ไทยคมรายงานผลประกอบการปี 2560 ปรับกลยุทธ์ “Transformation to the Digital Era” พลิกโฉมสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

พฤหัส ๐๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๒:๓๖
บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ("THCOM") ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย กำหนดกลยุทธ์ปี 2561 "Transformation to the Digital Era" มุ่งสู่การเป็นผู้นำธุรกิจดาวเทียมและดิจิทัลแพลตฟอร์มแห่งเอเชีย เน้นเติบโตใน 3 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจดาวเทียม (Core Business), ธุรกิจข้างเคียงซึ่งรวมถึงการสร้างดิจิทัลเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม (Adjacent New Business) และธุรกิจใหม่ๆในยุคดิจิทัล (New Business Prototyping)

พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้แจ้งผลประกอบการปี 2560 มีรายได้จากการขายและการให้บริการรวมทั้งสิ้น 6,689 ล้านบาท ลดลง 23% จาก 8,642 ล้านบาทในปี 2559 โดยมีสาเหตุหลักจากการลดลงของรายได้จากการให้บริการดาวเทียมและบริการที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามสภาวะอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ในประเทศไทยที่มีแนวโน้มชะลอตัว และบริษัทฯ มีผลกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติในปี 2560 เป็นจำนวน 20 ล้านบาท ลดลง 99% จาก 1,612 ล้านบาทในปี 2559 อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มีผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ของดาวเทียมที่ดำเนินการภายใต้สัมปทาน รวมทั้งค่าความนิยมและสินทรัพย์ไม่มีตัวตนของ โอไรออน แซทเทลไลท์ ซิสเทม พีทีวาย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในประเทศออสเตรเลีย เป็นมูลค่ารวม 3,309 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯ มีผลขาดทุนสุทธิในปี 2560 เป็นจำนวน 2,650 ล้านบาท ทั้งนี้ แม้การด้อยค่าของสินทรัพย์จะทำให้กำไรสุทธิของบริษัทลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่ในอนาคตจะทำให้ค่าเสื่อมราคาของบริษัทฯ ลดลงถึงปีละ 868 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2561-2564

นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า "ผลประกอบการในไตรมาสที่ผ่านมา มีการปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามสภาวะของอุตสาหกรรมดาวเทียมที่มีการชะลอตัวลงต่อเนื่อง บริษัทฯ จึงได้ปรับกลยุทธ์และการดำเนินงานเพื่อพลิกโฉมไทยคมสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ (Transformation to the Digital Era) ก้าวสู่บทบาทใหม่แห่งความท้าทาย โดยยังคงมีธุรกิจดาวเทียมที่เป็นธุรกิจหลัก และเน้นการขยายไปยังธุรกิจต่อเนื่องกับดาวเทียม และเริ่มพัฒนาการให้บริการธุรกิจแพลตฟอร์มเพื่อปรับตัวเข้าสู่โลกธุรกิจดิจิทัล เชื่อว่ากลยุทธ์เหล่านี้จะสามารถทำให้ไทยคมยังคงยืนหยัดการเป็นผู้นำธุรกิจดาวเทียม ควบคู่ไปกับการเป็นผู้นำในการให้บริการแฟลตฟอร์มดิจิทัลในอนาคต"

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 2/2561 ประชุมเมื่อวันพุธที่ 31 มกราคม 2561 ได้อนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับงวดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2561 ในอัตราหุ้นละ 1.36 บาท คิดเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 1,491 ล้านบาท โดยผลประกอบการในงวดดังกล่าวบริษัทได้รวมประมาณการรับรู้ผลกำไรหลังจากหักค่าใช้จ่ายต่างๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องจำนวน 1,885 ล้านบาท จากการขายหุ้นในบริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) จำนวน 250,099,990 หุ้น ในราคาหุ้นละ 7.80 บาท ซึ่งการขายหุ้นได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2561

ในส่วนของกลุ่มบริษัทในเครือ ณ สิ้นปี 2560 บริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (แอลทีซี) มีจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ไม่รวม fixed wireless) ในระบบรวมทั้งสิ้น 1,547,291 ราย และยังคงมีส่วนแบ่งในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นอันดับหนึ่ง คิดเป็น 57% ของตลาดรวม เพิ่มขึ้นจาก 53.7% ณ สิ้นปี 2559 โดยรายได้ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะจากรายได้จากอินเทอร์เน็ตซิม

เกี่ยวกับไทยคม

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย มีภารกิจหลักในการให้บริการด้านการสื่อสารโดยเน้นสร้างการเข้าถึงและการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายดาวเทียมทั้งบรอดคาสต์และบรอดแบนด์ ด้วยนวัตกรรมที่ล้ำหน้า ความเป็นมืออาชีพของทีมงาน บริการที่หลากหลายครบวงจร และเทคโนโลยีที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย จนถึงปัจจุบัน บริษัทได้จัดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรแล้วทั้งสิ้นจำนวน 8 ดวง โดยมีดาวเทียมที่ยังคงให้บริการอยู่จำนวน 5 ดวง คือ ไทยคม 5 ไทยคม 6 ไทยคม 7 และล่าสุดคือ ดาวเทียมไทยคม 8 ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดคาสต์ ให้บริการถ่ายทอดสัญญาณรายการโทรทัศน์ ครอบคลุมประเทศไทย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ และแอฟริกา อยู่ในตำแหน่งวงโคจรหลัก "Hot Bird" ที่ 78.5 องศาตะวันออก โดยมีจานหันเข้ารับสัญญาณจำนวนมาก นอกจากนี้ สำหรับการสื่อสารบรอดแบนด์ ดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงแรกของโลก ได้สนับสนุนโครงข่ายการสื่อสารด้วยปริมาณช่องสัญญาณที่เพิ่มขึ้น พื้นที่ให้บริการที่ครอบคลุม รวมถึงนวัตกรรมที่มีศักยภาพทางธุรกิจและเทคโนโลยีดาวเทียมที่โดดเด่นในระดับคุณภาพมาตรฐานโลก ด้วยแนวคิด "Connectivity for Sustainability" ไทยคมได้ให้บริการทั้งภาคธุรกิจ ภาครัฐ และตอบไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ นอกจากความรับผิดชอบในการให้บริการติดต่อสื่อสารในภาวะปกติแล้ว ไทยคมยังมีจุดแข็งในการเชื่อมต่อการสื่อสารได้อย่างไร้รอยต่อ เช่นการสื่อสารในภาวะภัยพิบัติหรือในพื้นที่เข้าถึงได้ยาก และทั้งหมดนั้น ถือเป็นความมุ่งมั่นของไทยคม ในการสร้างโอกาส สร้างอนาคต สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายการก้าวสู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชีย ที่ยังคงความเป็นพลเมืองดีของสังคมไทยต่อไป

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2534 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อ "THCOM"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?