กระทรวงวิทย์ฯ จับมือ ช่อง 3 ผลิตรายการ “สมรภูมิไอเดีย” ซีซั่นใหม่ หวังสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ พัฒนาเป็นนักคิด นักประดิษฐ์ เพื่อก้าวสู่สังคมนวัตกรรม

พุธ ๒๔ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๒๑
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดตัว "รายการสมรภูมิไอเดีย" ซีซั่นใหม่ ปี2560 ทางช่อง 28 โดยจัดการประกวดและแข่งขันสิ่งประดิษฐ์ภายใต้แนวคิด "สิ่งประดิษฐ์ ติดครัวเรือน" เพื่อเปิดเวทีให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้แสดงศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ ในการเป็นนักคิดและนักประดิษฐ์อย่างแท้จริง หวังเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่เพื่อก้าวสู่สังคมนวัตกรรมต่อไปในอนาคตเริ่มออกอากาศ 1 ก.ค.60 นี้เป็นต้นไป

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า "ปัจจุบันประเทศไทยกำลังดำเนินการพัฒนาตามแนวยุทธศาสตร์ของรัฐบาล อันจะนำประเทศพัฒนาไปสู่โมเดล "ประเทศไทย 4.0" แต่การพัฒนาอย่างยั่งยืนได้นั้นจำเป็นต้องอาศัยแรงผลักดันทั้งในภาครัฐและเอกชนหลายส่วนในการร่วมมือกัน ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีซึ่งถือเป็นหน่วยงานสำคัญในการปลูกฝังเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มีความรู้ความเข้าใจทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และอพวช. ก็เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่อยู่ภายใต้สังกัดของกระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตรายการสมรภูมิไอเดียซีซั่นใหม่นี้จึงถือว่าเป็นการร่วมมือที่ตรงกับนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศด้วยความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยรายการนี้ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสนับสนุนและส่งเสริมด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆซี่งมุ่งเน้นในเรื่องของการแข่งขันสิ่งประดิษฐ์ โดยเยาวชน และประชาชนทั่วไป จะได้เข้ามาแสดงผลงานความคิดสร้างสรรค์ รวมไปถึงการสร้างแรงบันดาลใจส่งเสริมให้เกิดนักประดิษฐ์รุ่นใหม่ๆ ในสังคมไทย ซึ่งจะนำไปสู่สังคมนวัตกรรมอย่างแท้จริง"

นางกรรณิการ์ เฉิน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์อพวช.กล่าวว่า "อพวช. ได้ร่วมกับ บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ในเครือสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ผลิต"รายการสมรภูมิไอเดีย" ซีซั่นใหม่ ปี 2560 โดย อพวช. ก็มีภารกิจหลักในการสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ ที่พร้อมส่งเสริมและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของรายการนี้ ซึ่งเปิดโอกาสในการสร้างเวทีให้เยาวชนคนไทยรุ่นใหม่ ได้แสดงศักยภาพในการเป็นนักคิดและนักประดิษฐ์ โดยการที่ได้เข้ามาร่วมมือกันในการทำรายการสมรภูมิไอเดียครั้งนี้ หวังจะเป็นแรงผลักดันสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่สนใจด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเพิ่มมากขึ้น

ในปีนี้ เราจัดการประกวด ภายใต้แนวคิดที่ว่า "สิ่งประดิษฐ์ ติดครัวเรือน"ก็คือนวัตกรรมที่ใช้งานภายในครัวเรือน หรือ ในบริเวณบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ที่ไม่จำกัดเพศของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการต่อยอดสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านที่เคยมีอยู่แล้ว หรือพัฒนาขึ้นใหม่ก็ได้ โดยนวัตกรรมที่นำมาเสนอนั้นจะต้องไม่ใช่นวัตกรรมที่คิดค้นมาเพื่องานเฉพาะทาง หรือใช้เฉพาะบางอาชีพเท่านั้น โดยการตัดสินของคณะกรรมการนั้นจะพิจารณาในเรื่องของ ประสิทธิภาพการใช้งานของนวัตกรรม ความสะดวก ความปลอดภัย และการออกแบบเป็นหลัก ซึ่งรายการจะออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 09.00 – 09.30 น.ทางช่อง 28 โดยเริ่มออกอากาศตอนแรกในวันที่ 1 กรกฏาคม 2560 นี้ เป็นต้นไป"

คุณสุพล วิเชียรฉาย รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บีอีซี-เทโรเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "นักคิดนักประดิษฐ์ถือเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญมากกลุ่มหนึ่งที่ช่วยพัฒนาและสร้างประโยชน์ให้กับประเทศและสังคมโลกในทุกยุคสมัย แม้จะเป็นการคิดการประดิษฐ์สิ่งเล็กๆน้อยๆ ก็นับได้ว่ามีส่วนจรรโลงโลกให้น่าอยู่ขึ้นทั้งสิ้น รายการสมรภูมิไอเดียจึงมีเป้าหมายสนับสนุนให้คนไทยหันมาให้ความสนใจกับการคิดค้นขับเคี่ยวด้านไอเดียสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ที่นำมาสร้างประโยชน์และอำนวยความสะดวกสบายให้กับชีวิตของผู้คนได้จริง ที่นี่เป็นเวทีที่เปิดกว้างด้านการแข่งขันสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นที่รู้จักของประชาชนคนไทยมากกว่า 10 ปีในวันนี้ ต้องขอขอบคุณกระทรวงวิทย์ศาสตร์ฯ และอพวช. ที่ไว้วางใจให้รายการนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนแนวยุทธศาสตร์ของรัฐบาล เพื่อสร้างชุมชนนักประดิษฐ์ไทยที่มีความสามารถ และเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน กับผู้ชมทางบ้านในวงกว้างการร่วมมือกันครั้งนี้เป็นการผลักดันประเทศไทยให้ก้าวไปสู่ประเทศแห่งนวัตกรรม และหวังว่าจะเห็นนักคิดนักประดิษฐ์ชาวไทยเกิดขึ้นมากมายในอนาคตอันใกล้"

สำหรับผู้สนใจที่อยากส่งผลงานเข้าแข่งขันในรายการสมรภูมิไอเดีย สามารถส่งสิ่งประดิษฐ์ของท่านมาประกวด โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-262-3925,02-262-3826 หรือแฟนเพจ https://www.facebook.com/brainchildtv3หมดเขตส่งผลงาน ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 พร้อมประกาศผลผู้มีสิทธิ์เข้าแข่งขัน ไม่เกินวันที่ 6 มิถุนายน 2560 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4