“อั้ม — แอฟ” ร่วมสร้างโศกนาฏกรรมความรัก “อ๊อฟ พงษ์พัฒน์” พิถีพิถันปรุงแต่ง “รอยไหม” เข้มข้นครบรส

อังคาร ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๑๖:๔๖
และแล้วก็ได้ฤกษ์ลงจอแล้วสำหรับละคร “รอยไหม” ที่แฟนละครรอชมมากที่สุดเรื่องหนึ่งทีเดียว ซึงเป็นเรื่องราวของโศกนาฏกรรมความรักที่เกิดขึ้นระหว่าง เจ้าหญิงแห่งเชียงตุง กับ เจ้าชายแห่งล้านนา โดยสอดแทรกทั้งขนบธรรมเนียม ประเพณีของล้านนาเข้าไปซึ่ง ผู้กำกับ พี่อ๊อฟ “พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง” ก็ได้ถ่ายทอดออกมาในฉากต่างๆของเรื่อง เช่น ประเพณีก๋วยสลาก ประเพณีการแข่งทอผ้าห่มพระธาตุ งานสงกรานต์ งานก่อพระเจดีย์ทราย และที่สำคัญที่ผู้ชมจะได้คือเรื่องของเวรกรรม การทำกรรมที่ไม่ดีก็จะติดตามไปชั่วชีวิต และที่ขาดไม่ได้คือจุดสำคัญที่ก่อให้เกิดเรื่องราวคือ เรื่องของผ้านั่นเอง ผ้าโบราณที่นางเอกไปพบนั่นเอง ซึ่งเรื่องนี้พี่อ๊อฟได้กล่าวว่า

“เรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นโศกนาฏกรรมความรักที่เกิดขึ้น ระหว่างเจ้าหญิงจากเชียงตุงและเจ้าชายจากล้านนา เป็นรักส้ามเส้า ระหว่าง พี่ชายคือ ชายชาตโยดม น้องชายคือ อั้ม อธิชาติ และ นางเอก คือแอฟ ทักษอร ความอิจฉาตาร้อนของผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกแย่งคนรักคือ หม่อมบัวเงิน คือเมย์ เฟื่องอารมย์ ความอาฆาตแค้นเกิดขึ้น การฆ่าฟัน ก็จะมีการเติมจากบทประพันธ์ก็เพื่อความสนุกสนานและเพิ่มรายละเอียดคาเร็กเตอร์ของตัวละครให้ชัดมากยิ่งขึ้น ก็จะได้เห็นขนบธรรมเนียมประเพณีของเชียงตุงในระดับหนึ่ง เรื่องของเสื้อผ้าเรื่องของวิถีชีวิตในระดับหนึ่ง เราก็ได้เรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณีล้านนาผ่านตัวละคร และเรื่องเครื่องแต่งกาย เช่น ผ้าไหมสวยๆมีเยอะ แล้วก็มีลายของแต่ละจังหวัด เช่น ของลำพูนก็จะมีลายแม่แจ่ม ลายลำพูน ทางเชียงตุง ลายผ้าไหมที่สำคัญที่สุดที่เป็นมาสเตอร์พีชก็ใช้ดิ้นทองจริงๆทอเข้าไปเลยสวยมาก นางเอก ณ ปัจจุบันก็คือน้องแอฟ ก็เป็นผู้เชี่ยวชาญเป็นอาจารย์สอนทอผ้า งานผ้าของนางเอกก็จะสวย สวยมากตอนเปิดเรื่อง ก็เป็นงานร่วมสมัยที่มีคอนเซ็ปที่ชัดเจนมาก แต่ที่ยากก็คือการเล่าเรื่องทำอย่างไรให้คนดูเข้าใจมากที่สุดก็ฝากละครรอยไหมด้วยนะครับ”

และเรื่องราวที่เข้มข้นจะขาดไม่ได้ที่นักแสดงทั้ง 4 ตัวหลักที่จะมาสร้างเรื่องราวของตำนานรักจากอดีตจนมาถึงภพปัจจุบัน ซึ่งมี 4 นักแสดงคุณภาพเป็นผู้รับบทคือ อธิชาติ ชุมนานนท์ — ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ — ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ และ เมย์ เฟื่องอารมย์ โดยพวกเขาได้เปิดเผยว่า

อธิชาติ ชุมนานนท์ รับบท ศิริวงศ์ และ สุริยวงศ์

ละครเรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นเรื่องยิ่งใหญ่เลยก็ว่าได้ คือมันมีหลายรสชาติ มันมีทั้งยุคปัจจุบันยุคของในอดีต ซึ่งในเรื่องของในอดีต ทางพี่อ๊อฟก็ใส่ใจรายละเอียดทุกอย่างมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยุคสมัย สิ่งของที่เข้าฉาก คือพี่อ๊อฟเก็บสะสมรักษา หรือแม้กระทั่งสถานที่ที่ถ่ายทำก็อยากจะไปได้คุ้มเจ้าหลวงสมัยก่อนจริงๆ เราก็ไปถึงเชียงใหม่ ไปถึงลำบาง ไปแพร่อย่างงี้ครับก็เดินทางกันหลายที่เลยครับก็ไม่เหนื่อยหรอกครับ มันก็เป็นเหมือนกำไรของเราด้วยตรงที่แบบเราต้องเดินทาง บางทีเราก็ไปเห็นอะไรที่แบบเราก็ไม่ค่อยมีเวลาไปเองซักเท่าไร อย่างเช่นที่เมืองแพร่เราก็มีโอกาสได้ไปเห็นบ้างเมืองจังหวัดเขาว่าเป็นยังไงอย่างงี้ล่ะครับตัวละครตัวนี้รับบทเป็น ศิริวงค์ ในยุคสมัยก่อนในยุคล้านน แล้วในยุคปัจจุบันชื่อ

สุริยวงค์ ชื่อคล้ายกันมาก คือเป็นคนที่อยู่ในชาติที่แล้ว แล้วกลับมาเกิดในชาตินี้ โดยที่ในชาติที่แล้วมีเรื่องราวความรัก สามเส้า ระหว่างพี่ชายของเราเอง กับเจ้านางล้านช้าง ที่เป็นตัวของน้องแอฟ เป็นเรื่องราวที่แบบแป็นความรักที่บริสุทธ์ ถือว่าเป็นโศกนาฏกรรม ความรักก็ว่าได้ ก็อยากจะฝากละครเรื่องรอยไหมด้วยนะครับ รับรองว่าทุกคนจะต้องชอบแน่นอนครับ เพราะทั้งตัวบทละครเอง ฉากที่ถ่ายทำ ผู้กำกับ นักแสดง ผมว่าต้องเป็นละครที่คนไทยอย่างเราชื่นชอบแน่นอน ก็อยากจะขอฝากละครเรื่องนี้ด้วยนะครับ

ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ รับบท เรริน และ มณีริน

แอฟชอบเรื่องนี้นะคะ โดยส่วนตัวตอนนี้ชินแล้วนะคะ เริ่มใส่ผ้าถุงเองได้และก็ระวังคะเสื้อบางตัวเป็นแสนหรือผ้าต่างๆ เพราะบางผื่นถึงจะไม่แพงแต่งก็ต้องระวังคะเพราะเป็นผ้าเก่าซึงเราขอยืมมาคะ คือถ้าเกิดเป็นผ้าใหม่มันจะดูไม่สมจริงใช่มั๊ยคะ มันก็จะไม่สวยเหมือนผ้าสมัยก่อนด้วย ผ้าเก่านี่ยถ้าเราเดินแรงมันจะแบบกินตัวเอาค่ะมันจะขาดค่ะ ผ้าเขาบอบบางมากก็ต้องถนอมนิดนึง ไม่ว่าจะราคาเท่าไร ก็ต้องช่วยเขาถนอมนิดนึงแอฟคิดว่าเสน่ห์แล้วความสนุกของเรื่องนี้มันมีหลากหลายนะคะ คือได้แสดงในภาคปัจจุบัน และย้อนกลับไปในอดีตด้วย แล้วในส่วนของตัวมณีรินเนี่ยจะมีความสนุกอยู่ตรงที่แอฟได้เล่นเป็นสองช่วงวัย คือปัจจุบันก็ค่อนข้างโตหน่อยชื่อเรริน ก็จะเป็นอาจานย์สอนทอผ้า เป็นคนที่หลงไหลในผ้าเก่า มีอุดมการณ์ในการที่อยากสืบสานวิชาการท้อผ้าให้อยู่คู่กับเมืองไทยเราไปก็จะค่อนข้างเป็นผู้ใหญ่ แล้วก็เหมือนผิดหวังเรื่องความรักมา แล้วก็มาเจอกับพระเอก แต่พอเป็นมณีริน ก็จะแบบสนุกเลย แอฟชอบเลย เพราะเล่นแบบใสเลยเป็นเจ้าหญิงที่ถูกส่งตัวมาจากเชียงตุง มาแต่งงานกับเจ้าชายที่เชียงใหม่ ก็ชีวิตนี้มีความสุขมาตลอดชีวิต จนกระทั้งมาเจอพระเอก ก็เกิดความรักขึ้น แต่มันเป็นเหมือนความรักที่เป็นไปไม่ได้ เพราะเราจะต้องถูกจับให้แต่งงานกับอีกคน คราวนี้ก็จะเกิดเรื่องเศร้าขึ้น แต่ก่อนหน้านี้ก็จะเป็นแบบเด็กๆ มองโลกทุกอย่างใสเลยคิดจะทำอะไรก็ทำ คิดจะพูดอะไรก็พูดมีความสุขดีสนุกไปอีกอย่าง

ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ รับบท ศิริวัฒนา

บทบาทในเรื่องนี้ คือตอนเริ่มเลยมันจะเริ่มแบบผ่อนๆหน่อย แล้วค่อยๆบิ้วขึ้นไป ช่วงแรกชีวิตจะลั่นลาหรรษามาเลย ง่ายๆพื้นๆ ความรู้สึกของเขาคือ คนที่เกิดในยุคนั้นสมัยนั้น ธรรมเนียมประเพณีก็คือ ผู้ชายจะสามารมีภรรยาได้หลายคน แล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดที่เราจะสามารถดูแลได้ทั่วถึง แต่มันก็ทำให้เกิดความตึงเครียดตรงนี้แหละ คงจะไม่ได้มีทุกคนหลอกที่จะมายอมกับเหตุการณ์แบบนี้ มันก็เลยแบบเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาจริงๆแล้วมันคือความเขลามากกว่า ชายว่า มันในแบบอดีต แต่มันก็ใช่ได้จนถึงปัจจุบันเช่นกัน เพราะคนเราชอบคิดว่าสิ่งที่เราเชื่อว่าถูกคือสิ่งที่ดีแล้ว แต่สิ่งที่เราเชื่อว่าถูกมันไม่ใช่ว่าจะดีสำหรับทุกคนเสมอไปเหมือนว่าทุกคนบอกว่าโอเค แต่มันก็ไม่ได้โอเคสำหรับทุกคน เพราะว่าเราคิดว่าเรามีเมียหลายคนเราคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติและดีใจด้วยซ้ำว่านู้นก็เมีย นี้ก็เมีย นู้นเขาก็มาถวายตัว นี้ก็อะไรเต็มไปหมด จริงๆแล้วเราไม่ได้นึกถึง ไม่ได้เอาใจเขามาใส่ใจเราอะไรอย่างงี้ จริงๆมันก็ใช่ได้จนถึงปัจจุบันนะ มันก็เลยเป็นวิวัฒนาการมาถึงปัจจุบัน ประเพณีเรามันก็เปลี่ยนๆไปเรื่อยๆด้วย ในเรื่องต้องเป็นผีด้วยก็ ไม่ครับไม่น่ากลัวนะ คือจริงๆแล้วตัวละครไม่ได้น่ากลัวแต่ชายกลัวไปเอง เป็นคนกลัวผีอยู่แล้วด้วย คือเขามาในรูปของคนธรรมดานี้แหละ แล้วคือเรื่องมันเกิดขึ้นที่ภาคเหนือที่เชียงใหม่อะไรอย่างงี้อ่ะ มันก็ยังมีวัฒนธรรมที่มันปะปนอยู่ คนก็ยังใส่ชุดโบราณ แล้วพอนางเอก น้องแอฟ พอเห็นเราก็ยังไม่ได้คิดว่ามีอะไรผิดปกติ เหมือนเป็นคนธรรมดาที่แต่งตัวแบบนี้รักษาวัฒนธรรมพื้นเมืองไว้ แล้วก็ดูแลสถานที่หรืออะไรซะอย่าง แต่นางเอกเขาก็สงสัยว่าทำไมผู้ชายคนที่ถึงไม่ค่อยอยู่กับที่ทำไมบางที่ก็เจอบางที่ก็หาย ก็เป็นแบบค่อยๆเล่าเรื่อง ให้นางเอกได้เห็นเรื่องราวที่เกิดขึ้น

เมย์ เฟื่องอารมณ์ หม่อมบัวเงิน

รับบทเป็นหม่อมบัวเงินคะ เป็นบทร้ายคะ เล่นเป็นหม่อม เป็นภรรยาของเจ้าสิริวัฒนาคะ ก็ภรรยาของชายแต่ไม่ได้อภิเษก แต่ก็เป็นเมียน่ะค่ะ แล้วตัวนางเองตัวของแอฟเนี่ยเจ้านางมณิรินทร์ก็เข้ามา ก็ยกให้อภิเษกอย่างงี้งานใหญ่โตเราก็เป็น แบบอิจฉา เพราะเราไม่ได้เป็นพระชายา เพราะฉะนั้นเราก็ต้องจัดการให้เด็ดขาด แล้วก็ต้องพูดเหนือคะ หาวิธีการวางแผนทำอะไรก็ได้ กำจัดซะเสี้ยนหนามหัวใจ ทุกสิ่งคะร้ายมากวางแผนทำลาย มีทั้งทำเสน่ห์ ให้ชายหลงรัก เล่นของ วางแผนฆ่าเลยร้ายมาก แล้วก็เราจะมีข้าทาส รับใช้ที่รักเราเหลือเกินคือเม้ย เล่นเป็นพี่ชุดาภา เป็นข้าทาสเรารับใช้เราตลอดเวลา ยอมตายแทนเรา ยังไม่พอเราจะฆ่านางเอก เราก็เลี้ยงผีอีเม้ยไว้ เป็นทาสรับใช้ไว้คอยทำร้ายคนอื่นอีก แล้วตัวเราไม่ตาย อยู่กันมาจนถึงปัจจุบัน ก็คือจะเป็น มี้พิสมัย คนอื่นเขาจะตายกันแล้วกลับชาติมาเกิด แต่ตัวของบัวเงินยังอยู่จนถึงปัจจุบันเลย อายุ 90 ปีเลย

“รอยไหม” สร้างจากบทประพันธ์ของ “พงศกร” บทโทรทัศน์โดย “ยิ่งยศ ปัญญา” กำกับการแสดงโดย “พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง” แพร่ภาพต่อจากละคร “เมียแต่ง” เริ่ม วันจันทร์ที่ 5 กันยายน ศกนี้ ทางไทยทีวีสีช่อง 3

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!