ทีวีไกด์: รายการ "ไทยโชว์" วันอาทิตย์ที่ 6 ธ.ค.52 ตอน พิณเปี๊ยะ

พฤหัส ๐๓ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๕:๐๒
คมสันต์ไทยโชว์พาไปรู้จักกับ ดนตรีล้านนาสุดโรแมนติก “พิณเปี๊ยะ” ไทยโชว์ อาทิตย์ที่ 6 ธันวาคมนี้ เสนอ พิณเปี๊ยะ

อาทิตย์ที่ 6 ธันวาคมนี้ รายการไทยโชว์พาไปรู้จักกับ เครื่องดนตรีล้านนาสุดโรแมนติก “พิณเปี๊ยะ” ซึ่ง ครั้งหนึ่ง เกือบจะสูญหายไปกลับเวลา แต่พลิกฟื้นอีกครั้งด้วยพลังของศิลปินรุ่นใหม่ที่ยอมแพ้กาลเวลา

คมสันต์ สุทนต์ผู้ดำเนินรายการเล่าให้ฟังว่า

สำหรับผมได้ยิน คำว่า “พิณเปี๊ยะ” ครั้งแรกตอนเด็กๆ ..คุณจรัล มโนเพ็ชร ศิลปินโฟร์คซองคำเมืองชื่อดังเป็นคนหนึ่งที่นำดนตรีโบราณนี้มาฟื้นฟูทั้งในแบบดั่งเดิมจากพ่อครูสามท่าน อุ๊ยแปง โนจา, อุ๊ยวัน ถาเกิด และอุ๊ยบุญมา ไชยมะโน และแบบประยุกต์โดยนำมาเล่นร่วมกับดนตรีโฟร์คซอง จนทำให้ พิณเปี๊ยะ ได้รับความนิยมอีกครั้งหนึ่ง..ด้วยเสียงดีดเบาๆ แล้วดังวาวๆ ก้องกังวาน ทำให้สะดุดหู แต่ที่เห็นแล้วทำให้หลงรัก พิณเปี๊ยะเลยคือท่าเล่นที่สง่างาม เพราะคนเล่น(ส่วนใหญ่)จะเป็นผู้ชาย ต้องถอดเสื้ออวดหุ่น แล้วจะเอากะโหลกที่ทำด้วยกะลามะพร้าวขัดเงาวับ ของพิณเปี๊ยะครอบไว้ตรงหน้าอกซ้ายตรงหัวใจพอดี ขยับเข้าออกตอนดีด ซึ่งมองแล้วเท่ห์สุดๆ

พอได้มีโอกาสค้นคว้าเพิ่มเติมและได้พูดคุยกับศิลปินที่ชำนาญด้าน พิณเปี๊ยะ จึงทำให้ทราบมากขึ้นว่า“เปี๊ยะ” หมายถึง “อวด” นั่นหมายความว่า พิณเปี๊ยะคือเครื่องดนตรีที่ไว้ใช้เล่นอวด(สาว) ใครมี พิณเปี๊ยะครอบครองก็ถือว่าอยู่ในข่ายผู้มีอันจะกินซึ่งดูได้จาก หัว(พิณ)เปี๊ยะที่ทำจากโลหะสำริดหรืองา และใครเล่นเครื่องดนตรีชิ้นนี้ได้ไพเราะถือว่ามีฝีมือและความอดทนเพราะเดิมมีคำกล่าวไว้ว่า "หัดเปี๊ยะ 3 ปี หัดปี่ 3 เดือน"

เดิมเวลาหนุ่มชาวเหนือเขาจะไปเกี้ยว(จีบ)สาวตอนกลางคืน ซึ่งคงไม่ต่างจากหนุ่มๆ ภาคกลางที่พกขลุ่ยไปเป่าข้างกองฟาง ข้างบ้านสาวที่หมายปองแบบไกลๆ แต่ว่า “พิณเปี๊ยะ” จะได้เปรียบกว่าคือ สาวเจ้าต้องมาฟังใกล้ๆแบบแนบชิดติดอกหนุ่ม ด้วยเสียงที่นุ่มเบา ทำให้เคลิบเคลิ้มสุดโรแมนติก

แต่ก่อน พิณเปี๊ยะ นอกจากเป็นเครื่องดนตรีเจ้าเสน่ห์แล้วยังเป็นอาวุธพิมาตประจำตัวยามค่ำคืน จนต่อมาถึงกับต้องมีการออกกฎหมายท้องถิ่น ห้ามพกพากันเลยทีเดียว นั่นอาจก็เป็นส่วนหนึ่งครับ ที่ทำให้ พิณเปี๊ยะถูกริดรอนเสรีและลดความนิยมลงไป

…ซึ่งในขณะนี้อาจมีผู้เล่นพิณเปี๊ยะ จำนวนน้อยลงแต่ก็ใช่ว่าจะสูญหาย เพราะมีศิลปินรุ่นใหม่หลายๆท่านที่มุ่งมั่นในการสืบสาน เหมือนกับที่ไทยโชว์ ย่อส่วนนำมาให้ชมกันในรายการ ไม่ว่าจะเป็นการบรรเลงเดี่ยวพิณเปี๊ยะสี่สาย, เปี๊ยะหมู่ และเปี๊ยะประยุกต์ครับ

พลาดไม่ได้กับสุดยอดความโรแมนติกของดนตรีล้านนา “พิณเปี๊ยะ” ในรายการไทยโชว์ ตอน “พิณเปี๊ยะ” วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม 2552 เวลา 18.00 น.

ชมรายการย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4