มจธ. ร่วมมือแคท สร้างกำลังคนด้านดิจิทัลและวางโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสาร พลิกโฉมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลในยุคไทยแลนด์ 4.0

จันทร์ ๐๙ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๓:๔๗
ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการและมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ระหว่าง รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดี มจธ. และ พันเอก ดร.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เชื่อมต่อองค์ความรู้จากสถาบันการศึกษาสู่ภาคปฏิบัติอย่างแท้จริง พัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลตามมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการและสามารถนำไปปรับใช้ในสถานประกอบการและการจัดทำหลักสูตรฐานสมรรถนะของ มจธ.

ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า "การขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทย 4.0 มุ่งปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Value-Based Economy) ที่มีฐานความคิดหลักในการเปลี่ยนจากการขับเคลื่อนประเทศด้วยภาคอุตสาหกรรมไปสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม โดยองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน กำลังเร่งปรับเปลี่ยนกระบวนการภายในด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และเพื่อให้การพัฒนาประเทศไปสู่ความเป็นดิจิทัลมากขึ้น

จากนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยโครงสร้างพื้นฐานที่ดีมีประสิทธิภาพและศักยภาพสูง และความต้องการกำลังคนด้านโครงข่ายในระดับมืออาชีพที่สามารถรองรับการบริหารจัดการ การเฝ้าระวัง ตลอดจนการซ่อมบำรุงและการขยายโครงข่ายที่ครอบคลุมและซับซ้อนมากขึ้น"

รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดี มจธ. กล่าวว่า "มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพที่เป็นองค์กรหลักในการกำหนดกรอบมาตรฐานอาชีพของประเทศไทย โดยร่วมกำหนดสมรรถนะมาตรฐานอาชีพ เป็นองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ และความร่วมมือในการปรับปรุงเครื่องมือและเกณฑ์การประเมินอาชีพที่ทางมหาวิทยาลัยมีความเชี่ยวชาญในด้านสาขาวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และดิจิทัลคอนเทนต์ ในสาขาวิชาชีพนี้มหาวิทยาลัยเป็นหนึ่งในองค์กรที่ผ่านมาตรฐานและรับรองจากทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพให้มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และดิจิทัลคอนเทนต์ 4 สาขา คือ สาขาการบริหารโครงการสารสนเทศ สาขาการสื่อสารโทรคมนาคม สาขาฮาร์ดแวร์ และสาขาซอฟต์แวร์และการประยุกต์ การสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม เพื่อนำองค์ความรู้ ทักษะของผู้เชี่ยวชาญในองค์กร และอุปกรณ์ที่ใช้งานจริง เป็นองค์ประกอบหลักที่สำคัญในกระบวนการรับรองมาตรฐานอาชีพที่ตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรม"

พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท โทรคมนาคม กล่าวว่า "ปี 2561 รัฐบาลได้เดินหน้านำเทคโนโลยีดิจิทัลและการสื่อสารมาใช้ในการขับเคลื่อนประเทศ เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนและพร้อมที่จะพัฒนาไปสู่ความเป็นดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ กสท จึงนำความสามารถในการบริหารจัดการโครงข่ายดิจิทัลและสื่อสารโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ มาช่วยผลักดันการดำเนินงานของ มจธ. เพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาบุคลากรในสายอาชีพเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

ความร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานรายใหญ่ของประเทศและสถาบันการศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญและศักยภาพในการผลิตบุคลากรระดับมืออาชีพตามมาตรฐานอาชีพของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนส่งเสริมนโยบายโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) และกำลังคน (Digital Manpower) ของกระทรวงเพื่อการสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศไทย ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 อย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?