กคช. ผนึกกับ CAT ร่วมพัฒนาที่อยู่อาศัยสู่ระบบบ้านอัจฉริยะ พร้อมนำร่องฟื้นฟูเมืองดินแดงให้เป็น Smart City

อังคาร ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๑๓
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยการเคหะแห่งชาติ หรือ กคช. จับมือกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการศึกษาและพัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะ (Smart Home) โดยมี ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และ พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว เพื่อนำเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายและระบบอินเทอร์เน็ตมาเพิ่มประสิทธิภาพในที่อยู่อาศัย หวังยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน โดยมี ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ พลเอก ณัฐติพลกนกโชติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมเป็นสักขีพยาน เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2561 ณ ห้องลาดพร้าว 1- 4 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยการเคหะแห่งชาติได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางให้มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในราคาที่เอื้อมถึง ภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579) และเพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล การเคหะแห่งชาติมีแนวคิดที่จะนำนวัตกรรมแห่งโลกเทคโนโลยีมาพัฒนาคุณภาพที่อยู่อาศัยให้สอดรับกับวิถีชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน จึงได้ประสานความร่วมมือกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ทำการศึกษาและพัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะ หรือ Smart Home เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัย ปรับปรุงสภาพแวดล้อมชุมชน และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยนำนวัตกรรม เทคโนโลยี และอินเทอร์เน็ตแบบครบวงจรมาเพิ่มศักยภาพของที่อยู่อาศัย ชุมชน และเมืองให้เกิดความปลอดภัย ความสะดวกสบาย อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐในเรื่องการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนชุมชนอย่างบูรณาการ อันจะรองรับสังคมผู้สูงอายุ (Aged Society) ในอนาคต และนำไปสู่ชุมชนเข้มแข็งพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน

"...การเคหะแห่งชาติมีแผนการดำเนินงานจะจัดทำโครงการนำร่องในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 อาคารพักอาศัยแปลง G ซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2561 นี้ เพื่อให้ก้าวสู่ Smart City ในสังคมยุคของไทยแลนด์ 4.0 โดยจะนำระบบบ้านอัจฉริยะเข้ามาอำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัย และผู้สูงอายุ โดยเฉพาะด้าน Smart Security ด้าน Smart Environment และ ด้าน Smart Management นอกจากนี้ จะทำการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายภายในสำนักงานขาย หรือพื้นที่สาธารณะส่วนกลาง โครงการที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติ รวมทั้งระบบสารสนเทศและอินเทอร์เน็ตในการบริหารจัดการข้อมูลภายในสำนักงานการเคหะแห่งชาติในอนาคต..."

ด้าน พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความร่วมมือในการศึกษาและพัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะว่า เกิดขึ้นจากเจตนารมณ์ร่วมของการเคหะแห่งชาติ และ CATที่ต้องการร่วมกันพัฒนาชุมชนในรูปแบบ Smart Community โดยมุ่งเน้นการพัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะ(Smart Home) ด้วยการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมของ CAT เช่น ระบบเครือข่ายไร้สาย บริการอินเทอร์เน็ต ระบบสารสนเทศ Internet of Things ฯลฯ มาตอบโจทย์ในการให้ประชาชนในโครงการต่าง ๆ ของ การเคหะแห่งชาติที่จะเกิดขึ้นในหลากหลายมิติ เช่น ความปลอดภัย (Smart Security) การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงและเรียนรู้ข้อมูลอย่างสะดวกรวดเร็วโดยผ่านระบบ WiFi (Smart life) เป็นต้น โดยทั้งสองหน่วยงานจะจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อศึกษาและนำนวัตกรรมต่างๆ มาใช้จัดทำต้นแบบบ้านอัจฉริยะสำหรับให้บริการที่อยู่อาศัยรูปแบบต่าง ๆ ตลอดจนพื้นที่สาธารณะของประชาชนที่อยู่อาศัยในชุมชนของการเคหะแห่งชาติในโครงการต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นให้มีความเหมาะสม

"...ในปีนี้ CAT ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่องที่จะนำศักยภาพและความพร้อมในการให้บริการด้านดิจิทัลและสื่อสารโทรคมนาคมที่ทันสมัยมาใช้ในการตอบสนองนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ประเทศก้าวสู่ Thailand 4.0 อย่างเต็มตัว ซึ่งความร่วมมือกับการเคหะแห่งชาติในการศึกษาและพัฒนาบ้านอัจฉริยะครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่สำคัญอีกครั้งที่ CAT

จะได้มีส่วนร่วมในต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศ..."

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ