PEA ผนึก CAT ต่อยอดความร่วมมือโครงข่าย Core Fiber สู่บริการอัจฉริยะ

ศุกร์ ๒๗ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๐:๕๕
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และ บมจ. กสท โทรคมนาคม (CAT) ลงนามข้อตกลงแก้ไขเพิ่มเติมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือและพัฒนาการใช้โครงข่ายสื่อสารBackbone และ Last mile ฉบับลงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2552 ครั้งที่ 1 ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 3 อาคารศูนย์บริการลูกค้า CAT ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อต่อยอด MOU เดิมที่เน้นความร่วมมือระดับโครงข่ายสื่อสารพื้นฐานให้มีเนื้อหาครอบคลุมบริการและเทคโนโลยีสื่อสารสมัยใหม่มากขึ้น โดย CATพร้อมจัดเต็มเทคโนโลยีสื่อสารทันสมัยรองรับโครงการบริการของ PEA ก้าวสู่บริการในรูปแบบ Smart ต่างๆ

นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เปิดเผยว่า PEA และ CAT ร่วมกันแก้ไขเพิ่มเติมบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือและพัฒนาการใช้โครงข่ายสื่อสาร Backbone และ Last mile ฉบับเดิมให้มีเนื้อหาครอบคลุมบริการและเทคโนโลยีสื่อสารสมัยใหม่มากขึ้นเพื่อให้มีความเหมาะสมทันเทคโนโลยี

ปัจจุบัน สอดคล้องกับนโยบาย PEA 4.0 "พัฒนาคนด้วยนวัตกรรม พัฒนางานด้วยเทคโนโลยี" เพื่อนำไปสู่ "การไฟฟ้าแห่งอนาคต" และสนับสนุนโครงการสำคัญต่างๆ ของ PEA อาทิ โครงการพัฒนาสายส่งไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid ) ในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งจะต้องมีการเชื่อมโยงระบบสื่อสารถึงหม้อแปลงไฟฟ้าและมิเตอร์ไฟฟ้าตามบ้านเรือนประชาชน ในรูปของมิเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะผ่านอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยี IoT

ปัจจุบัน PEA มีโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงติดตั้งใน 74 จังหวัดทั่วประเทศเพื่อเชื่อมโยงสถานีไฟฟ้า ศูนย์ควบคุมสั่งการจ่ายไฟฟ้า และสำนักงานการไฟฟ้ารวมระยะทางประมาณ 22,500 กม. ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงข่ายจำหน่ายไฟฟ้าไปสู่โครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ Smart Grid และมิเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะซึ่ง PEA มีแผนจะแจกให้กับประชาชน 1 แสนรายฟรี เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถสื่อสารกับ PEA ได้สะดวก รวมทั้งสามารถทราบข้อมูลการใช้ไฟฟ้าของตัวเองและนำมาซึ่งการประหยัดไฟฟ้าต่อไป โดยในอนาคตอาจขยายโครงการดังกล่าวไปใช้ทั่วประเทศ

พ.อ. สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม (CAT) กล่าวว่า CAT พร้อมร่วมมือกับ PEA โดยศักยภาพของ CAT สามารถจะนำระบบเทคโนโลยีสื่อสาร และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการดำเนินโครงการบริการของ PEA ให้เกิดประโยชน์เป็นรูปธรรม ไม่ว่าด้านระบบสื่อสัญญาณ บริการ Internet, IoT, Cloud computing พร้อมศูนย์ Data Center ที่ทันสมัยได้มาตรฐานสากลระดับ TSI Certificate (Trusted Site Infrastructure certificate) Level 3 เป็นแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทยซึ่งสามารถรองรับเป็น DR Site สมบูรณ์แบบ นอกจากนั้น CAT จะร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาระบบอื่นๆ ที่จะสามารถต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโครงการให้บริการประชาชนของ PEA เช่น

ระบบ Smart Home รองรับแนวคิดบ้านประหยัดพลังงาน และระบบ IPTV ฯลฯ

ทั้งนี้ ในส่วนของความคืบหน้าความร่วมมือหลักในด้านโครงข่ายสื่อสาร CAT มีความสนใจที่จะเช่าใช้Core fiber ของ PEA เป็นเส้นทางสำรองและเสริมความแข็งแกร่งของโครงข่ายสื่อสารของ CAT โดยที่จะไม่ต้องลงทุนวางโครงข่ายเพิ่มซ้ำซ้อนกัน

"CAT และ PEA ต่างเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานภาครัฐซึ่งมีหน้าที่ร่วมมือบูรณาการการใช้ทรัพย์สินของรัฐร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาประเทศชาติเพื่อลดปัญหาการลงทุนซ้ำซ้อน อีกทั้งมุ่งเน้นสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศเป็นสำคัญ จึงเชื่อมั่นการต่อยอด MOU ครั้งนี้จะส่งผลความร่วมมือในการบริหารจัดการที่ดีระหว่างหน่วยงานที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest