ทีวีไกด์: รายการ "กบนอกกะลา" ตอนเดินทางตามหายาหอม

พฤหัส ๑๘ มีนาคม ๒๐๑๐ ๑๕:๓๒
รายการ “ กบนอกกะลา“ ครั้งนี้ 2 พิธีกร ก้อง (ชณัฐ วุฒิวิกัยการ) และ ออม (สุชยา โมกขเสน) จะพาไปเปิดประสบการณ์แบบภูมิปัญญาไทยกับการเดินทางตามหา “ยาหอม” สุดยอดสมุนไพรไทยที่ ทุกวันนี้ไม่ว่ายามใดก็เรียกหายาหอมกันถ้วนหน้า

ในชีวิตประจำวันของคนไทย เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดอาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้อง ไปจน ถึงวิงเวียนศีรษะ สิ่งแรกที่คนเรามองหากรือหยิบฉวยเพื่อช่วยบรรเทาอาการจากโลกลม ก็คือ “ยาลม หรือ ยาหอม” แต่ยาหอมนั้นคืออะไร ทำมาจากอะไร และเหตุใดจึงอยู่คู่เลือดลมคนไทยมาช้านานและยังได้รับ ความนิยมไม่เสื่อมคลาย

“ยาหอม” เป็นยาสามัญประจำประเทศไทยมาหลายร้อยปี แต่เดิมเป็นยาของคนชั้นสูงที่ใช้เฉพาะ ในวังและเมื่อเวลาผ่านไปจึงค่อย ๆ เผยแพร่เข้าสู่ร้านขายยา สาเหตุที่ยาหอมนั้นแก้โรคลมสารพัดได้ผล ชะงักนั้นก็เพราะเกิดจากการรวมตัวของสุดยอดสมุนไพรหลายสิบชนิด บางทีก็ถือเป็นของหายากมากๆ เช่น หญ้าฝรั่น ที่สำคัญยาหอมจะได้ชื่อว่ายาหอมไม่ได้ หากขาดเครื่องหอมทั้ง 3 ชนิด คือ เกสรทั้ง 5 ดอกไม้ กลิ่นหอม 5 ชนิด สรรพคุณบำรุงเลือดลมและหัวใจ ประกอบด้วย เกสรบัวหลวง ดอกมะลิ ดอกพิกุล และ สารภี สุดท้ายคือดอกบุนนาค ที่ต้องบุกป่าฝ่าดงเข้าไปเก็บในป่าลึกเป็นสินค้าราคาดีสำหรับนักเก็บของป่า

ชะมดเช็ด สมุนไพรที่ได้จากการเช็ดของสัตว์ที่ชื่อว่า ชะมด กบนอกกะลาจึงอาสาพาไปบุกฟาร์มที่ เลี้ยงชะมดมากที่สุดในประเทศที่ จ.เพชรบุรี เพื่อไปทำความรู้จักกับเจ้าสัตว์สารพัดประโยชน์ตัวนี้ ไม้กฤษณา เปลือกไม้กลิ่นหอมที่มีมูลค่าดุจทองคำ ร่วมกันไขปริศนาของไม้กฤษณาที่ จ.ตราด จังหวัดที่ได้ ขึ้นชื่อว่ามีไม้กฤษณามากที่สุดในโลก

เมื่อภารกิจผลิกแผ่นดินเดินทางตามหาสุดยอดสมุนไพรไทยนั้นสำเร็จแต่ใช่ว่าจะได้ยาหอมมาโดยง่ายเพราะกว่าจะผลิตยาหอมได้นั้นต้องใช้ทั้งความพิถีพิถัน รอคอย ความอดทนกับการทำงานกับกรุ่นควัน และความร้อนยและศาสตร์การแพทย์ที่สืบทอดกันมาอีกหลายขั้นตอนกว่าจะออกมาเป็นยาหอมให้เราได้ ดอมดม ติดตามเรื่องราวของตำนานยาแผนไทยกับภารกิจแกะรอยสมุนไพรไทยความหอมของเกสร ทั้ง 5 สัตว์แปลกหน้าที่ชื่อชะมด และไม่กฤษณาได้ในรายการ “กบนอกกะลา” ในวันศุกร์ที่ 26 มี.ค. และ 2 เม.ย.นี้ เวลา 20.40 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4