ทีวีไทย เปิดพื้นที่หน้าจอ เฟ้นหาผู้ผลิตร่วมสร้างสรรค์รายการดี สู่สังคม

พฤหัส ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๐๙ ๑๕:๐๔
ทีวีไทย เปิดกว้างรับข้อเสนอรายการจากผู้ผลิตทุกระดับรวมทั้งผู้ผลิตอิสระ เน้นความคิดแปลกใหม่ รายการสร้างสรรค์สังคมทั้งสาระและบันเทิงเพื่อสร้างสังคมคุณภาพและคุณธรรม พร้อมเปิดตัวคู่มือการจัดหารายการและหลักเกณฑ์การสนับสนุนรายการ เปิดรับข้อเสนอครั้งแรกของปีนี้ระหว่างวันที่ ๑ มิถุนายน — ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๒

เมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๒ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) แถลงข่าวเปิดรับผู้ผลิตรายการเข้าร่วมเสนอรายการที่มีแนวคิดแปลกใหม่ สร้างสรรค์ ทั้งประเภทสาระและบันเทิง เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้เกิดขึ้นในสังคม โดยได้จัดทำคู่มือการจัดหาและหลักเกณฑ์สนับสนุนรายการ เป็นแนวทางให้กับผู้ผลิตได้ใช้ประกอบการยื่นข้อเสนอรายการเตรียมรองรับผังรายการครึ่งหลังปี ๒๕๕๒ และครึ่งปีแรก ๒๕๕๓

นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) กล่าวถึงนโยบายการจัดหารายการของทีวีไทย รองรับผังรายการไตรมาส ๓ และ ๔ ของปีนี้ รวมไปถึงครึ่งปีแรกของ พ.ศ. ๒๕๕๓ ว่ายังคงเน้นรายการที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้ชม ได้จัดทำคู่มือการจัดหาและหลักเกณฑ์สนับสนุนรายการ เพื่อสร้างความชัดเจนให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและเป็นแนวทางให้กับผู้ผลิตที่ต้องการมาร่วมงานกับทีวีไทย พร้อมกับแถลงเปิดรับข้อเสนอโครงการจากผู้ผลิตรายการในกลุ่มต่างๆ โดยเน้นกระจายความหลากหลายและเปิดโอกาสให้กับผู้ผลิตทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง

“ตลอดหนึ่งปีที่ทีวีไทยออกอากาศ นอกเหนือจากรายการที่สถานีผลิตเองแล้ว ส.ส.ท.ยังได้ร่วมมือกับผู้ผลิตกลุ่มต่างๆ พัฒนาให้ได้รายการที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้ชม สอดคล้องกับเป้าหมายและพันธกิจขององค์การ ฯ ที่มุ่งให้คนในสังคมมีส่วนร่วมกับสื่อสาธารณะแห่งนี้ได้อย่าง

กว้างขวาง หลายรายการมีเสียงตอบรับที่ดี บางรายการมีข้อเสนอแนะให้ปรับปรุง ซึ่งเราก็น้อมรับคำ ติชมทุกความเห็น และยังมีผู้สนใจอีกมากที่ต้องการส่งข้อเสนอรายการให้ ส.ส.ท. พิจารณา ดังนั้นเราจึงได้จัดทำคู่มือการจัดหาและหลักเกณฑ์สนับสนุนรายการมาเป็นเครื่องมือกำกับการทำงาน เพื่อให้การพิจารณารายการที่จะออกอากาศทางทีวีไทยมีความชัดเจนและเป็นแบบแผนมาตรฐานเดียวกัน อีกทั้งยืนยันความโปร่งใสในการคัดเลือกรายการ ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่ ส.ส.ท. ยึดถือมาโดยตลอด

คู่มือนี้ ประกอบด้วย การแบ่งกลุ่มประเภทของผู้ผลิตที่มีหลายระดับ ตั้งแต่ บุคคล ชุมชน นิติบุคคลรายเล็ก กลาง ใหญ่ แนวทางในการจัดหาและสนับสนุนรายการ รวมทั้งประเภทรายการต่างๆที่ส.ส.ท.เปิดรับ และการสนับสนุนรายการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากทั้งสองฝ่าย ผู้ผลิตสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องมีข้อจำกัดใดๆ สถานีก็จะมีรายการที่ตอบสนองผู้ชมได้อย่างแท้จริง ผู้ผลิตทุกกลุ่มมาร่วมงานกับเราได้โดยไม่ถูกปิดกั้น ขอเพียงมีไอเดียดี ก็เข้าถึงสื่อสาธารณะช่องนี้ได้อย่างทัดเทียมกัน”

การเปิดรับข้อเสนอรายการในรอบแรกจะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑ มิถุนายน- ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๒ เพื่อใช้สำหรับการจัดทำผังรายการไตรมาสที่ ๓ และ ๔ ของปีนี้ รวมทั้งวางแผนรายการในครึ่งแรกของปีหน้า (๒๕๕๓)

ผู้สนใจเสนอรายการสามารถส่งผลงานได้ที่ ด้านรายการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ๑๐๑๐ ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ๑๐๙๐๐ โทรศัพท์ ๐-๒๗๙๑-๑๐๐๐ ต่อ ๑๒๕๗-๙ หรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและดาว์นโหลดรายละเอียดคู่มือได้ที่ www.thaipbs.or.th

สื่อมวลชน ติดต่อ ผู้ผลิต ติดต่อ

จิรวรรณ (โอ๋) , อรณัฐรัฐ (ปุ๊ก) ๐-๒๗๙๑-๑๕๗๘ ฝ่ายรายการในประเทศ ๐-๒๗๙๑-๑๐๐๐ ต่อ

๑๒๕๗-๙ , ๑๑๔๕

(คุณคริส , คุณนิตยา, คุณชัยยุทธ, คุณวชิราภรณ์)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน