Hereafter ได้ ปีเตอร์ มอร์แกน ที่คว้าสองรางวัล Oscar มาเขียนบทที่ผูกเรื่องอย่างฉลาดสุดๆ

ศุกร์ ๐๗ มกราคม ๒๐๑๑ ๑๕:๓๖
ภาพยนตร์เรื่อง Hereafter ความตาย ความรัก ความผูกพัน เขียนบทขึ้นมาโดยปีเตอร์ มอร์แกน ที่คว้ารางวัล Oscar มาถึงสองครั้ง (The Queen, Frost/Nixon) มาทำหน้าที่ซึ่งต่างออกไปจากภาพยนตร์ของเขาก่อนหน้านี้ ใจความสำคัญของภาพยนตร์เกี่ยวกับเรื่องราวที่เชื่อมโยงกันของบุคคลทั้งสาม ที่สัมผัสความตายในรูปแบบที่แตกต่างกันไป: จอร์จ ผู้เป็นชาวอเมริกาชนชั้นกลาง (แสดงโดยแม็ต เดมอน) ที่เหมือนจะได้ยินเสียงแห่งความตาย เมื่อตอนที่เขาทำการเชื่อมโยงกันทางกาย; มารี (ซีซีล เดอ ฟรานซ์) นักข่าวชาวฝรั่งเศสที่ได้รับประสบการณ์เฉียดตาย จากสึนามิที่โหดร้าย ขณะช่วงวันหยุดที่ตะวันออกเฉียงใต้ของเอเชีย และมาร์คัส เด็กชายลอนดอนวัย 11 ขวบที่สูญเสียพี่ชายฝาแฝดไปจากอุบัติเหตุทางรถ

ปีเตอร์ มอร์แกน เขียนบทภาพยนตร์ให้กับภาพยนตร์เรื่อง “Hereafter ความตาย ความรัก ความผูกพัน” เมื่อไม่นานหลังจากสูญเสียเพื่อนรักไปด้วยอุบัติเหตุ มันทำให้เขาหมกมุ่นในคำถามที่ทุกคนต่างเฝ้าคิดกันในบางเรื่องของชีวิต “เขาเสียชีวิตลงทันที มันโหดร้ายมาก มันไม่มีเหตุผลใดต่อความรู้สึกของเขายังคงวนเวียนอยู่รอบพวกเรา ในงานศพของเขา ผมมั่นใจว่าผมคิดเหมือนที่ทุกคนต่างคิดกันว่า ‘เขาไปไหน?’” ผู้เขียนบทภาพยนตร์เป็นผู้ตั้งข้อสังเกต เขายังทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างบริหารอีกด้วย “เราอาจใกล้ชิดกับใครสักคนมากๆ รู้เรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับเขา ร่วมแบ่งปันในทุกเรื่อง แต่พอเขาจากไป เรากลับไม่รู้เรื่องอะไรอีกเลยโดยทันที ผมอยากเขียนเรื่องราวที่เป็นการถามสิ่งเหล่านั้น มันเปรียบเสมือนเรื่องใหญ่ควรแก่การค้นหาสิ่งนั้น”

ไอเดียของมอร์แกนค่อยๆ พัฒนา จนกลายเป็นเรื่องราว 3 เรื่องที่มาบรรจบกัน “ตอนที่ผมเขียนเรื่องนี้ ผมก็ไม่รู้ตัวมาก่อนว่า ผมได้สร้างตัวละครผู้อ้างว้างทั้งสามขึ้นมา ที่ค้นหาข้อสรุปจากอีกด้านหนึ่งไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม” เขากล่าวต่อว่า “มันเป็นบทภาพยนตร์ที่แปลกมากสำหรับผม โดยปกติแล้วบทภาพยนตร์ของผมจะมีการศึกษาค้นคว้า และสร้างขึ้นจากเรื่องจริง ภาพยนตร์เรื่องนี้รู้สึกได้ถึงสัญชาตญาณ ความสะเทือนอารมณ์… การไม่ทันตั้งตัว, การไม่ได้วางแผน มันเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ได้เขียน”

บทภาพยนตร์ของมอร์แกนได้ไปถึงอีสต์วูด ผ่านขั้นตอน ของการติดต่อทางมนุษย์สัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับแคธลีน เคนเนดี้ ผู้ที่ในตอนท้ายได้สร้างภาพยนตร์กับโรเบิร์ต ลอเรนซ์ ผู้ร่วมงานมาอย่างยาวนานของอีสต์วูด ภาพยนตร์อำนวยการสร้างบริหารโดยสตีเฟ่น สปีลเบิร์ก ผู้รู้สึกว่าอีสต์วูดเป็นผู้กำกับที่เหมาะสมแล้วอย่างทันที เมื่ออ่านบทภาพยนตร์ เช่นเดียวกับแฟรงค์ มาแชล, ปีเตอร์ มอร์แกน และ ทิม มัวร์ “บทภาพยนตร์มีความชาญฉลาดสุดๆ” อีสต์วูดกล่าว “มันเป็นการวิเคราะห์ตัวละครได้ดี ทุกคนได้รับผลกระทบจากสิ่งที่ผลักดันให้พวกเขาก้าวต่อไปด้วยกันในตอนท้าย ผมคิดว่ามันเป็นการผูกเรื่องที่ฉลาดสุดๆ มีประเด็นที่น่าสนใจบางอย่างเกี่ยวกับความสูญเสีย, การค้นหาตัวเอง, ความรัก ผมไม่ใช่แฟนตัวยงของเรื่องราวการสื่อวิญญาณ แต่มันเหมือนเป็นรูปแบบที่แตกต่างไปจากสิ่งที่เกิดขึ้น นั่นคือสิ่งที่ทำให้ผมหลงใหล”

ค้นหาจุดเชื่อมโยงของคนทั้งสามได้ใน“Hereafter ความตาย ความรัก ความผูกพัน”

ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

http://www.hereafter-thai.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?