สุดยอดร็อคแอนด์โรลล์ ปะทะ สุดยอดผู้กำกับออสการ์ 24 มีนาคมนี้

พฤหัส ๑๐ มีนาคม ๒๐๑๑ ๑๐:๔๐
ตำนานร็อค แอนด์ โรล ปะทะ ผู้กำกับออสการ์

ประวัติศาสตร์ของหนังและเพลงที่คุณต้องมาร่วมเป็นสักขีพยาน

ไม่ใช่แค่คอนเสิร์ต แต่นี่คือปรากฏการณ์ร็อค แอนด์ โรลล์!

Martin Scorsese’s

SHINE A LIGHT

กำกับ มาร์ติน สกอร์เซซี / ประเภท สารคดี / ประเทศ อเมริกา / ความยาว 122 นาที

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ครั้ง เมื่อสุดยอดผู้กำกับอย่าง มาร์ติน สกอร์เซซี (Taxi Driver, The Departed) มาทำหนังสารคดีบันทึกการแสดงคอนเสิร์ตของสุดยอดวงดนตรีร็อคระดับโลกที่เป็นตำนานมากว่า 50 ปีอย่างคณะหินกลิ้ง เดอะ โรลลิ่ง สโตนส์

Shine a Light (หยิบยืมชื่อมาจากชื่อเพลงในอัลบั้มปี 1972 ของคณะนี้) เป็นการบันทึกโชว์ครั้งสำคัญของเดอะ โรลลิ่ง สโตนส์ ในปี 2006 ที่โรงละครบีคอน เธียเตอร์ ณ มหานครนิวยอร์ก การแสดงครั้งนี้ของพวกเขา เป็นคอนเสิร์ตหารายได้ให้กับมูลนิธิของอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน โดยมาร์ติน สกอร์เซซี ไว้วานผู้กำกับภาพชื่อดังถึง 7 คน มาบันทึกภาพทุกๆ อิริยาบท ตั้งแต่การซ้อม ยันการขึ้นเล่นจริง

ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังของมาร์ติน สกอร์เซซี ผู้ชมก็คาดหมายล่วงหน้าได้เลยว่า จะต้องมาพร้อมกับเทคนิคการเล่าเรื่องที่สวิงสวาย หวือหวา และกระตุ้นเร้าผู้ชมอยู่ตลอดเวลาด้วยความตระการตา Shine a Light จึงไม่ได้เป็นเพียงบันทึกการแสดงสดเหมือนกับดีวีดีคอนเสิร์ตทั่วๆ ไป แต่เป็นการเล่าเรื่อง เคล้าดนตรีร็อคครั้งสำคัญของศิลปินระดับตำนานของทั้งสายหนังและสายเพลง

เกร็ดภาพยนตร์

เพลง Shine a Light เป็นเพลงในปี 1972 ของคณะเดอะ โรลลิ่ง สโตนส์ รวมอยู่ในอัลบั้ม Exile on Main St.

บนเวทีคอนเสิร์ต Shine a Light ผู้ชมได้รับชมการแสดงเพลงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันของเดอะโรลลิ่ง สโตนส์ จำนวน 20 เพลง ตั้งแต่เพลงฮิตในยุคแรกๆ อย่าง I Can’t Get No (Satisfaction) และเพลงเก่าที่นำมาร้องดูเอ็ตกับนักร้องรุ่นหลาน Live with Me กับ คริสติน่า อากิเรล่า

มิก แจ็คเกอร์ นักร้องนำของเดอะ โรลลิ่ง สโตนส์ และคณะ ไม่ยอมบอกมาร์ติน สกอร์เซซี ว่าพวกเขาจะเล่นเพลงอะไรบ้างบนเวที นั่นจึงทำให้มาร์ติน สกอร์เซซี แทบจะไม่สามารถวางแผนการทำงานล่วงหน้าเลย ทุกอย่างที่เห็นในหนังจึงเป็นการบันทึกภาพแบบสดๆ และอาศัยทักษะของผู้กำกับภาพล้วนๆ

มาร์ติน สกอร์เซซี เรียกใช้บริการของผู้กำกับภาพเจ้าของรางวัลออสการ์อย่าง โรเบิร์ต ริชาร์ดสัน (เคยถ่ายหนังดังๆ อย่าง JFK, Kill Bill) ให้มาเป็นผู้กำกับภาพหลักในคอนเสิร์ตครั้งนี้ โดยตากล้องที่เหลือในทีม ก็ล้วนแล้วแต่เป็นช่างภาพมือฉมังด้วยกันทั้งสิ้น ได้แก่ จอห์น โทล (The Last Samurai) แอนดรูว เลสนี่ย์ (The Lord of the Rings) สจ๊วต ดรายเบิร์ก (The Piano) โรเบิร์ต เอลส์วิต (There Will be Blood) เอมมานูแอล ลูเบซกี (Sleepy Hollow) และ เอลเลน คูราส (Eternal Sunshine of a Spotless Mind) เรียกได้ว่า นอกจากอรรถรสทางเสียงที่ผู้ชมจะได้รับสุทรียะแบบเต็มร้อยแล้ว อรรถรสทางด้านภาพก็จัดจ้านไม่แพ้กัน

EXCLUSIVE AT HOUSE RCA

MARCH 24, 2011

Link ตัวอย่างภาพยนตร์

http://www.youtube.com/watch?v=276YvPgwGQA

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4