CAT จับมือกลุ่มสามารถฯ ลุยตลาดวิทยุสื่อสารดิจิทัลทั่วประเทศ มั่นใจกลางปีหน้าขยายโครงข่ายครบ 1,000 สถานีฐานครอบคลุมทั่วประเทศ รองรับผู้ใช้บริการเพิ่มกว่า 2 แสนราย

พุธ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๙
CAT จับมือ สามารถดิจิตอล รุกบริการ Digital Trunked Radio System (DTRS) ตั้งเป้าขยายเครือข่าย DTRS ให้ครบ 1000 สถานี ให้บริการทั้งด้านโครงข่ายและเช่าอุปกรณ์สื่อสาร เพื่อศักยภาพในการสื่อสารได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ส่วนใหญ่ทั่วประเทศ ด้วยคุณสมบัติการใช้งานสื่อสาร One to Many สามารถจัดกลุ่มสื่อสารแบบกลุ่มใหญ่ หรือกลุ่มย่อย อย่างปลอดภัยด้วยการเข้ารหัสเฉพาะ มั่นใจจะสามารถขยายฐานลูกค้าได้กว่า 2 แสนราย ทั่วประเทศ ภายในปี 2562 นี้

นายสงบ สังขจินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มปฏิบัติการสื่อสารไร้สาย บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT กล่าวว่า " CAT อยู่ระหว่างขยายพื้นที่ให้บริการ Digital Trunked Radio System หรือ DTRS บนคลื่นความถี่ 800 MHz. ที่ CAT ได้รับอนุญาตจาก กสทช. เพื่อให้บริการกับผู้ใช้บริการทั่วไปเพียงรายเดียวในประเทศไทย โดยล่าสุดได้ร่วมกับ SISC Consortium ของกลุ่มบริษัทสามารถ ขยายโครงข่าย DTRS เพิ่มอีกจำนวน 1000 สถานีภายในปี 2562 เพื่อให้สามารถรองรับการใช้บริการได้ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งบริการ DTRS จะเหมาะกับการใช้งานติดต่อสื่อสารแบบกลุ่ม โดยสามารถกระจายข่าวสารระหว่างผู้ใช้งานในกลุ่มเดียวกันหรือข้ามกลุ่มกันได้ ทำให้ผู้ใช้งานได้รับข้อมูลข่าวสารเดียวกันและพร้อมกันทันทีในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้ CAT มั่นใจว่ามีผู้ต้องการใช้บริการ DTRS อีกเป็นจำนวนมากเมื่อขยายโครงข่ายเรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นถึงกว่า 2 แสนราย

DTRS หรือ วิทยุสื่อสารในระบบดิจิตอล เป็นระบบสื่อสารที่มีความปลอดภัยสูง โดยการรับส่งข้อมูลต่างๆ จะมีการกำหนดช่องสัญญาณเฉพาะและสามารถเข้ารหัสข้อมูลเพื่อความปลอดภัยยิ่งขึ้น ให้ความสะดวกในการใช้งานได้แบบ One to Many โดยสามารถจัดกลุ่มสื่อสารทั้งกลุ่มใหญ่ หรือกลุ่มย่อย หรือแม้การจัดช่องเพื่อการสื่อสารเฉพาะบุคคล โครงข่ายระบบ DTRS นอกจากนำมาใช้งานทั่วๆ ไปในสภาวะปกติแล้ว ยังสามารถนำมาใช้งานได้ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินและจากภัยพิบัติต่างๆ อีกด้วย สำหรับตัวเครื่องวิทยุยังมีคุณสมบัติที่มีความทนทานสูงและบางรุ่นเป็นแบบป้องกันการเกิดประกายไฟจึงเหมาะสมกับการใช้งานภาคสนาม หรือในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ที่ต้องมีระบบสื่อสารที่ปลอดภัยต่อการใช้งาน นอกจากนั้น DTRS ยังมีคุณสมบัติพิเศษ เช่น ส่งข้อมูลแยกเฉพาะกลุ่ม มี GPS แจ้งระบุตำแหน่งและความเร็วในการเคลื่อนที่ของตัวเครื่องแบบ Real Time เพื่อใช้ในการควบคุมและแจ้งเตือน รวมถึงคุณสมบัติ Man Down เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ที่ปฏิบัติงานในบริเวณที่มีความเสี่ยงต่อการขาดอากาศหายใจ เป็นต้น

สำหรับกลุ่มผู้ใช้บริการระบบ DTRS ที่ CAT ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคกลาง ซึ่งมีทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี โรงกลั่นน้ำมัน ขนส่ง หน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย สนามกีฬา(บุรีรัมย์) และการเช่าใช้งานเป็นครั้งคราวในภารกิจต่างๆ เป็นต้น หลังจาก CAT ขยายโครงข่ายให้ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศแล้ว จะทำให้การขยายการใช้บริการ DTRS จะทำได้ครอบคลุมและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น และคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการทั้งองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ธุรกิจเอกชน กลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มธุรกิจบริการต่างๆ เช่น ธุรกิจเกี่ยวกับโลจิสติก นิคมอุตสาหกรรม โรงพยาบาล ศูนย์กู้ภัยและบริษัทรักษาความปลอดภัย เป็นต้น ซึ่ง CAT มั่นใจว่าองค์กรเหล่านี้ยังมีความต้องการและจำเป็นต้องใช้งานวิทยุสื่อสารระบบ DTRS อีกเป็นจำนวนมาก

นายสงบ กล่าวว่า "การที่ CAT ร่วมมือกับ SISC Consortium จะช่วยเร่งการขยายเครือข่ายวิทยุสื่อสารระบบ DTRS โดยติดตั้งอุปกรณ์เข้ากับโครงข่ายเดิมที่มีอยู่แล้วทำให้การขยายโครงข่ายรวดเร็ว เพื่อการพัฒนาระบบ ได้อย่างทั่วถึงในระดับตำบลทั่วประเทศ โดยคาดว่าจะสามารถขยายสถานีได้ครบ 1000 สถานี ภายในกลางปี 2562 อย่างแน่นอน พร้อมกับได้เตรียมทีมงานทั้งด้านดูแลเทคนิคและการบริการหลังการขาย ไว้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละองค์กรที่มีความหลากหลาย ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดต่อรับข้อมูลได้ผ่าน CAT Contact Center โทร. 1322"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4