เรื่องย่อ: มูยุล มหาบุรุษพิชิตแผ่นดิน

ศุกร์ ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๐๙ ๑๑:๓๙
ออกอากาศ ทุกวันเสาร์—อาทิตย์ เวลา 18.00—20.00 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3

เริ่มออกอากาศ 18 กรกฎาคม 2552

เรื่องย่อ

หลังรัชสมัยของพระเจ้าจูมง ผู้รวบรวมชนเผ่าต่างๆ เข้าด้วยกันและก่อตั้งแคว้น “โกคูรยอ” สวรรคตลง พระเจ้ายูริ โอรสของพระเจ้าจูมง ขึ้นครองราชย์ต่อจากพระราชบิดา บ้านเมืองตกอยู่ในความวุ่นวายหลายด้าน ศึกนอกต้องเผชิญกับการรุกรานจากแคว้นต่างๆ แล้ว ศึกในต้องเผชิญกับการแย่งชิงอำนาจกันเองของขุนนางในอาณาจักรโกคูรยอ พระเจ้ายูริทรงประคองความสัมพันธ์ระหว่างแคว้นเหล่านี้ไว้เพื่อความมั่นคงของอาณาจักร ที่พระราชบิดาทรงสร้างมาให้ได้ ในขณะเดียวกันก็ต้องสมานและสานสัมพันธ์ไมตรีระหว่างแคว้นโกคูรยอกับแคว้นพูยอ ซึ่งเป็นเมืองของพระเจ้าเทโซ เสด็จลุงของพระองค์เองอีกด้วย

คืนหนึ่งพระเจ้ายูริทรงสุบินโหรหลวงได้ทำนายฝันนี้ว่าบ่งบอกถึงองค์พระโอรสที่พระมเหสีกำลังจะมี พระประสูติกาลในอีกไม่นาน จะเป็นผู้ทำลายราชวงศ์และอาณาจักรโกคูรยอ ทางเดียวที่จะรักษาบ้านเมืองไว้ได้คือต้องปลงพระขนม์พระโอรส แต่หลังจากที่พระโอรสประสูติ พระเจ้ายูริไม่อาจตัดใจสังหารพระโอรสได้ จึงทรงมีพระบัญชาให้พระโอรสองค์โต องค์ชายแฮเมียง นำพระโอรสองค์นี้ไปทิ้งไว้ที่นอกแคว้น โดยพระราชทานนามพระโอรสพระองค์นี้ว่า “มูยุล” ซึ่งมีความหมายว่าผู้ไม่มีเลือดเนื้อไม่มีหัวใจ

องค์ชายแฮเมียง นำมูยุลไปฝากให้ เฮยา จิตกรสาวเป็นผู้ดูแล โดยไม่ให้บอกเด็กน้อยถึงชาติกำเนิด ที่แท้จริง เฮยารู้ดีว่ามูยุลไม่เหมาะที่จะเป็นจิตรกรเช่นเธอ เมื่อมูยุลโตขึ้น เฮยาจึงส่งมูยุลให้กลับไปอยู่ในความดูแลขององค์ชายแฮเมียง องค์ชายได้ส่งให้มูยุลไปฝึกวิชาการต่อสู้และส่งมูยุลเข้าไปเป็นทหารในกองทัพแห่งโกคูรยอ โดยไม่ได้บอกให้พระเจ้ายูริและผู้ใดทราบ

มูยุลถูกส่งไปร่วมทัพและได้พลัดหลงเข้าไปในเมืองพูยอ แต่โชคร้ายที่ถูกทหารพูยอจับได้และเข้าใจผิดคิดว่ามูยุลเป็นสายลับ เมื่อองค์ชายแฮเมียงทราบจึงส่งกองกำลังเข้าไปช่วยมูยุล ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้เกิดความเข้าใจผิดระหว่างเมืองพูยอและโกคูรยอจนเป็นชนวนให้เกิดสงครามที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน

องค์ชายแฮเมียงและมูยุลตัดสินใจลอบปลงพระชนม์พระเจ้าเทโซ แต่พระเจ้าเทโซทรงทราบ พระเจ้าเทโซจึงใช้เป็นข้ออ้างในการเข้าโจมตีแคว้นโกคูรยอซึ่งศึกครั้งนี้แคว้นโกคูรยอเพลี่ยงพล้ำหนทางเดียวที่จะสามารถ ฝ่าวิกฤตในครั้งนี้ได้คือ ต้องมอบองค์ชายแฮเมียงให้แคว้นพูยอ แต่พระเจ้ายูริไม่ยอมทำตามเงื่อนไขของแคว้นพูยอ องค์ชายแฮเมียงทรงตระหนักถึงชะตาของชาติบ้านเมืองและพระเกียรติของพระราชบิดา พระองค์จึงทรงตัดสินพระทัยบุกเข้าไปยังค่ายทหารของพูยอแต่เพียงลำพังโดยไม่บอกผู้ใด

พระเจ้ายูริและแคว้นโกคูรยอ ต้องสูญเสียองค์รัชทายาทในทันที มูยุลเสียใจมากและโกรธแค้นพระเจ้ายูริ จึงหาทางรุกเข้าไปในเขตแคว้นพูยอ ทหารแคว้นพูยอจับได้และทรมานร่างกายมูยุล เนื่องจากเข้าใจผิดว่าเป็นสายสืบที่ส่งมาจากโคกูรยอ ทำให้เขาได้พบกับยอน หญิงสาวซึ่งเป็นผู้รักษาบาดแผลให้เขา ยอนเป็นหนึ่งในกลุ่มนักรบทมิฬแห่งเมืองพูยอ ยอนเป็นเพื่อนกับ โดจิน ซึ่งแอบรักยอนเพียงข้างเดียว โดจินได้รับมูยุลเข้ากลุ่มนักรบทมิฬ และที่นี่ที่ทำให้มูยุลกลายเป็นนักฆ่าคนหนึ่งที่มีความโหดเหี้ยมเลือดเย็น ภารกิจแรกของมูยุลในกลุ่มนักรบทมิฬคือ การลอบสังหารคนสำคัญของแคว้นโกคูรยอ มูยุล ยอน และโดจินปลอมตัวเป็นราชทูตเข้ามาร่วมงานพระราชพิธีสถาปนาองค์รัชทายาทคนใหม่ของแคว้นโกคูรยอ แต่ภารกิจไม่สำเร็จทั้งหมดจึงต้องถอยทัพกลับแคว้นพูยอ

ยอนถูกคาดโทษไว้อย่างหนัก ทำให้โดจินและมูยุลพยายามที่จะหาทางช่วย ทั้งสองจึงลงความเห็นกันว่าทางเดียวที่จะช่วยยอนได้คือต้องช่วยยอนหนีออกจากพูยอ มูยุลเดินทางกลับแคว้นโกคูรยออีกครั้ง เพื่อลอบปลงพระชนม์พระเจ้ายูริ ระหว่างทางมูยุลได้พบกับองค์ชายยอจิน ว่าที่รัชทายาทคนใหม่ ซึ่งกำลังโดนทหารเผ่าพีรูควบคุมตัว มูยุลเข้าช่วยและถือโอกาสลักพาตัวองค์ชายยอจินไปในนามของกลุ่มนักรบทมิฬ เพื่อล่อให้พระเจ้ายูริออกมาพบ

โดยแจ้งไปทางพระเจ้ายูริให้ทรงทราบว่าหากพระองค์ต้องการช่วยชีวิตองค์ชายให้พระองค์เสด็จมาพบเพียงลำพัง เมื่อมูยุลได้พบพระเจ้ายูริเขาได้ต่อว่าพระเจ้ายูริเรื่องที่ทรงเป็นต้นเหตุที่ทำให้องค์ชายแฮเมียงสิ้นพระชนม์ ระหว่างที่มูยุลยกธนูจะยิงพระเจ้ายูรินั่นเอง เฮยา ได้เข้ามาช่วยพระเจ้ายูริไว้ ซึ่งทำให้มูยุลได้รับบาดเจ็บสาหัส และทำให้พระเจ้ายูริได้รู้ว่ามูยุลคือโอรสองค์เล็กของพระองค์นั่นเอง ยอนถูกจับตัวไปเป็นทาส ทำให้ได้พบกับมาวัง ทหารคนสนิทของมยุล มาวังได้พายอนมาไว้ที่บ้านของ แพกึย บุตรชายของพ่อค้าใหญ่ผู้ทะเยอทะยาน ซึ่งโดจินได้หลบซ่อนตัวอยู่เหมือนกัน ยอนจึงได้พบกันโดจิน

เฮยาทูลเสนอให้พระเจ้ายูริทรงคืนฐานันดรศักดิ์ให้กับมูยุล แต่พระเจ้ายูริยังคงกังวลเกี่ยวกับคำทำนาย ในขณะที่มูยุลมีอาการป่วย มาโน เพื่อนสนิทของมูยุลซึ่งเคยมีบุญคุณกับมาวัง ได้มาขอให้มาวังช่วยเหลือ มาวังจึงส่งยอนมารักษามูยุล ทั้งคู่จึงได้พบกันอีกครั้ง ความใกล้ชิดทำให้ความรักก่อเกิดในใจของทั้งคู่ พระเจ้ายูริทรงเปลี่ยนหน่วยป้องกันชายแดนใหม่ ทำให้เกิดความขัดแย้งกับชนเผ่าต่าง ๆ ขึ้นมา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลกระทบต่อแพกึยทำให้แพกึยแค้นและเริ่มวางแผนที่จะเอาคืน มูยุลตัดสินใจที่จะลอบเข้าไปปลงพระชนม์พระเจ้าเทโซ ระหว่างทางได้พบกับโดจิน ซึ่งทั้งคู่ก็ต่างรู้ว่าเส้นทางแห่งมิตรภาพกำลังสิ้นสุดลง เมื่อพบว่าเขาทั้งคู่กำลังยืนอยู่กันคนละข้างและมีโอกาสที่จะต้องต่อสู้กันเอง

แคว้นโกคูรยอเกิดโรคระบาดขึ้นพร้อม ๆ กับกระแสข่าวว่าโรคระบาดนี้เกิดจากการกระทำของวิญญาณ องค์ชายสามที่สิ้นพระชนม์ไปแล้ว แต่องค์หญิงเซยูกลับทรงยืนยันว่าพระอนุชายังมีชีวิตอยู่ องค์หญิงเซยูจึงให้ มูยุลไปสืบหาความจริง โดยที่องค์หญิงเซยูไม่ทราบเลยว่าแท้จริงแล้ว มูยุลก็คือน้องชายของตน แต่แล้วการสืบหาความจริงในครั้งนี้ทำให้มูยุลบังเอิญได้รู้ถึงชาติกำเนิดที่แท้จริงของตัวเอง ซึ่งทำให้มูยุลสะเทือนใจมากมูยุลรู้สึกผิดและคิดว่าตัวเองเป็นต้นเหตุของเรื่องร้าย ๆ ทั้งหมด จึงชวนยอนไปจากโกคูรยอ

แต่ยอนไม่ไปเพราะรู้ว่าโรคระบาดที่เกิดขึ้น แท้ที่จริงแล้วไม่ใช่เป็นเพราะฝีมือของปีศาจองค์ชายสาม แต่เป็นเพราะมีคนวางยาพิษ ซึ่งพระเจ้ายูริก็ทรงได้รับพิษร้ายเข้าไปด้วย มูยุลจึงตัดสินใจลอบเข้าไปในแคว้นพูยอเพื่อค้นหายาถอนพิษ แต่กว่าจะได้มาก็ต้องพบความยากลำบากอย่างแสนสาหัส ในที่สุดก็สามารถนำยาถอนพิษออกมาเพื่อรักษาพระเจ้ายูริให้ทรงปลอดภัยได้ และหลังจากที่ทรงหายดีแล้ว พระเจ้ายูริทรงตัดสินพระทัยสถาปนามูยุลให้เป็นองค์ชายดังเดิม

ว้นพูยอเตรียมที่จะทำสงครามกับโกคูรยอ มูยุลจึงขออาสาเป็นแม่ทัพ แต่ด้วยความด้อยประสบการณ์ ทำให้ครั้งนี้ทัพของมูยุลพ่ายแพ้กลับมาอย่างไม่เป็นท่า มูยุลขอลาออกจากการเป็นแม่ทัพเพื่อแสดงความรับผิดชอบ แต่แล้วมูยุลก็สามารถคิดกลยุทธ์ทำลายขบวนรถศึกของพระเจ้าเทโซได้ จึงทูลขอโอกาสจากพระเจ้ายูริอีกครั้ง ซึ่งพระเจ้ายูริก็คืนอำนาจและให้โอกาสแก่มูยุลได้แสดงฝีมืออีกครั้งหนึ่ง ขณะเดียวกันแพกึยก็ได้คิดก่อการกบฏขึ้น ยอนและมาวังรู้จึงรีบรุดไปบอกมูยุลที่สนามรบ แต่กลับโดนทหารแคว้นพูยอจับตัวไว้

พระเจ้ายูริทรงมีดำริที่จะเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างเผ่าให้มากขึ้นเพื่อเป็นฐานกำลังในการต่อสู้กับแคว้น พูยอ จึงทรงประกาศจะสถาปนาองค์รัชทายาทพระองค์ใหม่ โดยมีข้อแม้ว่าองค์ชายพระองค์ใดที่จะได้รับการสถาปนาจะต้องอภิเษกสมรสกับหญิงสาวเผ่าพีรูโดยไม่มีเงื่อนไข ซังกา บิดาของแพกึย ทูลเสนอให้พระเจ้ายูริทรงสถาปนาองค์ชายยอจินเป็นองค์รัชทายาทเพื่อความสงบสุขของวังหลวง

มูยุลและพวกถูกกองทัพแคว้นพูยอลอบโจมตีจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ทั้งยังต้องสูญเสียไพร่พลเป็นจำนวนมาก แต่ที่ทำให้มูยุลสะเทือนใจที่สุดคือการสูญเสียทหารคนสนิทที่เป็นทั้งเพื่อนและลูกน้องอย่างมาโนไปในศึก ครั้งนี้ด้วย

องค์ชายยอจินทรงถูกกดดันและลำบากพระทัยอย่างมากเนื่องจากพระองค์ทรงไม่อยากเป็นรัชทายาทจึงทรงคิดปลงพระชนม์ตัวเอง แต่มีคนช่วยไว้ทัน พระเจ้ายูริทรงทราบความต้องการของพระโอรสจึงทรงตัดสินพระทัยที่จะมอบตำแหน่งรัชทายาทให้แก่มูยุลแทน มูยุลจึงจำเป็นต้องแต่งงานกับหญิงที่ตนไม่ได้รักอย่าง จีอา ซึ่งเป็นหญิงสาวยากจนไร้ญาติขาดมิตร แต่มีความโดดเด่นเหนือกว่าหญิงอื่นของเผ่าพีรู

ท่ามกลางศึกสงครามที่แสนหนัก ศึกเรื่องรักที่ต้องฟันฝ่า มูยุลผู้ที่เคลี่อนไหวประดุจดังสายลม เคลื่อนพลไปทิศใด ก็พัดพาให้แผ่นดินสะเทือนทั่วทุกแว่นแคว้น จะก้าวข้ามผ่านอุปสรรคเพื่อเป็นหนึ่งในมหาบุรุษพิชิตแผ่นดินได้อย่างไร...

แนะนำตัวละคร

โกมูยุล พระราชาลำดับที่สามของแคว้นโกคูรยอ พระราชนัดดาในพระเจ้าจูมง พระราชโอรสในพระราชายูริ ตามคำพยากรณ์ว่าจะเป็นผู้ทำลายราชวงศ์และอาณาจักรโกคูรยอ ดังนั้นหลังจากที่องค์ชายมูยุลถือประสูติแล้วพระองค์จึงถูกส่งให้ไปเติบโตในหอจิตรกร โดยหารู้ไม่ว่าความจริงแล้วพระองค์เป็นพระโอรสในพระราชายูริ แต่แล้วชะตา ทำให้องค์ชายมูยุลได้ทรงรู้ถึงฐานะที่แท้จริงของตน พระองค์ได้รับการสถาปนาเป็นองค์รัชทายาทแคว้นโกคูรยอ องค์ชายมูยุลทรงรู้จักกับยอนหญิงสาว ที่พระองค์ทรงรักมากที่สุดและโดจินเพื่อนสนิทแต่เป็นศัตรูหัวใจด้วยปณิธานอันแน่วแน่ที่จะสร้างบ้านเมืองให้เป็นปึกแผ่นเกรียงไกร ทำให้องค์ชายมูยุลเป็นกษัตริย์เพียงพระองค์เดียวที่ได้จารึกในประวัติศาสตร์แคว้นโกคูรยอ

ยอนองค์หญิงพูยอ พระสนมรองขององค์ชายมูยุล มีความเพียบพร้อมเป็นกุลสตรี เป็นลูกสาวของพระราชนัดดาในพระเจ้าเทโซ มีจิตใจดีงาม เป็นห่วงเป็นใยความทุกข์ยากชาวประชา ทั้งที่มีชีวิตอันแสนสุขสบายในแคว้นพูยอ แต่กลับใช้ชีวิตเป็นหมอรักษาชาวบ้านที่เจ็บป่วยไข้ เนื่องจากถูกส่งมาเป็นสายในโกคูรยอ ตอนมูยุลถูกทรมาน อย่างหนัก ยอนช่วยรักษาบาดแผลให้มูยุล บุพเพวาสนาในครั้งนี้จึงทำให้ทั้งสองได้รู้จักกัน และรักกันในเวลาต่อมา

พระเจ้ายูริ พระราชาลำดับที่สองของแคว้นโกคูรยอ พระโอรสในพระเจ้าจูมง พระราชบิดาขององค์ชายมูยุล หลังจากที่พระเจ้ายูริเถลิงราชสมบัติแล้ว พระองค์ได้สืบสานเจตนารมณ์ของพระเจ้าจูมง เนื่องจากเป็นช่วงสร้างแผ่นดินเป็นปึกแผ่น ทำให้แคว้นโกคูรยอต้องเผชิญทั้งศึกนอกและความวุ่นวายภายใน ด้วยความที่พระเจ้ายูริทรงใช้วิธีประนีประนอมทำให้พระองค์ทรงไม่สามารถตัดสินพระทัย ปลงพระชนม์ชีพองค์ชายมูยุลพระโอรสของพระองค์ได้ พระองค์ทำได้เพียงการตัดขาดความเป็นพ่อลูก แต่ถึงกระนั้นก็ไม่สามารถยับยั้งลิขิตชีวิตขององค์ชายมูยุลได้

โดจินเป็นหนึ่งในบรรดาองค์ชายแคว้นพูยอที่พระเจ้าเทโซทรงโปรดปรานมากที่สุดเป็นนักรบที่มีความสุขุม ละเอียดรอบคอบจนเป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัยของพระเจ้าเทโซ โดจินเป็นทหารที่มีความสามารถโดดเด่นของ พระเจ้าเทโซ หลังจากที่โดจินได้รู้จักกับยอนแล้ว โดจินก็หลงรักนางโดยทันที แต่เมื่อภายหลังรู้ความจริงว่ายอนหลงรักมูยุล ความคิดแก่งแย่งก็ปะทุออกมาจนกลายเป็นศัตรูฉกาจของมูยุล

องค์ชายแฮเมียง บุตรคนโตของพระเจ้ายูริ องค์รัชทายาทแห่งแคว้นโกคูรยอ

จีอาพระมเหสีของมูยุล

พระมเหสีมียู พระมเหสีของพระเจ้ายูริ พระมารดาขององค์ชายยอจิน

เฮยา พี่เลี้ยงมูยุล รักกับองค์ชายแฮเมียง

แพกึย ลูกชายบุญธรรมของพ่อค้าใหญ่ของโกคูรยอผู้มีความทะเยอทะยานมักใหญ่ใฝ่สูง จนสามารถทำได้ทุกอย่างจนตัวเองได้ปราบดาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งโกคูรยอ

องค์ชายยอจิน โอรสของพระเจ้ายูริ องค์รัชทายาทลำดับที่ 2 แห่งโกคูรยอ

องค์หญิงเซยู ธิดาของพระเจ้ายูริ พี่สาวของมูยุล น้องขององค์ชายแฮเมียล และองค์ชายยอจิน

มาโน เพื่อนสนิทและทหารคู่กายมูยุล ผู้สามารถสละชีวิตได้เพื่อมูยุล

มาวัง ทหารคู่กายของมูยุล

ชูพักโซ เสนาธิการผู้เฉลียวฉลาดแห่งแคว้นโกคูรยอ

คูชู อาจารย์ผู้ถ่ายทอดวิชาความรู้แขนงต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการเป็นองค์ชายให้กับมูยุล

เคยู เสนาธิการแห่งโกคูรยอ

ฮองดอง ลูกชายคนเดียวของมูยุลและยอน

พระเจ้าเทโซ ผู้ปกครองแคว้นพูยอ เสด็จลุงและศัตรูคนสำคัญของมูยุล

ซังกา พ่อของแพกึย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ