ทีวีไกด์: รายการ "คน ค้น ฅน" ตอน บันทึกก่อนโลกเปลี่ยน ออกอากาศ 14 ก.ค 52

ศุกร์ ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๐๙ ๑๔:๓๑
รายการ คนค้นฅน

ตอน บันทึกก่อนโลกเปลี่ยน

ออกอากาศ 14 ก.ค. 52

ชาวบ้านในภาคใต้ส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าผู้ที่มีเชื้อสายของมโนราห์ จะมีตายาย ครูหมอมโนราห์คอยปกปักรักษาชีวิตให้อยู่รอดปลอดภัย ร่มเย็นเป็นสุข ผู้เป็นลูกหลานจึงต้องเคารพบูชา และทำการเซ่นไหว้ตายาย โดยการจัดให้มีพิธีมโนราห์โรงครูเพื่อเซ่นบวงสรวงแก่ตายายตามคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้ หากผู้ใดมีการปฏิบัติเอาอกเอาใจตายาย และระลึกถึงท่านอยู่เสมอ ชีวิตของผู้นั้นก็จะเจริญรุ่งเรือง แต่สำหรับผู้ที่ไม่เคารพบูชาก็จะถูกลงโทษและตักเตือนจากตายายจนทำให้เจ็บไข้ได้ป่วย โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งนี่ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกิดการบนบานกับตายาย เมื่อคำบนบานนั้นได้ตามประสงค์ ก็ต้องมีการแก้บนโดยจัดให้มีพิธีมโนราห์โรงครูถวายแก่ตายาย

พื้นที่ว่างเปล่าภายในหมู่บ้านวังตะเคียน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ถูกแทนที่ด้วยโรงพิธีมโนราห์ ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับเชื้อเชิญดวงวิญญาณของบรรพบุรุษ ตายาย ครูหมอมโนราห์ จากอีกภพให้ได้เจอกับลูกหลานผู้ที่เคารพนับถือ และอยู่ในเชื้อสายของมโนราห์

เสียงกลองเสียงทับจะเริ่มบรรเลงขึ้นในช่วงเย็นของวันพุธ ซึ่งมโนราห์เชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่นกชุมรัง มโนราห์ก็ต้องเริ่มชุมนุมกัน ถือเป็นการเริ่มต้นพิธีมโนราห์โรงครู นายโรงมโนราห์จะเป็นผู้ทำหน้าที่ขับบทกลอน และร่ายรำมโนราห์ เพื่อเชื้อเชิญดวงวิญญาณตายาย ครูหมอมโนราห์จากอีกภพ ให้ลงมายังโรงพิธี เพื่อรับของเซ่นไหว้ ของบูชาจากบรรดาลูกหลาน พิธีกรรมจะดำเนินไปตลอดเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน และสิ้นสุดลงด้วยพิธีการกล่าวบทไกรทอง ร่ายรำการคล้องหงส์ และแทงเข้ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้การแก้บนนั้นเสร็จสมบูรณ์พิธีกรรมมโนราห์โรงครูจึงเปรียบเสมือนสื่อกลางที่จะเปิดประตูปรโลกกับปัจจุบันให้บรรจบกันภายในโรงพิธี เปิดโอกาสให้บรรพบุรุษตายาย ได้เจอกับลูกหลาน

ถึงแม้ยุคสมัยจะก้าวเข้าสู่ยุคแห่งเทคโนโลยี แต่ความเชื่อ และความเคารพของผู้คนในดินแดนใต้ก็ยังคงยึดมั่นอยู่ในวิถีการเคารพครูหมอมโนราห์ อย่างไม่มีวันเสื่อมคลาย พบกับเรื่องราวของโนราห์โรงครูได้ในรายการคนค้นฅน วันอังคารที่ 14 ก.ค. เวลา 22.15 น. ทางโทเดิร์นไนน์ทีวี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest