ส.ค. 58 ได้มีโทษปรับทางปกครองเป็นเงินห้าแสนบาท พร้อมทั้งได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พิจารณาตรวจสอบโฆษณานี้เพิ่มเติมว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่ นั้น

คณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาเพิ่มเติมแล้วเห็นว่า การโฆษณาคลิปทั้งสองช่องนี้มีลักษณะการโฆษณาเพื่อเป็นช่องทางการขายบริการทางเพศซึ่งผิดกฎหมาย พร้อมทั้งมีการเชิญชวนให้ผู้รับชมกดโทรศัพท์สมัครบริการรับชมคลิปด้วยการกดโทรศัพท์ โดยไม่ระบุเงื่อนไขหรือค่าใช้จ่าย ทำให้ผู้ชมเกิดค่าใช้จ่ายเกินความจำเป็นและไม่รู้เงื่อนไขทั้งหมด ถือเป็นการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคตามที่ พ.ร.บ. และ ประกาศ กสทช.ที่เกี่ยวข้อง จึงเห็นควรมอบหมายสำนักงานส่งหนังสือแจ้งทั้งสองบริษัทให้ระมัดระวังการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

พร้อมกันนี้ จากกรณีดังกล่าว คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ได้เสนอแนวทางกำหนดการอากาศรายการหรือการโฆษณาที่มีลักษณะเป็นการจูงใจผู้บริโภคเลือกใช้บริการหรือสินค้าผ่านช่องทางโทรคมนาคม ที่เป็นการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ตามประกาศ กสทช. เรื่อง การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 ข้อ 5(12) โดยมีลักษณะ ได้แก่ ไม่ระบุเงื่อนไขหรือค่าใช้จ่าย หรือไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด เป็นการสร้างภาระแก่ผู้บริโภคโดยไม่จำเป็น หรือระยะเวลาสิ้นสุดหรือไม่ระบุการยกเลิกอย่างชัดเจน รวมทั้งมีการติดตามส่งข้อความเน้นย้ำเพื่อชักจูงให้ผู้บริโภคใช้บริการต่อ เมื่อผู้บริโภคใช้บริการแล้วโดยไม่มีเหตุอันควร และเป็นบริการสินค้าที่ผิดกฎหมาย หรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเป็นการสร้างความเชื่องมงายให้แก่ผู้บริโภค โดยปราศจากการพิสูจน์จากข้อเท็จจริงและเหตุผล

และวาระอื่นๆ ติดตามผลการประชุมทั้งหมดในวันจันทร์นี้...

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น