กสท.จ่อถก พักเวคอัพนิวส์ 7 วันอีกรอบ - จับตา วอยซ์ทีวี ยอมพักหรือสู้

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๕๙
นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ครั้งที่ 29/2559 วันจันทร์ที่ 29สิงหาคม นี้ มีวาระการประชุมน่าจับตา ได้แก่ สำนักงานตรวจสอบพบการออกอากาศ ช่อง Voice Tv รายการ Wake Up Newsเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 59 เวลาประมาณ 8.46 น. กรณีการสัมภาษณ์ ร.ต.อ.ดร.จอมเดช ตรีเมฆ วิเคราะห์เหตุระเบิด 7 จังหวัดใต้ และวันอังคารที่ 16 ส.ค. 59 เวลาประมาณ 7.41 น. นำเสนอกรณี "ไผ่ ดาวดิน อดอาหารวันที่ 9 อาการทรุดหนัก" และ กรณี "มีชัยชี้ สว. เลือกนายกฯได้ 5 ปี แต่เสนอได้ชื่อเดียว" ซึ่งสำนักงานพบว่าเป็นเนื้อหาที่อาจเข้าข่ายคัดต่อประกาศคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 41/59 ฉบับที่ 97/57 ฉบับที่ 103/57 รวมทั้งขัดต่อมาตรา 37 แห่ง พรบ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 และอาจขัดต่อข้อกำหนดในบันทึกข้อตกลงที่บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด ทำร่วมกับ สำนักงาน กสทช. ทั้งนี้คณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการได้เชิญผู้แทนจากช่องวอยซ์ทีวี และ ผู้แทนคณะทำงานติดตามสื่อ ส่วนงานการรักษาความสงบเรียบร้อย เข้าร่วมการประชุมและให้ความเห็นต่อกรณีการออกอากาศดังกล่าว คณะอนุกรรมการได้มีข้อเสนอให้ กสท. เตรียมพิจารณา มีคำสั่งให้ระงับการออกอากาศ Wake Up News เป็นเวลา 7 วัน โดยใช้อำนาจตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2555

นางสาวสุภิญญา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กสท. เสียงข้างมากได้มีมติเห็นชอบการพักงานของผู้ดำเนินรายการสองคนของช่องวอยซ์ทีวีเป็นระยะเวลา 10 วันแล้ว ล่าสุดการพิจารณาวาระเข้าสู่บอร์ด กสท.ครั้งนี้เสนอให้พักรายการเวคอัพนิวส์ 7 วันอีกรอบ โดยอ้างอำนาจของประกาศ กสทช.ว่าด้วย "หลักเกณฑ์ใบอนุญาตฯ" ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่การกำหนดบทลงโทษของ กสทช. ที่แตกต่างจากกรณีก่อนหน้า อาจทำให้วงการสื่อตั้งคำถามถึงมาตรฐานในการกำกับดูแลที่ไม่คงเส้นคงวา ต้องรอถกกันว่าวาระนี้บอร์ด กสท.ที่เหลือ 4 คนจะลงมติอย่างไร ที่น่าสนใจกว่าคือท่าทีของช่องวอยซ์ทีวี ต้องดูว่าวันจันทร์นี้เขาจะมายื่นหนังสือขอลงโทษตนเองแทนบทลงโทษทางกฎหมายอีกหรือไม่ และสุดท้ายถ้า กสท.มีมติให้ลงโทษพักรายการ 7 วัน ทางวอยซ์ทีวีจะไปฟ้องศาลปกครองตามสิทธิ์หรือไม่

"ส่วนตัวจะให้ความยุติธรรมกับช่องนี้อย่างที่ควรจะเป็น เพราะการนำเสนอข่าวอดอาหารของ ไผ่ ดาวดิน ไม่ควรถูกทำให้เป็นเนื้อหาที่ผิดกฎหมายไปได้ เช่นเดียวกับบทสัมภาษณ์นักวิชาการเรื่องเหตุการณ์ระเบิดภาคใต้ก็เป็นเพียงมุมมองทางวิชาการของผู้เชี่ยวชาญ ตามหลักวารสารศาสตร์ที่สามารถทำได้ แต่ถ้าต่อมามีความเห็นแย้ง หรือข้อเท็จจริงของภาครัฐ ทางออกคือควรให้ทางช่องเสนอมุมมองนั้นเพิ่มเติมด้วย ดิฉันจึงเห็นว่า ถ้าภาครัฐไม่เห็นด้วยกับความเห็นที่ถูกนำเสนอในช่องวอยซ์ทีวี แล้ว ให้ กสทช.ใช้อำนาจสั่ง ก็ควรบอกให้เขาเปิดพื้นที่ให้กับมุมมองจากฝ่ายความมั่นคงเพื่อให้เกิดความสมดุลย์ของเนื้อหาสาระในรายการมากกว่าการไปสั่งระงับรายการนั้นเลย เพราะตามหลักสากลแล้ว ทางออกเรื่องสื่อที่ดูไม่เป็นกลาง ไม่ใช่การปิดกั้นเขา แต่ควรทำให้เขาเป็นกลางมากขึ้น ย่อมดีกว่าการใช้อำนาจปิดกั้นสื่อที่สังคมมองว่าเป็นเสียงของฝ่ายค้าน ในยุคที่รัฐถืออำนาจสูงสุด เพราะปัจจุบันสังคมไทยไม่มีฝ่ายค้านในสภาทำหน้าที่แทน ถ้ารัฐไม่พอใจสื่อใดก็ควรใช้สิทธิ์โต้แย้งข้อมูลและความเห็นนั้น สังคมก็จะได้ใช้วิจารณญาณตัดสินเองว่าความเห็นใดถูกหรือผิด ส่วนข่าวที่ละเอียดอ่อนกระทบความมั่นคงอย่างข่าวการระเบิด ถ้าจะไม่ให้มีการวิเคราะห์เลยก็ต้องให้ทุกช่องงดทั้งหมด ซึ่งเป็นไปได้ยาก ถ้าจะแก้ปัญหาความสับสนควรทำแนวปฏิบัติให้ทุกช่องทุกสื่อใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่เลือกปฏิบัติ" สุภิญญา กล่าว

วาระอื่นน่าจับตาได้แก่ สรุปผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่องค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ... วาระทบทวนงบประมาณรายจ่าย (กลางปี) สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ประจำปี 2559 วาระการปรับเปลี่ยนที่ตั้งและคุณลักษณะทางเทคนิคของสถานีเสริมในกลุ่ม A2 และ A3 ของกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลและกำหนดการขยายโครงข่าย วาระเพื่อทราบสถานะการดำเนินการตรวจสอบผลกระทบจากการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกระบบสำรองเป็นการชั่วคราวในการติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคมเพื่อให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล และวาระอื่นๆ ติดตามได้ในการประชุมวันจันทร์นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4