Telecom Daily: TRUE กับ Convergence ระหว่างกลุ่ม CP เริ่มเห็นชัดขึ้น

จันทร์ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๒:๐๙
· การแย่งส่วนแบ่งการตลาดที่ดุเดือนระหว่างปี 2016-2018 ยังคงดำเนินต่อไป เพราะเป็นช่วงที่มีบริการใหม่อย่าง data เกิดขึ้น และมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างคลื่นของอุตสาหกรรม

· แม้การแข่งขันจะดุเดือด ส่วนแบ่งการตลาดของ TRUE กลับเดินหน้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง3Q59 อยู่ห่างจากคู่แข่งเบอร์2 เพียง 220bps เท่านั้น (ตารางแนบท้าย)

· ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา เราเริ่มเห็นการขยับตัวรอบใหญ่ของ TRUE ผ่านกลุ่ม CP อีกครั้ง เพื่อแย่งชิงความสามารถในการแข่งขันมาจากคู่แข่ง ดังนี้

o ออก Promotion "ซูเปอร์ซิม" ที่แจก stamp 7-11 เท่ากับเป็นการเริ่มsubsidy สินค้าอุปโภค บริโภค เป็นครั้งแรก(รูปแนบท้าย)

o ออก Promotion "Hero cash" ร่วมกับ Ascend Nano และ 7-11 (Ascend Money เป็นบริษัทภายใต้ CP Group ที่ Alibaba เพิ่งเข้าซื้อ20%)

§ Hero cash คือการปล่อย Nano finance ของ Ascend Money ผ่านการใช้ CPALL Channel โดยที่ลูกค้าที่อยากได้ loan จำเป็นต้องใช้ SIM TRUE

§ รายละเอียดของ package มีดังนี้

· ลูกค้าที่เปิดซิมโซเชียล 4G+ ที่ 7-Eleven และทรูช้อป เพียงเติมเงิน 150 บาท จากนั้นดาวน์โหลด และ สมัครบริการฮีโร่แคช แพ็กเกจ 150 บาท ผ่านแอปพลิเคชัน True ID รับค่าโทรค่าเน็ต 150 บาท พร้อมวงเงินใช้ช้อปที่ 7-Eleven 300 บาท รับสิทธิ์ภายใน 30 วันหลังจากเปิดเบอร์

· สำหรับลูกค้าแบบเติมเงินที่มีทรูการ์ด รับวงเงินมูลค่า 300 บาท โดยลูกค้าจะได้รับข้อความ SMS แจ้งสิทธิ์ จากนั้นดาวน์โหลดและสมัครบริการ ฮีโร่แคช ผ่าน แอปพลิเคชัน True ID รับสิทธิ์ภายใน 30 วัน

· อนาคต เราคิดว่ามีโอกาสจะไปถึงตลาด postpaid ด้วย

· สอง Package นี้แม้ยังมีขนาดเล็กและไม่ได้กระทบกับตลาดมาก แต่มีความน่าสนใจตรงที่ 1) เป็นบริการที่สร้างบนความแข็งแกร่งเฉพาะตัวของกลุ่ม CP ซึ่งคู่แข่งเลียนแบบไม่ได้ และ 2) เป็น business model ที่มีโอกาสเสริมสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผู้เล่นในกลุ่มทั้งหมด (Mutual benefits) ดังนี้

o CPALL กับโอกาสได้เพิ่มยอดขาย และเพิ่มค่าบริการใหม่ๆ

o TRUE กับโอกาสเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด prepaid ที่ยังอ่อนแอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในต่างจังหวัด (ได้ netadds)

o Ascend (CP group) กับโอกาสการสร้างธุรกิจใหม่

· การขยับตัวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าการแข่งขันในกลุ่มมือถือยังดุเดือดและจะดุเดือดยิ่งขึ้น การสมมติให้การแข่งขันลดลง ไม่สมเหตุสมผล โดยทิศทางการแข่งขันต่อไปนี้ จะไม่ใช่เพียงแค่การ subsidy เครื่องเท่านั้น ซึ่งแต่จะเริ่มไปสู่ consumer products รวมถึง การปล่อย loan ภาพของการแข่งขันที่รุนแรงจะยังคงลากยาวไปในปี 2560 เป็นอย่างน้อย หรือ จนกว่า TRUE จะกลายมาเป็นเบอร์2 ที่ชนะขาดเบอร์3 ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เรายังแนะนำนักลงทุนหลีกเลี่ยงกลุ่ม Telecom

· ภายใต้ภาวะดังกล่าว เมื่อตลาดถูกจำกัดการเติบโตจากการแข่งขันที่ดุเดือด เราชอบTRUE ที่ส่วนแบ่งการตลาดยังโตได้ต่อเนื่อง (สะท้อนการมีรายได้เพิ่มจริง) จากฐานลูกค้าที่ยังต่ำ การมีพลังหนุนจากผู้ถือหุ้นอย่าง CP และ China Mobile ชัดเจน และ การถือครองโครงสร้างคลื่นระยะยาวที่แข็งแร่งไปอีก 15 ปี เราแนะนำ ซื้อ สำหรับการลงทุนระยะยาว ที่ราคาพื้นฐาน 10.30 บาทต่อหุ้น

· เราคิดว่า คู่แข่งอย่าง ADVANC และ DTAC ต้องเร่งหา business model มารับมือกับการขยับที่ดูเหมือนจะเล็กแต่ไม่เล็กรอบนี้ของ TRUE หากทำไม่ได้ โอกาสที่ส่วนแบ่งการตลาดจะไหลไปหา TRUE เร็วขึ้นจะเกิดขึ้น ปัจจุบันเราแนะนำ ถือ ADVANC และให้รอสะสมหลังงบ 4Q59 หรือที่ราคา +/-140 บาท (ที่เราเชื่อว่า downside จำกัดมากแล้ว) และแนะนำขาย DTAC (จากการเป็นผู้แพ้ในตลาด data และการไม่มี convergence ที่ดีเพียงพอ)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ