จับตาวาระ กสท. เตรียมแจ้งตลาดหลักทรัพย์ หลังทรูวิชั่นส์ไม่เรียงเลขช่อง

พฤหัส ๐๓ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๑๖
นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ครั้งที่ 8/59 วันจันทร์ที่ 29 ก.พ. 59 มีวาระการประชุมน่าจับตา ได้แก่ มาตรการบังคับทางปกครองกับ บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด ภายหลังสำนักงานได้มีหนังสือเตือนถึง บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด ชำระค่าปรับทางปกครองอัตราวันละ 20,000 บาท นับแต่วันที่ 7 ม.ค. 59 กรณีไม่ปฏิบัติตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ ซึ่งในการประชุม กสท. ครั้งนี้ สำนักงาน ได้เสนอให้มีการพิจารณาเพิ่มเติม เพื่อแจ้งบริษัททรูให้ระงับการนำช่องรายการที่ไม่ได้รับอนุญาตเพื่อให้บริการสำหรับกิจการไม่ใช้คลื่น แบบบอกรับสมาชิก มาออกอากาศภายใน 15 วัน หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษปรับทางปกครอง รวมทั้งจะเสนอให้สำนักงานมีหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อทราบถึงพฤติกรรมดังกล่าวต่อไป

"ประเด็นการเรียงช่องตรงกันเป็นกติกาที่ทุกรายต้องปฏิบัติตามกฎเพื่อประโยชน์ของคนดู และเป็นประเด็นที่ทีวีดิจิตอลอ้างเหตุในการฟ้องร้องต่อศาลด้วย ดังนั้นเมื่อยังมีบางรายยังไม่ทำตามกฎกติกา ทางสำนักงานจึงได้เสนอมาตรการเพิ่มเติมให้บอร์ดถกต่อรอฟังมติว่าจะออกมาอย่างไร" สุภิญญากล่าว

นอกจากนี้ที่ประชุมมีวาระเพื่อทราบรายงานผลการดำเนินการกรณีช่องรายการ Peace TV และช่องรายการ Voice TV ซึ่งนางสาวสุภิญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า "สำนักงานเสนอผลที่อนุกรรมการด้านเนื้อหาของ กสทช. มีมาตรการต่อช่องทีวีที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีการเซ็นเซอร์ตนเองมากขึ้น เช่น กรณีของช่องวอยซ์ทีวีล่าสุด ยิ่งตอกย้ำบรรยากาศแห่งความกลัวให้เกิดมากขึ้นในการทำงานของทีวีดิจิตอลในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะช่องข่าวที่ไม่สามารถเจาะลึกหรือตีแผ่มุมมองทางการเมือง อย่างเช่นเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญได้มากนัก ทำให้คนดูเสียโอกาสในการมีช่องข่าวถึง 7 ช่อง แต่มีข้อจำกัดเสรีภาพในการนำเสนอเนื้อหา ทำให้ทุกช่องระวังตัว ออกมาคล้ายกันหมด ถ้าบรรยากาศของเสรีภาพผ่อนคลายกว่านี้สักนิด ก็จะทำให้ทีวีดิจิตอลทั้ง 26 ช่องแข่งขันกันที่เนื้อหาทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ได้เข้มข้นกว่านี้"

วาระอื่นๆ น่าจับตาได้แก่ หน้าที่ในการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีของผู้มีสิทธิประกอบกิจการตามบทเฉพาะกาลแห่งมาตรา 73 และมาตรา 74 แห่ง พ.ร.บ. การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ของ กรมประชาสัมพันธ์ (สถานีโทรทัศน์ช่อง 11) กองทัพบก(สถานีโทรทัศน์ช่อง 5) บริษัท อสมท จำกัด มหาชน(สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ ช่อง 9) วาระการปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำหนดค่าปรับทางปกครอง กรณีการโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย กรณีการโฆษณาบริการหรือสินค้าเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด และกรณีอื่นๆ วาระการตรวจสอบแบบสัญญาการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก ของ บ.ซีทีเอช เคเบิล จำกัด ครั้งที่ 4 วาระเพื่อทราบผลการดำเนินการติดตั้งโครงข่ายโทรทัศน์ดิจิตอลทีวี ตามแผนการขยายโทรทัศน์ ณ วันที่ 1 ก.พ. 59 จำนวน 63 สถานี แบ่งเป็น 39 สถานีหลัก และ 24 สถานีเสริม ซึ่งผู้ให้บริการโครงข่าย ได้แก่ กองทัพบก อสมท ไทยพีบีเอส ได้ดำเนินการติดตั้งตามแผนที่วางไว้ ส่วนกรมประชาสัมพันธ์ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการติดตั้งในระยะแรก และวาระอื่นๆติดตามผลการประชุมทั้งหมดในวันจันทร์นี้...

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4