เรื่องย่อ: THE BAADER MEINHOF COMPLEX

พฤหัส ๒๒ มกราคม ๒๐๐๙ ๑๔:๒๐
ชิงลูกโลกทองคำ / บาฟต้า 2009 "จับเป็น" ไม่สาแก่ใจ...ต้อง "จับตาย" ลูกเดียว! “เปิดโปง” ประวัติศาสตร์ที่ถูก “ปิดตาย” มาหลายทศวรรษ ตัวแทนชิง “ออสการ์” จากเยอรมัน THE BAADER MEINHOF COMPLEX

กำกับ อูลี อิเดล

แสดง โยฮันา โวคาเล็ก, มาร์ติน่า เกเด็ก,

บรูโน่ กันส์

ประเภท แอ๊กชั่น / การเมือง

ประเทศ เยอรมนี

ความยาว 180 นาที

ฉาย 29 มกราคม 2552

เรื่องย่อ

ผลงานชิ้นล่าสุดของทีมผู้สร้าง Downfall หนังเยอรมันที่โด่งดังมากเมื่อปีกลายที่ผ่านมา ในครั้งนี้ The Baader Meinhof Complex ลงไปสำรวจพฤติกรรมของวัยรุ่นหัวรุนแรงกลุ่มหนึ่ง ภายใต้ชื่อ Red Army Faction ในประเทศเยอรมันตะวันตก ช่วงทศวรรษที่ 60-70

ถึงแม้ว่ากลุ่ม RAF จะทำการก่อการร้ายด้วยเหตุผลเรื่องอุดมการณ์ ตั้งแต่การลอบสังหาร การวางระเบิด การลักพาตัว แต่เมื่ออะไรๆ เริ่มบานปลาย พวกเขาก็เด็กเกินไปที่จะตัดสินใจอะไรได้ถูกต้อง และนั่นทำให้สถานการณ์ดิ่งไปยังจุดวิกฤติอย่างรวดเร็ว

หนังดัดแปลงมาจากอนุทินของสมาชิกคนหนึ่งในกลุ่ม รายละเอียดทุกอย่างถูกตีแผ่อย่างเมามันจนชวนให้ตกใจ การรังสรรค์ยุคสมัยขึ้นมาใหม่ก็เป็นไปอย่างพิถีพิถัน จนผู้สร้างออกมาการันตีว่าคุณจะได้พบกับบรรยากาศยุค 60 - 70 ของเยอรมันตะวันตกแท้ๆ ที่จะหาดูจากหนังเรื่องไหนไม่ได้ และนี่ก็เป็นหนังธริลเลอร์-การเมืองอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรพลาด ล่าสุดหนังก็ได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ รวมถึงการเป็นตัวแทนจากประเทศเยอรมันในการเข้าชิงรางวัลออสการ์ที่กำลังจะมาถึง

January 29, 2009

Exclusive at house RCA

เกร็ดภาพยนตร์

The Baader Meinhof Complex สร้างมาจากอนุทินของหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม Red Army Faction (สเตฟาน ออสต์ นักหนังสือพิมพ์ชื่อดังได้เรียบเรียงออกมาเป็นหนังสือ Der Baader Meinhof Komplex) โดยรายละเอียดกว่า 80% ใน นั้น เป็นข้อมูลลับที่ไม่เคยได้รับการเปิดเผยที่ไหนมาก่อน ตั้งแต่ประเด็นชั่วร้ายที่สุดของทั้งฟากรัฐบาลและกลุ่มก่อการร้าย และแง่มุมที่สะเทือนใจอย่างถึงที่สุด เกี่ยวกับชะตากรรมของสมาชิกกลุ่มในแต่ละคน

นับจนถึงปัจจุบัน ปฏิบัติการของกลุ่ม Red Army Faction เป็นสถานการณ์ความวุ่นวายที่สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับการเมืองของเยอรมันตะวันตกมากที่สุด ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

Red Army Faction เป็นกลุ่มซ้ายจัดหัวรุนแรงที่เรียกตัวเองว่า “กองโจรในเขตชุมชน” กล่าวคือ พวกเขาจะโจมตี เป้าหมายในตัวเมืองเท่านั้น กลุ่มนี้ก่อตั้งด้วยสมาชิกหัวโจก 5 คน แอนเดรียส บาเดอร์, อุลริเค่ ไมน์ฮอฟ, อิมการ์ด มึลเลอร์, ออสต์ มาห์เลอร์ และ กุดรัน เอนส์ลิน ปฏิบัติการมีขึ้นอย่างเป็นทางการในช่วงต้นยุค 70

ผู้กำกับ อูลิ อีเดล เรียนภาพยนตร์จาก มิวนิคฟิล์มสกูล และหลงใหลงานของคลื่นลูกใหม่ฝรั่งเศสอย่างมาก ระหว่างกำลังศึกษาอยู่นั้นอีเดลพุ่งความสนใจของตนเองไปที่งานละครเวที เขาไปคลุกคลีกับคณะละครและเริ่มเรียนการแสดงไปพร้อมๆ กัน หลังจากเรียนจบ เขาไปสมัครงานเป็นผู้ช่วยของผู้กำกับ ดักลาส เซิร์ก (All That Heaven Allows) จนได้กำกับหนังทีวีด้วยตนเอง

ราวปี 1980 อีเดลร่วมกับเพื่อนสนิท สร้างหนังที่ว่าด้วยหญิงสาวติดยาเสพติด ทั้งๆ ที่ยังหาผู้จัดจำหน่ายไม่ได้ แต่กลายเป็นว่า หนังเรื่องนั้น Christiane F: Wir Kinder vom Bahnhof Zoo ทำเงินอย่างถล่มทลายในเยอรมันและยุโรปอีกหลายประเทศ นั่นทำให้เขาได้รับการทาบทามไปทำหนังฮอลลีวู้ดเต็มรูปแบบ

หนังอเมริกันเรื่องแรกของเขาคือ Last Exit to Brooklyn (1986) นำแสดงโดย เจนนิเฟอร์ เจสัน ลีห์, สตีเฟ่น แลงก์, เบิร์ต ยัง และ อเล็กซิส อาร์เคตต์ หนังเต็มไปด้วยความรุนแรง และยังได้รับเสียงวิจารณ์ที่ดีเยี่ยม ต่อมาอีเดลเสียหลักกับหนังที่นำแสดงโดยมาดอนน่าเรื่อง Body of Evidence (1993) หลังจากทำหนังในอเมริกาอยู่ 2-3 เรื่อง เขาก็กลับไปกำกับหนังในเยอรมัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital