กสทช. ถกแจกคูปองรอบใหม่ให้บ้านพลาดสิทธิ์ - โหมประชาสัมพันธ์ก่อนยุติแอนะล็อก

พฤหัส ๒๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๑:๑๔
นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันพุธที่ 15 มิ.ย. 59 ในการประชุมบอร์ด กสทช. ครั้งที่ 5/2559 มีวาระการประชุมน่าจับตา ได้แก่ วาระขอความเห็นชอบกระบวนการ ขั้นตอน และการดำเนินโครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอลสำหรับครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์เพิ่มเติมซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้อนุมัติในหลักการให้สำนักงานดำเนินการแจกคูปองเพิ่มเติมให้กับครัวเรือน โดย 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.ครัวเรือนที่ยังไม่ได้รับคูปองรอบแรกจากไปรษณีย์ 2.ครัวเรือนที่มีทะเบียนบ้านและเจ้าบ้านขึ้นภายหลังวันที่ 16 ก.ย. 57 3.ครัวเรือนที่มีทะเบียนบ้านมีผู้อาศัยแต่ไม่มีเจ้าบ้าน 4.มีทะเบียนบ้านชั่วคราวและมีเจ้าบ้าน ส่วนอีก 2 กลุ่ม ได้แก่ ครัวเรือนบ้านพักหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐ และจุดรับบริการประชาชนของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐ สำนักงานอยู่ในระหว่างการจัดทำฐานข้อมูล เพื่อเสนอต่อ คสช. เพื่อขอรับการสนับสนุนต่อไป ซึ่งคาดว่าแผนการแจกรอบใหม่นี้รวมทั้งสิ้นทุกกลุ่มประมาณ 10.5 ล้านครัวเรือน (ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการแจกรอบแรกไปแล้ว 13.6 ล้านครัวเรือน)

การสนับสนุนรอบใหม่นี้สำนักงานจะแจ้งสิทธิให้ประชาชนทราบโดยส่งเป็นจดหมาย โดยประชาชนจะสามารถแสดงตนขอรับสิทธิ์จากการใช้คูปองแบบเดิมเป็นการใช้บัตรประชาชนแบบเอนกประสงค์(Smart Card) เพื่อใช้ตรวจสอบผ่านระบบจัดการคูปองซึ่งเชื่อมต่อกับระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรของกรมการปกครอง และถ่ายรูปผู้ใช้สิทธิ์ลงในระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งเป็นการแก้ไขปัญหาในส่วนการเบิกจ่ายเงินให้กับผู้เข้าร่วมโครงการด้วย ส่วนการบริหารการจัดส่งกล่องดิจิตอลทีวี สำนักงานจะให้ผู้เข้าร่วมโครงการยังคงเป็นผู้จำหน่ายกล่อง DVB-T2 และระบบดาวเทียมแบบ DVB-S2 แจ้งและรวบรวมกล่องของตนเองและจัดส่งให้กับคลังสินค้ากลาง เพื่อจะช่วยบริหารจัดการกล่องไปยังผู้ได้รับสิทธิ์ หรือประชาชนที่มารับสิทธิ์สามารถเลือกกล่องได้จากหน้าร้านค้านั้นๆได้เลย สิทธิ์นี้ยังสามารถใช้เป็นส่วนลดราคาซื้อโทรทัศน์รับสัญญาณดิจิตอลทีวีในตัว(iDTV)

นางสาวสุภิญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวานนี้(13 มิ.ย.59) ที่ประชุมคณะทำงานติดตามและแก้ไขปัญหาโครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นในระบบดิจิตอล หรือคณะทำงานแม่น้ำห้าสาย ได้มีการประชุมเพื่อแจ้งความคืบหน้าการจัดจ้างผลิตและจัดการดำเนินการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่สื่อและกิจกรรมรณรงค์เสริมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล โดยมีกระบวนการจัดหาผู้รับทำงานประชาสัมพันธ์ภายใต้วงเงิน 63.5 ล้านบาท ซึ่งได้มีการเปิดซองผู้ที่มีความเหมาะสมแล้ว และจะส่งให้คณะกรรมการ กสทช. พิจารณาในวันพรุ่งนี้ด้วยเช่นกัน

"คณะทำงานได้หารือเรื่องการแจกคูปองเพิ่มเติมสำหรับ 4.7 ล้านครัวเรือน โดยจะเปลี่ยนวิธีการรับให้ง่าย สะดวก และรวดเร็วขึ้นโดยใช้เพียงบัตรประชาชนมาแสดงตนเพื่อรับรองสิทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีข้อติดขัดในรายละเอียดเรื่องจุดรับกล่องที่สำนักงาน กสทช. ต้องไปหารือกับผู้ประกอบการกล่องว่าจะใช้วิธีการอย่างไร รวมทั้งในคณะทำงานฯมีข้อเสนอให้ทำข้อตกลงร่วมกันหรือ MOU กับกรมการปกครองให้เป็นจุดรับแลกกล่องด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกกล่องได้อย่างหลากหลาย ไปรับได้ง่าย เป็นธรรมกับผู้ประกอบการกล่องทุกราย และไม่เป็นปัญหาเหมือนการแจกคูปองในรอบที่ผ่านๆ มา ทั้งนี้ต้องมีการประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวางเพื่อให้ทั้ง 4 กลุ่มที่พลาดสิทธิ์จากคราวที่แล้ว มาใช้สิทธิ์แลกกล่องทีวีดิจิตอลให้มากขึ้น" สุภิญญา กล่าว

วาระด้านอื่นน่าสนใจจับตาได้แก่ รายงานการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติงาน กสทช. ประจำปี 2558 ของคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน(กตป.) วาระรายงานผลการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. และวาระอื่นๆ ติดตามผลการประชุมวันพุธนี้...

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4