ทีวีไกด์: รายการ "ไทยโชว์" ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 15 และ 22 พฤศจิกายน 2552 ตอน “เพาะกล้า พันธุ์เก่ง เพลงพื้นบ้าน”

พฤหัส ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๑:๑๙
คมสันต์ไทยโชว์ดีใจ ได้ 20 เพชรเม็ดงามประดับวงการเพลงพื้นบ้าน

สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย (ThaiPBS) โดยรายการไทยโชว์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยกองส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม ร่วมกันจัดโครงการค่าย “เพาะกล้า พันธุ์เก่ง เพลงพื้นบ้าน” เปิดรับสมัครเยาวชนไทยชาย - หญิง อายุระหว่าง ๑๕ - ๒๕ ปี จำนวน๒๐ คน แบ่งเป็น ชาย ๑๐ คนและหญิง ๑๐ คน ที่มีความสนใจและมีความสามารถทางด้านการแสดงเพลงพื้นบ้าน เข้าค่าย New Gen FS ระหว่างวันที่ ๑ - ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๒ ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จังหวัดนครปฐม และจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเรียนรู้และฝึกปฏิบัติกับครูศิลปินแห่งชาติ อาทิ แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ และครูชินกร ไกรลาศ ตลอดระยะเวลาการเข้าค่ายได้มีการทดสอบการแสดง และประเมินผล เพื่อเก็บคะแนนสะสม และในวันสุดท้ายปิดค่าย น้องๆเยาวชนทุกคนจะได้มีโอกาสแบ่งกลุ่มสร้างสรรค์ออกแบบรูปแบบการแสดงอย่างอิสระ เพื่อนำเสนอในรายการไทยโชว์

ตลอดระยะเวลาเกือบหนึ่งเดือนเต็มนะครับ ที่เยาวชน 20 คน ที่ฝ่าด่านแรกจากจำนวนผู้สมัครกว่า 100 คน ได้มีโอกาสเข้าค่าย “เพาะกล้า พันธุ์เก่ง เพลงพื้นบ้าน” ซึ่งเชื่อเหลือเกินครับว่า พวกเขาได้รับความรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์อย่างคุ้มค่า จริงๆ

คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ กล่าวนำ และเล่าต่อไปว่า

เพราะวันแรกที่น้องๆเข้าค่ายก็ได้รับการปูพื้นฐานความรู้เรื่องเพลงพื้นบ้านจาก รองศาสตราจารย์สุกัญญา สุจฉายา ผู้อำนวยการศูนย์คติชนวิทยาและภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ไปคาราวะ อาจารย์อเนก นาวิกมูล และทัศนศึกษา ณ บ้านพิพิธภัณฑ์ นักวิชาการอิสระที่เก็บรวบรวมเรื่องราวของเพลงพื้นบ้านภาคกลางไว้ได้อย่างครบเครื่อง และเป็นคนเขียน หนังสือ เพลงนอกศตวรรษ ที่เป็นเหมือนแรงบันดาลให้ผมเอง เกิดความรักและสนใจในเพลงพื้นบ้าน

แล้วค่ายเพลงพื้นบ้านฯ ครั้งนี้ยังแบ่งย่อยเป็นค่ายเตรียมดิน น้องๆจะได้อบรมศิลปะการแสดงกับครูหนุ่ม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติศักดิ์ เกิดอรุณสุขศรี และฝึกอบรมการฝึกพลังเสียงกับครูอัยย วีรานุกูล ศิลปินนักร้องและโปรดิวเซอร์รายการไทยโชว์ของเรานี่เอง

ส่วนค่ายย่อยที่สองคือค่ายเพาะกล้า น้องๆได้เดินทางไปฝึก “ร้องเพลงเป็นภาพ..ซาบซึ้ง” กับครูชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2541 และเดินทางไปที่สุพรรณบุรี บ้าน แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้าน-อีแซว) ปี 2539 เพื่อมากินนอนฝึกเพลงพวงมาลัย และเพลงเต้นกำ ระหว่างทาง ๆ ผ่านลาดหลุมแก้ว น้องๆได้แวะคาราวะกับครูหวังเต๊ะ นิมา ศิลปินแห่งชาติปี สาขศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้าน) ปี 2531 และแม่สีนวล ขำอาจ พ่อเพลงแม่เพลงลำตัดชั้นครู

ค่ายย่อยด่านที่สามก็คือ ค่ายรดน้ำ น้องๆได้มีโอกาสไปฝึกฝนร้องเพลงเรือและพายเรือกันจริงๆ ที่วัดมะเกลือ พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม คุณผู้ชมต้องจับตาดูให้ดีเพราะมีช็อตเด็ดที่จะ สร้างความตื่นเต้นเคล้าคราบน้ำตา ให้เห็นกันทีเดียว

ค่ายย่อยที่สี่คือ ค่ายฟักกล้า น้องๆได้ไปทัศนศึกษาและร่วมโชว์การแสดงร้องเพลงเรือ ที่ตลาดน้ำ อยุธยา คลองสระบัว สร้างเสียงฮือฮา ความสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยวได้ไม่น้อย

และน้องเยาวชนค่ายเพลงพื้นบ้านฯได้ร่วมพิธีไหว้ครู ครอบครูนาฏศิลป์และดนตรีไทย ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยหอการค้า เรียกว่า เป็นศิษย์มีครูอย่างสมบูรณ์แบบ หลังจากวันนั้นก็ได้ไปแสดงเปิดหมวกที่ข่าวสารพาเลซ ถนนข้าวสาร เพื่อทดสอบวิชาและความกล้า ให้แกร่งมากยิ่งขึ้น

ค่ายย่อยสุดท้าย “ค่ายผลิกล้า” น้องๆจะได้เรียนรู้การร้องและแต่งเพลงอีแซวจากแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์และพ่อเพลงแม่เพลงชั้นครู ช่วงกลางคืนก็ได้ไปเปิดหูเปิดตาเที่ยวงานวัดป่าเลไลย์ ซึ่งที่นี่แหละครับเมื่อก่อนเป็นแหล่งประชันฝีปากของพ่อเพลงแม่เพลงพื้นบ้านรุ่นปู่รุ่นย่าจนมาถึงปัจจุบัน

แล้วก็มาถึงวันสุดท้ายของค่ายเพลงพื้นบ้านฯ ที่ทุกคนรอคอย ลุ้นว่าน้องๆ คนไหน1 ใน 20 คนจะได้ครองถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี และที่สำคัญกว่านั้น น้องๆทุกคนจะได้ประชันฝีปากร้องเพลงพื้นบ้านกันบนเวทีไทยโชว์ครับ”

คมสันต์ พูดปิดท้ายว่า สิ่งสำคัญที่น้องๆ ทั้ง 20 คนได้รับคงไม่ใช่รางวัล แต่ผมมองว่าเป็นเรื่องของโอกาสมากกว่าเพราะทุกคนโชคดีที่มีผู้ใหญ่ใจดี ทั้งทีวีไทยและมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ส่งเสริมสนับสนุนเพาะกล้าโครงการดีๆแบบนี้ ซึ่งทราบข่าวว่าจะทำกันอย่างต่อเนื่องและขยายพันธุ์เก่งให้ใหญ่ขึ้น น่าชื่นใจกับเมืองไทยนะครับ ที่เราได้ 20เพชรน้ำงาม มาประดับวงการเพลงพื้นบ้านไทยของเรา

เพชรน้ำงามเม็ดไหนจะได้ครองถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพฯ และตลอดเกือบหนึ่งเดือนเต็มเด็กๆ ทั้ง 20 คน ต้องเรียนรู้ เจอะเจอประสบการณ์ตื่นเต้นอะไร ลุ้นและสนุกสนานไปกับพวกเขาได้ ในรายการไทยโชว์ ตอน “เพาะกล้า พันธุ์เก่ง เพลงพื้นบ้าน 1-2” วันอาทิตย์ที่ 15 และ 22 พฤศจิกายน 2552 เวลา 18.00 น. สามารถชมรายการย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา