กสทช. เร่งไทยคม-ทีวีดาวเทียมกำกับกันเองเข้ม คู่ขนาน ร่วมมือ อย. ลงโทษช่องแกะดำเอาเปรียบผู้บริโภคต่อเนื่อง

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๔๓
สุภิญญาสนับสนุนให้ผู้ประกอบการดาวเทียมรวมกลุ่มกัน เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การกำกับดูแล และจริยธรรมกันเอง เพื่อดูแลเนื้อหาและคุณภาพรายการ พร้อมเผยไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ พบโทรทัศน์ดิจิตอล โทรทัศน์ดาวเทียม เคเบิ้ลทีวี รวมทั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงกว่า 20สถานีออกอากาศโฆษณาอาหารและยาผิดกฎหมาย กสท. มีคำสั่งเตือนจ่อคิวโดนปรับ

วันนี้ (6 ตุลาคม 2559) นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้าร่วมประชุมการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมอย่างยั่งยืน จัดโดย บริษัท ไทยคม จำกัด โดยหารือร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เพื่อหาแนวทางให้ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อวิทยุโทรทัศน์รวมกลุ่มระหว่างผู้ประกอบการ ร่วมกันกำหนดหลักเกณฑ์การกำกับดูแล การออกแนวปฏิบัติมาตรฐานวิชาชีพเพื่อควบคุมจริยธรรมและจรรยาบรรณระหว่างกัน ทั้งในด้านเนื้อหาและคุณภาพรายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคและเนื้อหารายการที่พัฒนาให้มีคุณภาพขึ้น

นางสาวสุภิญญา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาภาพลักษณ์ของโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี มีหลายช่องที่ยังพบการเผยแพร่เนื้อหาและโฆษณาที่ผิด กม. โดยเฉพาะเรื่องโฆษณาอาหารและยา ซึ่งในการประชุม กสท. ในช่วงไตรมาสที่ 3ของปีนี้มีคำสั่งทางปกครองไปยังโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิ้ลรวมทั้งสถานีวิทยุกระจายเสียง ทั้งที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เครือข่ายผู้บริโภค และสำนักงาน กสทช. ตรวจสอบพบว่ายังคงมีการออกอากาศรายการหรือโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหารและยาที่ผิดกฎหมาย ซึ่งถือการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ช่องดิจิตอลทีวีพบ 1 ช่องรายการ ได้แก่ ไบรท์ทีวี ให้ระงับการออกอากาศโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารและยาที่ผิดกฎหมาย หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งให้ปรับทางปกครองเป็นเงิน 1 ล้านบาท และปรับอีกวันละ 1 แสนบาท ตลอดระยะเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ส่วนสถานีดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวีพบ 14 ช่องรายการ ได้แก่ โฮม แชนแนล, กอแก้ว , ซุปเปอร์ริช ซุปเปอร์รวย , 1TV , S.E.X.Y Woman TV , Hero Channel, ปิ๊ง ชาแนล, Man TV, ออนซอน ทีวี , ออนซอนเอชดีทีวี , Maya Channel,มีคุณ ทีวี , SMM TV และ H Plus Channel มีคำสั่งให้ระงับการโฆษณาอาหารและยาที่ผิดกฎหมาย หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งให้ปรับทางปกครองเป็นเงิน 5 แสนบาท และปรับอีกวันละ 1 แสนบาท ตลอดระยะเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง และสถานีวิทยุกระจายเสียงพบ 8 สถานี ได้แก่ สถานีวิทยุกระจายเสียงอัพไฮน์ FM 97.50 MHz ,สถานีวิทยุกระจายเสียงลูกทุ่งเน็ตเวิร์ก F.M. 91.5 MHz., เทพารักษ์ เรดิโอ เครือข่ายเพื่อความมั่นคงของชาติ F.M. 105.25 MHz. , สถานีวิทยุกระจายเสียงกรมการพลังงานทหารเชียงใหม่ คลื่นความถี่ AM 711 KHz (สังกัดกรมพลังงานทหาร),สถานีวิทยุกระจายเสียงกองทัพบก ขส.ทบ. AM. 1269 KHz. ,สถานีวิทยุกระจายเสียงกรมการพลังงานทหาร AM 792 KHz (สังกัดกรมพลังงานทหาร),สถานีวิทยุกระจายเสียงทหารอากาศ (ทอ.020 ขอนแก่น) F.M.107.25 MHz. และสถานีวิทยุกระจายเสียงเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จังหวัดชลบุรีFM 104.25 MHz มีคำสั่งให้ระงับการโฆษณาอาหารและยาที่ผิดกฎหมาย หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ให้ปรับทางปกครองเป็นเงิน 1 แสนบาท และปรับอีกวันละ 1 แสนบาท ส่วนบางสถานีที่ยังไม่จ่ายค่าปรับที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แต่พบว่ามีการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย สำนักงาน กสทช.จะมีคำสั่งเตือนให้ระงับ หากยังพบว่ายังออกอากาศอยู่จะปรับวันละ 20,000 บาท จนกว่ายุติโฆษณาดังกล่าว

"ส่วนตัวเห็นด้วยและยินดีอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรวมกลุ่มกันเพื่อดูแลจริยธรรมและการกำกับดูแลกันเองในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ สามารถรับเรื่องร้องเรียนดำเนินการตามแนวทางจริยธรรมที่วางไว้ และมีการลงโทษตักเตือนสมาชิกเพื่อให้มีความรับผิดต่อสังคม จึงนับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ในวันนี้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียม รวมถึงหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการวางแนวทางการกำกับดูแลกันเอง ทาง กสทช. ยินดีสนับสนุน โดยหลังจากนี้ จะเชิญกลุ่มเครือข่ายผู้บริโภคเข้าให้ความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมที่ยั่งยืนร่วมกันต่อไป" สุภิญญากล่าว

นอกจากนี้นางสาวสุภิญญายังย้ำว่าประสานกับ อย. แล้ว พบว่ามีหลายช่องที่พบว่ามีการโฆษณาอาหารและยาผิดกฎหมายที่กระทำความผิดซ้ำ คราวนี้จะไม่เพียงเตือนแล้วจะถูกปรับจริงตามที่มีหนังสือเตือนไปแล้วครั้งหนึ่ง และหวังว่าปัญหานี้จะแก้ได้หากผู้ประกอบการลงมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4