เชียงราม่า โปรแกรมหนังสั้นและมิวสิควิดีโอจากหลากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ ณ หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน

พฤหัส ๑๑ มิถุนายน ๒๐๐๙ ๑๔:๔๔
โปรแกรมหนังสั้นและมิวสิควิดีโอจากหลากหลายกลุ่มชาติพันธุ์

วันที่ 19 มิถุนายน 2552 เวลา 19.30 -21.30 น. ณ ห้องสมุดวิลเลียม วอร์เรน

หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน ร่วมกับ สันติภาพ อินกองงาม ภูมิใจนำเสนอ เชียงราม่า โปรแกรมหนังสั้นและมิวสิควิดีโอ 7 เรื่อง จากหลากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ที่ผลิตในเมืองเชียง ได้แก่ เชียงรุ้ง (จีน) เชียงตุง (พม่า) เชียงทอง (ลาว) เชียงรายและเชียงใหม่ (ไทย) ณ ห้องสมุดวิลเลียม วอรร์เรน วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน เวลา 19.30-21.30น. (ฉายหนัง 1.15 ชั่วโมง และพูดคุยกับโปรดิวเซอร์ 45 นาที) โปรแกรมเชียงราม่า ซึ่งเรียบเรียงโดยโครงการเชียงนั้น นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นในแต่ละพื้นที่แล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นไป ผ่านทัศนคติของคนในท้องที่ ต่อสถานการณ์ที่กำลังเผชิญในแต่ละพื้นที่ตามช่วงเวลาที่ปรากฏอีกด้วย สำหรับหนังสั้นที่จะนำเสนอในครั้งนี้ผ่านการคัดสรรโดย เจ สันติภาพ อินกองงาม นักกำกับหนังสั้น และโปรดิวเซอร์ เชียงราม่าทั้งหมด 7 เรื่อง ได้แก่

เอ็ม วี : นางมโนราห์

อ้าย คำจัน / ไทลื้อ / เชียงรุ้ง / 4.25 นาที

เพลง นางมโนรา เป็นบทเพลงที่นำคำขับโบราณแบบไทลื้อสิบสองปันนา(ภาษาล้านนาเรียกคำขับนี้ว่า “ค่าว”) มาประกอบดนตรีร่วมสมัย โดยมี อ้าย คำจัน นักร้องไตลื้อยอดนิยมขวัญใจชาวไตเมืองเชียงรุ้งสิบสองปันนาเป็นผู้ขับร้อง เพลง นางมโนรา อยู่ในชุดรวมเพลงปีใหม่ไต โดยมีวัดป่าเซต์(วัดไทลื้อในเมืองเชียงรุ้ง) เป็นผู้สนับสนุน ทั้งอัลบั้มเพลงและวีซีดีคาราโอเกะ โดยเป็นแนวทางสืบสานภาษาและวรรณคดีไตผ่านสื่อร่วมสมัย

หนังสั้น : กลับบ้านที่ไม่เคยกลับ

รุจิรา ชัยประเสริฐ /ไทหย่า / เชียงราย-ยูนนาน/ 15.51 นาที

หนังเรื่อง กลับบ้านที่ไม่เคยกลับ โดยรุจิราและครอบครัว เป็นตัวอย่างอันดี ในแง่ หนังสารคดีที่ผลิตในครัวเรือนโดยไม่ต้องพึ่งระบบสตูดิโอ หนังเรื่องนี้ รุจิราเป็นคนเรียบเรียงเนื้อหา โดยมีพ่อของรุจิราเป็นคนถ่ายภาพและร่วมเล่าเรื่อง และน้องชายของรุจิราเป็นคนตัดต่อลงเสียงประกอบ ครอบครัว ชัยประเสริฐ ของรุจิรา เป็นครอบครัวเชื้อสายชาวไตหย่า ที่ได้มาตั้งถิ่นฐาน ที่เชียงรายหลายชั่วอายุคนแล้ว หนังเรื่องนี้นอกจากจะนำผุ้ชมกลับไปเยี่ยมบ้านที่ไม่เคยกลับของรุจิราแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นสายสัมพันธ์ฉันท์พี่น้องของชาวไทยและจีนอีกด้วย

เอ็ม วี : สอนลูก

ชิ สุวิชาน / ปกาเกอะญอ / เชียงใหม่/ 2.54 นาที

หลายๆคนคงคุ้นเคยกับชื่อของ ชิ สุวิชาน มาบ้าง ในฐานะนักดนตรีหนุ่มชาวปกาเกอะญอ ผู้มากความสามารถ โดยเฉพาะพรสวรรค์ในเชิงวรรณกรรมและดนตรีแบบปกาเกอะญอ เพลง “สอนลูก” เป็นบทเพลงที่แต่งโดยคุณพ่อของชิ เพื่อใช้สอนสั่งลูกชาย(คือตัวชิเอง) และชิได้นำมาถ่ายทอดต่อ ด้วยสุ้มเสียงปกาเกอะญอประกอบเสียงเตหน่าอย่างไพเราะ โดยมีเนื้อหากล่าวถึงการดำเนินชีวิตตามวิถีธรรมชาติอย่างสอดคล้องกลมกลืน เอ็มวีเพลงนี้ชิกับเพื่อนช่วยๆกันทำ

หนังสั้น : No Childhood At All

แซม กัลยาณี /ปกาเกอะญอ-อังกฤษ / เชียงใหม่-พม่า/ 26.44 นาที

เราอาจคุ้นชื่อ “ขุนพลลิ้นดำ” กันมาบ้าง ในฐานะที่เป็นผู้นำนักรบตัวจ้อย ในกองกำลังกะเหรี่ยงกู้ชาติ หนังเรื่องนี้ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ประเด็นความขัดแย้งทางการเมือง แต่ แซม กัลยาณี กำลังไถ่ถามถึง สิทธิของความเป็นเด็ก สิทธิของการที่จะได้ กิน ได้เล่น และ นอนหนุนตักพ่อแม่เหมือนเด็กคนอื่นๆ ในวันนี้ขุนพลลิ้นดำตัวน้อย ได้เติบใหญ่เป็นหนุ่มแน่นแล้ว มาดูกันว่าเขากำลังคิดอะไร ประสบการณ์วัยเยาว์ในสนามรบ ส่งผลผลอะไรกับชีวิตเขาบ้าง

เอ็ม วี : หมากไม้

L-ZONE / ไทเมืองหลวง / เชียงทอง / 4.33 นาที

เพลง “หมากไม้”(แปลว่า “ผลไม้” ในภาษาไทย) เป็นบทเพลงของวง L-ZONE ในอัลบั้ม “อยากเห็นแฟนเก่า” ผลิตในเมืองเชียงทอง หลวงพระบาง ภายใต้ความดูแลของค่าย C Star Music(ค่ายเพลง 1 ใน 2 ค่ายของเมืองหลวงพระบาง)ซึ่งดูแลการผลิตทั้งอัลบั้มเพลงและมิวสิควีดีโอ วง L-ZONE เป็นวงน้องใหม่จากหลวงพระบาง ในสไตล์ฮิพฮอพสำเนียงไทเมืองหลวง เพลง “กิ๊กน้อยใจ” ในอัลบั้มก่อนหน้านี้ของพวกเขา ได้ใต่ อันดับขึ้นสู่ความนิยมสูงสุดในประเทศลาวอย่างรวดเร็ว เพลง “หมากไม้” สะท้อนให้เห็นถึง น้ำใสใจซื่อของคนเมืองเชียงทอง หลวงพระบาง และความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดินได้เป็นอย่างดี

หนังสั้น : นิทานพระราชา

พรศักดิ์ สุคงคารัตนกุล/ อาข่า / เชียงราย/ 20.53 นาที

นิทานพระราชา เล่าเรื่องถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในชุมชนอาข่าในจังหวัดเชียงราย ระหว่างการดำรงอยู่อย่างพอเพียงในวิถีของคนรุ่นเก่า กับกระแสทุนนิยมหมู่คนรุ่นใหม่ หนังได้หยิบยกความขัดแย้งของคนสองชั่วรุ่น ในครอบครัวอาข่าครอบครัวหนึ่ง มาเล่าได้อย่างสนุกและงดงาม

เอ็ม วี : ม้งบ่ได้ยะ

เสียงซึงมิวสิค / ม้ง / เชียงใหม่ / 3.53 นาที

เพลง ม้งบ่ได้ยะ เป็นเพลงในอัลบั้ม ม้งบ่ได้ยะ ขับร้องโดย อาหัว แซ่ยะ นักร้องชาวเขาเผ่าม้งจากเชียงใหม่ ถึงแม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จมากนักในตลาดที่เป็น mass ในประเทศไทย แต่ก้ก็ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่ชาวม้งในประเทศไทย และอเมริกา อัลบั้ม ม้งบ่ได้ยะ ทั้งเพลงและวีซีดีคาราโอเกะ ผลิตภายใต้ความดูแลของ “เสียง ซึง มิวสิค” ค่ายเพลงท้องถิ่นของเชียงใหม่ ที่ผลิตงานกันแบบครัวเรือน เพลงม้งบ่ได้ยะ แสดงให้เห็นถึงความเป็นจริงร่วมสมัย กับสิ่งที่ชาวเขากำลังเผชิญ มันเป็นมุมสะท้อนกลับต่อสื่อกระแสหลัก โดยมุมมองของชาวเขาเผ่าม้งเอง

กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการสื่อผสม Songs of Memory: Traditional Music of the Golden Triangle ซึ่งจัดแสดง ณ หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน ในวันที่ 24 เมษายน — 23 กรกฎาคม 2552

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โสมสุดา เปี่ยมสัมฤทธิ์ 02 612 6741

Email: education @ jimthompsonhouse.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้