อุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมมุ่งพัฒนาอย่างยั่งยืน ประชุมร่วมภาครัฐและผู้ประกอบการ

อังคาร ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๔๘
บมจ.ไทยคม ผู้นำธุรกิจดาวเทียมไทย ร่วมกับ สมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย) (STAT)และชมรมโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิลทีวีไทยแลนด์ (CABSAT) จัดงาน

"การพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมอย่างยั่งยืน" การประชุมผู้แทนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมและ 3หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมเสวนาประเด็นสำคัญ "ภาครัฐกับการกำกับดูแลผู้ประกอบการโทรทัศน์ดาวเทียม" และ "แนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน" มุ่งยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดให้เกิดแก่ผู้ชมและสร้างความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมไทยอย่างยั่งยืนในระยะยาว งานดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2559ณ สถานีดาวเทียมไทยคมแคราย

นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า "ในฐานะที่ไทยคมเป็นผู้นำการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ไทยคมมุ่งหวังให้การจัดประชุมในครั้งนี้ เป็นเวทีกลางระหว่างหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมภาคเอกชน ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สร้างความร่วมมือ เพื่อนำไปสู่แนวทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมดาวเทียมอย่างยั่งยืน ซึ่งจะก่อให้เกิดผลดีในหลายๆ ด้าน อาทิ ความสามารถในการกำกับดูแลกันเองของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมในประเทศไทย การพัฒนาช่องทางการหารายได้ของผู้ประกอบการ รวมถึงการยกระดับภาพลักษณ์ที่ดีให้กับอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียม"

ภายในงานประชุม ยังได้รับเกียรติจาก นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งเป็นผู้แทนจากภาครัฐ เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในหัวข้อ "ภาครัฐกับการกำกับดูแลผู้ประกอบการโทรทัศน์ดาวเทียม" โดยเปิดเผยว่า "กสทช. มีแนวนโยบายในการสนับสนุนและส่งเสริมเรื่องการดูแลจริยธรรมและการกำกับดูแลกันเองในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (Ethical Guideline and Self-regulation for Broadcasting) โดยการกำกับดูแลนั้น หมายถึง ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อวิทยุโทรทัศน์รวมกลุ่มระหว่างผู้ประกอบการ ร่วมกันกำหนดหลักเกณฑ์การกำกับดูแล การออกแนวปฏิบัติมาตรฐานวิชาชีพเพื่อควบคุมจริยธรรมและจรรยาบรรณระหว่างกัน ทั้งในด้านของเนื้อหาและคุณภาพรายการ มีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อรับและพิจารณาเรื่องราวร้องทุกข์ และควบคุมด้านจริยธรรม โดยเป้าหมายสูงสุดของการควบคุมกันเองนี้ คือ การดำรงตามแนวทางจริยธรรม และการลงโทษตักเตือนสมาชิกอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม ดังนั้น จึงนับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ในวันนี้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียม รวมถึงหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการวางแนวทางการกำกับดูแลกันเอง ทาง กสทช. ยินดีสนับสนุน โดยหลังจากนี้ จะเชิญกลุ่มเครือข่ายผู้บริโภคเข้าให้ความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมที่ยั่งยืนร่วมกันต่อไป"

จากนั้น ได้เข้าสู่ช่วงของการประชุม ภายใต้หัวข้อ "แนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน" โดยได้รับเกียรติจาก ผู้บริหารระดับสูงของวงการอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมไทย เข้าร่วมหารือและแสดงความคิดเห็นต่อแนวทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมให้มุ่งสู่ความยั่งยืน โดย ดร. นิพนธ์ นาคสมภพ นายกสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย) กล่าวว่า "วันนี้เป็นวันที่มีความหมายยิ่ง ที่มีการประชุมร่วมระหว่างภาครัฐและผู้ประกอบการ เพราะวันนี้คือวันเริ่มต้นของความร่วมมือที่จะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมให้มีความน่าเชื่อถือและเติบโตอย่างยั่งยืน ทางสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม มีเจตนารมณ์ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อให้เป็น 'แหล่งรวมโทรทัศน์ดาวเทียมที่เผยแพร่รายการได้อย่างเสรี ตามมาตรฐานสากล เพื่อให้ผู้ชมได้ประโยชน์สูงสุด' อยู่แล้ว สมาคมจึงมีความพร้อมที่จะสนับสนุนเพื่อให้เกิดความร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อให้การนำเสนอเนื้อหารายการของช่องโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมีคุณภาพ เมื่ออุตสาหกรรมมีระบบการกำกับดูแลกันเองที่ดี เนื้อหารายการก็จะมีคุณภาพ อุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมก็จะได้รับความน่าเชื่อถือจากผู้ชม ซึ่งความน่าเชื่อถือนี้จะย้อนกลับมาสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปได้ในอนาคต"

ด้าน นายมานพ โตการค้า ประธานชมรมผู้ประกอบการโครงข่ายโทรทัศน์ดาวเทียม และ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอพีเอ็มทีวี จำกัด กล่าวว่า "ตลาดโทรทัศน์ดาวเทียมจัดว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ ซึ่งถึงแม้ในช่วงระยะหลังนี้ จะได้รับผลกระทบจากแรงกระเพื่อมของกระแสธุรกิจและกระแสทีวีดิจิตอล ส่งผลให้ตลาดโทรทัศน์ดาวเทียมทรงตัวเท่ากับปีก่อน ผู้ประกอบการหลายรายต้องมีการกระตุ้นตลาด และปรับกลยุทธ์ธุรกิจ รวมถึงพัฒนาคุณภาพ และเนื้อหาของช่องรายการ ซึ่งผมในฐานะประธานชมรมผู้ประกอบการโครงข่ายโทรทัศน์ดาวเทียม มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ในวันนี้มีการจัดประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในกลุ่มผู้ประกอบการโทรทัศน์ดาวเทียม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากภาครัฐและเอกชน เพราะหนึ่งในแนวทางของการที่จะทำให้อุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมมีการเติบโตได้อย่างยั่งยืน คือ การปรับปรุงกระบวนการพัฒนาคุณภาพช่องรายการให้มีประสิทธิภาพ ผลักดันให้เกิดช่องรายการมากขึ้นบนโครงข่ายโทรทัศน์ดาวเทียม ซึ่งปัจจัยทั้งหมดนี้ ย่อมมีส่วนสำคัญในการเปิดตลาดเพื่อหารายได้ในส่วนอื่นๆ เพิ่มเติมให้กับผู้ประกอบการได้ อาทิ การสร้าง package การตลาดใหม่ๆ หรือการจัดกิจกรรมเพื่อโปรโมทแต่ละช่องรายการ ต่อผู้ซื้อและผู้ขายโฆษณา เป็นต้น"

การประชุมในครั้งนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นของการกำหนดทิศทางเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมดาวเทียมอย่างยั่งยืน โดยหลังจากนี้ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการและคณะทำงาน รวมถึงการเสนอแผนดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมาย คาดกระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จ ราวเดือนพฤศจิกายน 2559

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้