MOVIE: THE STOOL PIGEON

ศุกร์ ๐๔ มีนาคม ๒๐๑๑ ๐๙:๒๓
จงคบมันเหมือนเพื่อน แต่อย่าเป็นเพื่อนกับมัน!

สุดยอดพลังทำลายล้างครั้งใหม่ จากผู้กำกับ ดังเต้ แลม

จางเจียฮุย เซียะถิงฟง ก้วยหลุนเหม่ย

ติดโผภาพยนตร์แห่งปีจากสมาคมนักวิจารณ์ฮ่องกง

เข้าชิง 8 รางวัล ฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดส์ ปี 2011

THE STOOL PIGEON

กำกับ ดังเต้ แลม / แสดง จางเจียฮุย, เซียะถิงฟง, ก้วยหลุนเหม่ย / ประเภท แอ๊คชั่น-ดราม่า / ประเทศ ฮ่องกง / ความยาว 113 นาที

หลี่ตง (จางเจียฮุย) สารวัตรใหญ่จากกองปราบฯ เป็นตำรวจฝีมือดีที่ถ้าได้ลองสะสางคดีไหนแล้ว ก็ต้องสำเร็จทุกคดีไป ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญอย่างมากในการทำงานสืบสวนของหลี่ตง คือการใช้นกต่อ (หรือสายตำรวจ) แฝงตัวเข้าไปในแก๊งอาชญากรรม แล้วคาบข่าวออกมาบอกเจ้าหน้าที่

แต่เมื่อไม่นานมานี้เอง ชีวิตที่ดูเหมือนจะราบรื่นของหลี่ตงก็พังครืนลงพร้อมๆ กัน เนื่องจากความกร่างและสะเพร่าของเขาเอง ภรรยาของเขาพยายามฆ่าตัวตาย หลังจากพบว่าเขาแอบนอกใจ ส่วนสายข่าวคนสนิท (เลี่ยวฉีจือ) ก็โดนแก๊งค้ายาทำร้ายร่างกายจนเสียสติ กลายเป็นคนบ้าที่ใช้ชีวิตอยู่ใต้ทางด่วน

หลี่ตง ตั้งใจว่าจะเบนเข็มชีวิตใหม่ แต่ด้วยภาระหน้าที่ทางราชการ เขาไม่วายจะต้องกลับไปหาสายข่าวอีก หนนี้เมื่อผู้บังคับบัญชาสั่งการมาว่า ไถ่ปิง (หลิวอี้) อาชญากรตัวเอ้จากไต้หวัน กำลังวางแผนปล้นในฮ่องกง หลี่ตงจึงต้องหาใครสักคนที่จะเข้าไปสอดแนมได้ และเขาก็ได้เลือก เสี่ยวกุ่ย (เซียะถิงฟง) โจรนักซิ่งที่กำลังจะออกจากคุก โดยยื่นข้อเสนอให้เสี่ยวกุ่ยว่า หากงานสำเร็จ เขาจะช่วยเป็นธุระจัดการไถ่ตัวน้องสาวของอีกฝ่ายออกจากซ่องโสเภณี

เสี่ยวกุ่ยจำใจเข้าไปสืบข่าวโดยปลอมตัวเข้าไปในแก๊งของไถ่ปิง และที่นั่นเขาได้พบกับ ตี้ (ก้วยหลุนเหม่ย) แฟนสาวของไถ่ปิงที่เขาเคยได้รู้จักกับเธอโดยบังเอิญเมื่อหลายปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ภารกิจหนนี้ของสารวัตรหลี่ตงและสายข่าวของเขา ก็ไม่ได้เป็นไปอย่างราบรื่น เพราะทุกอย่างที่วางแผนไว้ กลับปรากฏผลลัพธ์ที่กลับตาลปัตร

The Stool Pigeon เป็นผลงานชิ้นล่าสุดของ ดังเต้ แลม ผู้กำกับหนังแอ๊คชั่นแถวหน้า (และได้ชื่อว่าเป็น คนทำหนังที่ฮอตที่สุดในเวลานี้ของเกาะฮ่องกง) โดยยังคงเนื้อหาเกี่ยวพันกับความสัมพันธ์ของลูกผู้ชาย การเสียสละ และการจะต้องตัดใจเลือกระหว่างความถูกต้องและข้อผูกมัดทางใจ

นำแสดงโดย เซียะถิงฟง, จางเจียฮุย, เลี่ยวฉีจือ ร่วมด้วยนักแสดงสาวมาแรงจากไต้หวัน ก้วยหลุนเหม่ย และนักแสดงชื่อดังจากจีนเซี่ยงไฮ้ หลิวอี้

เกี่ยวกับผู้กำกับ

ดังเต้ แลม

เริ่มต้นงานในวงการภาพยนตร์ตั้งแต่ยุค 80 ตั้งแต่ตำแหน่งคนเขียนบท ผู้ช่วยผู้กำกับ กำกับคิวบู๊ และนักแสดงสมทบ เขาเข้ามานั่งเก้าอี้ผู้กำกับครั้งแรกกับหนัง Option Zero ในปี 1997 และมีชื่อเสียงในปีถัดมาจาก Beast Cops งานที่เขากำกับร่วมกับ กอร์ดอน เฉิน (Okinawa Rendez-Vous, Painted Skin) หนังทำเงินไปพอสมควร และกวาดรางวัลจากเวทีฮ่องกงฟิล์ม อวอร์ดส์ในปีนั้นไปถึง 6 สาขา และยังเป็นหนังยอดเยี่ยมในปีนั้นของสมาคมนักวิจารณ์ฮ่องกง ดันเต้ แลม ทำหนังร่วมกับกอร์ดอน เฉินอีกหลายเรื่อง โดยแบ่งหน้าที่กันค่อนข้างชัดเจน เฉินจะดูในส่วนของอารมณ์ การแสดง และแลมจะดูในส่วนเทคนิค ฉากแอ๊คชั่นทั้งหมด เมื่อถึงจุดอิ่มตัว ทั้งคู่จึงตัดสินใจลองฉายเดี่ยว

หลักๆ แล้วดันเต้ แลมจะทำหนังแอ๊คชั่นเกี่ยวกับตำรวจ แต่ก็มีบ้างที่เขาหันไปทำหนังแบบอื่นๆ อาทิเช่น หนังรัก Tiramisu (2002) หนังขายดารา The Twins Effect (2003)

ดันเต้ แลมกลับมาได้รับความสนใจจากคนดูและนักวิจารณ์อีกครั้งใน 2-3 ปีให้หลังมานี้ ด้วยผลงานอย่าง The Beast Stalker และ The Sniper (ออกฉายไล่เลี่ยกันในปี 2008) ซึ่งเป็นหนังแอ๊คชั่นที่กวาดทั้งเงินและกล่องไปอย่างมหาศาล ตอกย้ำความสำเร็จด้วย Fire of Conscience

สไตล์ของ ดังเต้ แลม คือการทำหนังด้วยรสชาติของฮ่องกงแท้ๆ จุดขัดแย้งของตัวละครจะมาจากความขัดแย้งในใจระหว่างหน้าที่และมิตรภาพ, ความถูกต้องและความต้องการของจิตใจ ฯลฯ รวมถึงการถ่ายฉากแอ๊คชั่นไล่ล่าสุดระทึกในสถานที่จริง วิ่งหนี และมีฉากระเบิด รถชนกันในย่านใจกลางเมืองที่มีคนพลุกพล่าน โดยพึ่งพาสเปเชี่ยล เอฟเฟกต์ให้น้อยที่สุด

The Stool Pigeon เข้าชิง 8 รางวัลฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดส์ปีล่าสุด และติด 1 ใน 8 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมนักวิจารณ์ฮ่องกง

เกี่ยวกับนักแสดง

จางเจียฮุย

เกิดในปี 1967 ก่อนหน้าจะเข้าวงการอย่างเต็มตัว เขาเคยเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจมาก่อน แต่ก็ผันตัวเองมาเป็นนักแสดง โดยเซ็นสัญญา 5 ปีกับสถานีโทรทัศน์เอทีวี หลังจากหมดสัญญาจางเจียฮุยก็ย้ายมาเป็นดาราในสังกัดของทีวีบี

จางเจียฮุย คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมม้าทองคำ จากภาพยนตร์เรื่อง Beast Stalker ในปี 2008 ซึ่งเป็นผลงานการกำกับของดังเต้ แลม

เซียะถิงฟง

เกิดปี 1980 เซียะถิงฟงเป็นลูกชายของนักแสดงรุ่นใหญ่ เซียะเสียน เขาโตในแคนาดา และเริ่มเข้าสู่วงการเมื่ออายุเพียง 17 ปีในฐานะนักร้องและนักแต่งเพลง หลังจากนั้นก็หันมาเล่นภาพยนตร์ โดยภาพยนตร์ในยุคแรกๆ อาทิ Young and Dangerous, Gen-X Cops, Metada Fumaca ฯลฯ ทำให้เซียะถิงฟงกลายเป็นขวัญใจวัยรุ่นอย่างรวดเร็ว

เซียะถิงฟงเคยได้รับรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากบทคนลากรถใน Bodyguards and Assassins เมื่อปี 2009

ก้วยหลุนเหม่ย

เกิดปี 1983 เป็นที่รู้จักจากหนังรักเรื่อง Blue Gate Crossing และดังแบบฉุดไม่อยู่เมื่อได้เป็นนางเอกของเจย์ โจวใน Secret พร้อมๆ กับงานถ่ายแบบ งานโฆษณา และเล่นมิวสิควิดีโอ

หลิวอี้

เกิดปี 1976 เรียนจบเอกการแสดงจากสถาบันการละครเซี่ยงไฮ้ในปี 1999 ตั้งแต่นั้นมาก็เล่นละครโทรทัศน์หลายเรื่อง จนสร้างชื่อให้กับตนเอง หลิวอี้เข้ามาเล่นหนังในปี 2004 จาก Jasmine Woman และต่อด้วย Seven Swords จนถึงล่าสุดคือบทสมทบใน Confucius และ Aftershocks

เลี่ยวฉีจือ

เกิดปี 1954 เป็นนักแสดงชุดแรกๆ ของสถานีโทรทัศน์ทีวีบี ถนัดในการรับบทสมทบและพระรองผู้แสนดี ในปี 1992 เลี่ยวฉีจือได้โชว์ศักยภาพทางการแสดงครั้งสำคัญในหนังของเจคอบ เจิ้งเรื่อง Cageman จนทำให้เขาคว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายมาจากเวทีฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดส์ และมาได้รางวัลเดียวกันนี้อีกครั้งจากหนัง Beast Stalker ผลงานการกำกับของดังเต้ แลม

จุดชนวนความระห่ำ

17 มีนาคม 2554

เฉพาะที่โรงภาพยนตร์เครือเอเพ็กซ์ สยามสแควร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest