ใช้ 'โซเชียล มีเดีย’ อย่างสร้างสรรค์ สไตล์ “แพรวา-จูนจูน”

ศุกร์ ๒๙ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๙:๑๗
ขึ้นชื่อว่า 'โซเชียล มีเดีย' ให้คิดไว้เลยว่าไม่ใช่โลกของเราคนเดียว มันคือโลกที่ทุกคนจะได้รับรู้ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวของกันและกัน ติดต่อพูดคุย และแชร์ความคิดเห็นกันง่ายและรวดเร็วขึ้น จนกลายเป็นเหมือน 'ดาบสองคม' ที่มีทั้งด้านดีและด้านลบ หากเราเลือกใช้มันอย่างไม่ถูกต้อง

วันนี้ได้มาเจอสองสาวเน็กซ์เจน แพรวา - ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์ และ จูนจูน - พัชชา พูนพิริยะ ที่มาแชร์ประสบการณ์การใช้โซเชียลมีเดียแบบต่างวัย กับคนในครอบครัว ในงาน "Family Reconnect" จัดขึ้นโดย เอไอเอส สานรัก ณ AIS D.C ชั้น 5 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม เลยถือโอกาสจูงมือทั้งสองสาวมาบอกเล่าถึงเทคนิคการเล่นโซเชียล มีเดีย อย่างมีสติและสร้างสรรค์ ตามสไตล์ของทั้งคู่ มาฝากกัน...

เริ่มที่ นักแสดงสาวรุ่นใหม่ มากความสามารถอย่าง แพรวา - ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์ ที่เผยถึงปัจจัยการเลือกใช้โซเชียล มีเดียว่า... "แพรจะใช้โซเชียล มีเดีย เพื่อหาความรู้เพิ่มเติม ซึ่งบางอย่างเราก็ไม่เคยรู้มาก่อน เป็นความรู้ใหม่ๆ เพียงแต่เราต้องเลือกที่จะอ่านเรื่องราวดีๆ และมีประโยชน์กับตัวเราค่ะ นอกจากนี้ แพรคิดว่าเครื่องมือโซเชียล มีเดียก็มีประโยชน์หลายอย่าง แต่เราต้องใช้ให้เป็น เลือกใช้ให้เกิดประโยชน์ อย่างแพรจะใช้โซเชียล มีเดียในการประชาสัมพันธ์ เช่น บอกแฟนคลับว่ามีงานที่ไหน เมื่อไหร่ ทำให้เราได้ใกล้ชิดกับแฟนคลับมากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นแพรคิดว่า ข้อเสียของโซเชียล มีเดีย คือ การรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็วมาก บวกกับคอนเทนต์ก็มากตามขึ้นไปด้วย ซึ่งทำให้บางครั้งข่าวที่แชร์ๆ กัน อาจไม่จริงเสมอไป ดังนั้นก่อนจะเชื่ออะไร เราต้องมีสติ แพรอยากให้ทุกคน ตรวจสอบความถูกต้องก่อนเสมอ และ แชร์อย่างมีสติ เวลาจะแชร์อะไรที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียล เช่น ข่าวสารหรือคลิปวิดิโอต่างๆ แพรอยากให้ทุกคนดูดีๆ ว่ามันเหมาะสมที่จะแชร์หรือไม่ อย่างข่าวอุบัติเหตุ บางทีมีรูปภาพที่ไม่มีการเซนเซอร์ผู้เสียชีวิต ก็เป็นการไม่ให้เกียรติเค้าและครอบครัวด้วย

สุดท้ายที่อยากฝากไว้ก็คือ คิดก่อนโพสต์ แพรมองว่าโลกโซเชียล มีเดีย เป็นพื้นที่ที่เราสามารถมีอิสระทางความคิด แต่นั่นหมายถึงว่าเราก็ต้องรับผิดชอบในคำพูดของเราเองด้วย เช่น เวลาเราโกรธเรื่องอะไรสักอย่าง แล้วโพสต์ไปด้วยถ้อยคำไม่ดี แม้ต่อมาเราจะลบข้อความนั้นทิ้งไป ก็อาจจะมีคนแคปข้อความนั้นไว้แล้ว และอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย ฉะนั้น ก่อนที่เราจะโพสต์อะไร ก็อยากให้มีสติเยอะๆ ค่ะ"

ด้านนักแสดงสายอินดี้ และดีเจอารมณ์ดี จูนจูน - พัชชา พูนพิริยะ ก็ขอแชร์ข้อคิดดีๆ ในการใช้โซเชียล มีเดีย อย่างสร้างสรรค์ ว่า... "จูนเชื่อในพลังของการแชร์ มากเลยค่ะ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีคอนเทนต์มากมายที่เกิดขึ้นบนโซเชียล พอเราแชร์กันต่อไปเรื่อยๆ มันก่อให้เกิดพลังอย่างหนึ่งขึ้นมาได้ค่ะ ทั้งด้านบวกและด้านลบ ดังนั้น จูนคิดว่าการเลือกคอนเทนต์ในการแชร์จึงเป็นสิ่งที่เราควรระมัดระวังมาก อย่างคนที่มาติดตามเรา เราไม่รู้เลยว่าเขาอยู่ในวัยไหน เหมาะสมหรือเปล่าที่จะเห็นคอนเทนต์ที่อาจจะไม่เหมาะสมกับเขา

ปกติแล้วจูนเป็นคนชอบอ่านข่าวมาก และด้วยความที่เราทำงานที่ต้องอัพเดทความเคลื่อนไหวตลอดเวลา ทำให้เราใช้โซเชียล มีเดีย แทบจะเรียกได้ว่าเป็นเหมือนห้องสมุดออนไลน์ และสมัยนี้สำนักข่าวในไทยอัพเดทความเคลื่อนไหวเร็วมาก แทบจะเร็วพอๆ กับเมืองนอกเลย จูนว่าตรงนี้มีประโยชน์มากค่ะ แต่ถึงอย่างนั้น จูนก็อยากให้ทุกคน อ่านให้ดีก่อนเชื่ออะไร เพราะเวลาจูนอ่านข่าวในโซเชียล จูนจะพยายามอ่าน หรือพยายามเสิร์ชหาข้อเท็จจริงในหลายๆ ทาง ก่อนจะเชื่อสิ่งที่นำเสนอบนโลกโซเชียล

สุดท้าย จูนคิดว่าโซเชียล มีเดีย มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้าเรารู้จัก เล่นโซเชียลแบบพอดี ใช้เวลาในการเล่นให้เหมาะสม แบ่งเวลาที่อยู่บนหน้าจอ มาสนทนากับครอบครัว ใช้เวลาร่วมกัน เราก็ไม่จะไม่รู้สึกว่าโซเชียล มีเดียทำลายความสัมพันธ์ในครอบครัวของเราค่ะ"

ได้ข้อคิดดีๆ จากสองสาวแล้ว วัยรุ่นยุคใหม่ ก็อย่าลืมเลือกใช้ 'โซเชียล มีเดีย' อย่างมีสติและสร้างสรรค์กันด้วยนะจ๊ะ พร้อมติดตามกิจกรรมดีๆ ครั้งต่อไป ที่เอไอเอสมอบให้ได้ที่www.facebook.com/sarnrak.ais

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital