เรื่องย่อ: “เสาร์๕” ตอน “ทับทิมสยาม”

ศุกร์ ๐๗ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๑๓:๕๗
บทประพันธ์ ดรรชนี และ ภูเขา

บทโทรทัศน์ ภูเขา

บางกอก ออดิโอ วิชั่น ดำเนินงานสร้าง

ฉลอง ภักดีวิจิตร กำกับ

ในขณะที่เครื่องบินของ ดร.ฟอร์ด แม็คควีน (โทนี่ คาร์เน่) นักวิทยาศาสตร์นาซ่าได้บินเข้าเขตประเทศไทย ก็พบกับปรากฏการณ์ประหลาด เมื่อสภาพอากาศที่แจ่มใสกลายเป็นพายุหมุนลูกใหญ่ นักบินพยายามประคองเครื่องให้บินหลบเส้นทางของพายุ แต่การบังคับให้เลี้ยวโดยกระทันหันทำให้เสียหลัก ดร.ฟอร์ด ได้เพ่งมองและพยายามตะโกนบอกนักบินว่ามันเป็นภาพลวงตา แต่สายเกินไปเครื่องบินเสียหลักหมุนคว้างหล่นหายไปกลางหุบเขา หนังสือพิมพ์ลงข่าวพาดหัวใหญ่และคาดว่าไม่มีใครรอดชีวิต

อธิบดีอภิชัย (พัฒนา โต๊ะชาลี) และ ผู้พันเชษฐ์ (เอก อัครเมธา) ได้เรียก เทอด ยอดธง (วัชรบูล ลี้สุวรรณ) เดี่ยว สมเด็จ (รังสิโรจน์ พันธุ์เพ็ง) ดอน ท่ากระดาน (อานัส ฬาพานิช) ยอด นางพญา (รพีภัทร เอกพันธ์กุล) และ กริ่ง คลองตะเคียน (พาทิศ พิสิฐกุล) หน่วยปฎิบัติงานลับที่เรียกว่า “หน่วยเสาร์๕” พร้อมทั้งหน่วยปฏิบัติงานลับหญิงทั้งไทยและสากลอาทิ ชลดา (กวินตรา โพธิจักร) นุ่น บุษกร (ฟ้ารุ่ง ยุติธรรม) เจนนี่ (รฐกร สถิรบุตร) กระแต (วรรษพร วัฒนากุล) และ ยูกิ (ปริยานุช อาสนจินดา) เข้ามารับทราบการปฎิบัติงาน เพื่อติดตามการเข้ามาเมืองไทยของ ดร.ฟอร์ด เพราะทางการสืบทราบว่า ดร.ฟอร์ด ยังไม่ตาย แต่กลับระดมทีมงานและกองกำลังเข้าสู่ป่าเขตสุสานช้าง เพื่อค้นหาทับทิมสยามอัญมณีแห่งตำนาน ซึ่งมีเรื่องราวความเป็นมายาวนานหลายร้อยปี

ทับทิมสีชมพู ถูกบันทึกเอาไว้ว่าเคยอยู่ในความครอบครองของเจ้าฟ้าเมืองนาย และตกทอดต่อกันมาเรื่อยๆ ล่าสุดตกมาอยู่ในมือ นาตาชา (พัชชุดาญ์ พันธุ์พิพัฒน์) ลูกสาวของดร.ฟอร์ด จากการได้สัมผัสทับทิมสีชมพูทำให้ ดร.ฟอร์ด เริ่มหลงใหลและค้นพบพลังงานบางอย่าง ที่เกี่ยวกับพันกับการทดลองสมการนิวเคลียร์ e= mc2 ดร.ฟอร์ด จึงตัดสินใจเดินทางมาประเทศไทย เพื่อพยายามสืบหาทับทิมสยามก้อนที่เหลือ คือ ทับทิมสีม่วง และทับทิมสีแดง เพื่อเอามาทำการทดลอง เพราะถ้าทำสำเร็จจะนำชื่อเสียงมาสู่เขาเฉกเช่นเดียวกับไอน์สไตน์ ส่วน สตีเฟ่น (แมทธิว ดีน ฉันทวานิช) ลูกชาย ได้เดินทางมาก่อนแล้ว โดยมี อับดุล ราฮีม (ยุพ ข่าน) เป็นลูกน้องคนสนิท

ทับทิมสีม่วง ตกอยู่ในความครอบครองของเจ้านายแห่งล้านนาหลายชั่วอายุคน แต่หายสาปสูญไปนานแล้ว จนกระทั่ง ดร.ฟอร์ด เครื่องบินตกในป่าสุสานช้าง จึงทำให้ค้นพบว่าทับทิมสีม่วงซ่อนตัวอยู่กลางป่า และมีพลังงานที่สามารถสร้างภาพลวงตาต่างๆได้ ทำให้ป่าเขตสุสานช้างมีความลึกลับ คล้ายกับสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า และมีคนเอาชีวิตไปทิ้งที่ป่าสุสานช้างมากมายนับไม่ถ้วน

ทับทิมสีแดง อยู่ในความครอบครองของเทวีแห่งเชียงรุ้ง โดยประดับไว้บนมงกุฏเทวี เมื่อราชวงศ์เชียงรุ้งถูกคุกคาม จึงหลบหนีมาเมืองไทยและนำมงกุฏเทวีติดตัวมาด้วย ทายาทที่ครอบครองคือครอบครัวของ ม่านฟ้า (ชัชฎาภรณ์ ธนันธา) แต่ครอบครัวของม่านฟ้าถูก หนานคำ คนรับใช้ลอบสังหารเพื่อแย่งเอาทับทิมสีแดงไป ขณะนั้นม่านฟ้ายังเป็นเด็กโชคดีที่ บัวชุม (วิยะดา อุมารินทร์) พี่เลี้ยงพาหนีรอดมาได้ ม่านฟ้าจึงเติบโตในหมู่บ้านกลางป่า และคอยฝึกการต่อสู้เพื่อรอเวลา ช่วงชิงเอาทับทิมสีแดงกลับคืนมาเป็นของเธอ นาตาชาบินตามมาเมืองไทย และพยายามใกล้ชิดกับกลุ่มเสาร์๕ ตามแผนของพ่อ เพื่อดึงตัวดอนและเดี่ยวมาเป็นพวก แล้วอาศัยตาทิพย์ของดอนและหูทิพย์ของเดี่ยว ในการค้นหาทับทิมสีม่วง สำหรับทับทิมสีแดงในขณะนี้ตกอยู่ในมือ ดร.วิทยา (อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา) อดีตผู้ช่วยทรยศทรยศของ ดร.ฟอร์ด ที่แย่งชิงมาได้จากหนานคำ ทำให้ม่านฟ้าต้องออกติดตาม ดร.วิทยา เข้าป่าเพื่อเอาทับทิมของเธอกลับคืน

ซัมดอง ลิมโปเซ หรือ อาจารย์ซัมดอง (นันทพล กมุทวนิช) นักบวชชาวทิเบต ซึ่งทำงานให้กับ ดร.ฟอร์ด ได้ร่ายมนต์ดำใส่ดอน เดี่ยว บุษกร และ กระแต แต่ดอนกับเดี่ยวมีพลังพุทธคุณคุ้มครอง เวทย์มนต์ไม่สามารถทำอะไรได้ บุษกรและกระแตตกอยู่ใต้อำนาจและกลายเป็นพวกของ ดร.ฟอร์ด ดอนและเดี่ยวจึงแกล้งทำเป็นถูกเวทย์มนต์ ดร.ฟอร์ดยังคงค้นหาทับทิมสีม่วงในเขตป่าสุสานช้างต่อไป เจนนี่ ชลดา และ ยูกิ แอบติดตามดอน เดี่ยว บุษกร กระแต เข้าไปในป่า แต่เกิดหลงทาง จึงไปพบกับกองกำลังชนกลุ่มน้อยของ นายพลจางลี่ (พิพัฒน์พล โกมารทัต) โดยมี เปาชาง (ฐษชัย ชนะอรรถกาล) หลานชายร่วมทำงานด้วย เปาชางพยายามทำร้าย เจนนี่ ชลดาและยูกิ แต่ เคน (กัญจน์ ภักดีวิจิตร) น้องชายฝาแฝดของ แคน คนป่า เข้ามาช่วยไว้ เคนได้ช่วยนำทางให้เจนนี่ ชลดาและยูกิ ไปยังเขตสุสานช้าง แต่ไม่สามารถข้ามเขตเข้าไปได้ เพราะเกิดปรากฏการณ์ภาพลวงตาขึ้น แต่กายทิพย์ของแคน คนป่า ได้นำทางพา ลุงแต้ม (กรุง ศรีวิไล) มาพบกับทุกคนที่นี่ เพื่อบอกให้เคนช่วยปกป้องรักษาทับทิมสีม่วงไว้ได้ และทุกคนยังได้พบกับม่านฟ้าและบัวชุม ซึ่งติดตามกลุ่ม ดร.วิทยาเข้ามาในป่าเช่นกัน

การหายตัวไปของดอน เดี่ยว บุษกร กระแต ขาดการติดต่อกับหน่วยเหนือ ทำให้เทอด ยอด กริ่ง ต้องรับภารกิจติดตามเข้าไปในป่า ทำให้ได้มาพบกับกลุ่มของ ดร.วิทยา จึงเกิดการปะทะกัน โดยกองกำลังของ เสือสนธิ์ (ฤทธิ์ ลือชา) และเจ้าพ่ออินทร์ (โอลิเวอร์ บีเวอร์) ได้กลายเป็นพวกของ ดร.วิทยาไปแล้ว แต่ดอนและเดี่ยวก็สามารถค้นหาทับทิมสีม่วง ซึ่งซ่อนตัวอยู่ที่เจดีย์กลางป่าได้ก่อน ทำให้ ดร.ฟอร์ดดีใจเพราะบัดนี้เขาครอบครอง ทับทิมสีชมพูและทับทิมสีม่วงไว้ในมือถึง 2 ก้อนแล้ว แต่ ดร.ฟอร์ดดีใจได้ไม่นาน เพราะทับทิมสีม่วงได้ถูกเปาชางแย่งชิงไปได้ ในขณะที่ ดร.วิทยาก็จับตัวนาตาชาเอาไว้ได้ แล้วบีบคั้นเอาทับทิมสีชมพูมาครอบครองสำเร็จ ขณะเดียวกันกลุ่มของ ดร.วิทยาก็เข้าโจมตีกองกำลังนายพลจางลี่แล้วชิงเอาทับทิมสีม่วงมาได้ ทางด้าน ดอน เดี่ยวได้ช่วยให้กระแตและบุษกร หลุดพ้นจากมนต์ดำได้สำเร็จ จากนั้นก็พากันหลบหนีไปสมทบกับ เทอด ยอด กริ่ง เจนนี่ ยูกิ ชลดา และเคน แต่ม่านฟ้าได้ลอบเข้าไปชิงทับทิมสีแดงก่อน จึงถูก ดร.วิทยาจับตัวไป เคนตามไปช่วยและพาม่านฟ้าหนีมาสมทบกับกลุ่มเสาร์๕

เมื่อได้ครอบครองทับทิมสยามครบทั้ง 3 ก้อน ดร.วิทยาจึงนำทับทิมสยามมาทดลองโดยใช้สมการ e=mc2 ถึงแม้จะเป็นสมการของระเบิดนิวเคลียร์ ที่ก่อให้เกิดพลังงานทำลายล้างที่รุนแรงที่สุดในโลก แต่เมื่อนำทับทิมสยามทั้ง 3 ก้อนมาเป็นส่วนหนึ่งในการทดลอง ผลที่ได้รับกลับตรงกันข้าม เพราะพลังงานที่ได้จะก่อให้เกิดพลังอมตะ สามารถคืนความเป็นหนุ่มสาวให้กับผู้ที่ได้รับพลังงาน และทำให้พวกเขากลาย เป็นมนุษย์อมตะ ที่ไม่มีวันแก่และไม่มีวันตาย แต่ผลเสียของการทดลองจะทำให้เกิด ปรากฏการณ์ภาพลวงตากระจายตัว ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นดินแดนอาถรรพ์คล้ายสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า และปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้ชีวิตคนตกอยู่ท่ามกลางอันตราย เมื่อกลุ่มเสาร์๕ รู้เรื่องนี้จึงพยายามขัดขวางเพื่อไม่ให้การทดลองเกิดความสำเร็จ

แต่ภารกิจครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับกองกำลังของนายพลจางลี่และเปาชาง ที่ต้องการครอบครองทับทิมสยามทั้ง 3 ก้อนเช่นกัน อีกทั้งเสือสนธิ์และเจ้าพ่ออินทร์ซึ่งเคยเป็นพันธมิตรกับ ดร.วิทยา ก็ถูกหลอกใช้และให้ข้อมูลบิดเบือน แต่อุปสรรค์สำคัญที่ทำให้กลุ่มเสาร์๕ ปั่นป่วนที่สุดคือ แผนการณ์ร้ายของสตีเฟ่นและนาตาชา ซึ่งอาศัยจุดอ่อนในความเป็นคนดีของกลุ่มเสาร์๕ ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวาย เพราะนาตาชาใช้มายาหญิงคอยยั่วยวน และยุแย่ให้เกิดความแตกแยก จนกลุ่มเสาร์๕ เริ่มแตกคอและเข้าใจผิดซึ่งกันและกัน

ความเป็นเพื่อนของกลุ่มเสาร์๕ ต้องถูกทดสอบอีกครั้ง พวกเขาจะขัดขวางการทดลอง และปกป้องบ้านเกิดเมืองนอนได้หรือไม่ สุดท้ายอัญมณีล้ำค่าจะตกเป็นสมบัติของใคร ติดตามหาคำตอบเหล่านี้ได้ ทุกคืนวันศุกร์-อาทิตย์ ทางช่อง 7 สี

รายชื่อนักแสดง

1. วัชรบูล ลี้สุวรรณ รับบท เทอด ยอดธง

2. รังสิโรจน์ พันธุ์เพ็ง รับบท เดี่ยว สมเด็จ

3 . อานัส ฬาพานิช รับบท ดอน ท่ากระดาน

4. รพีภัทร เอกพันธ์กุล รับบท ยอด นางพญา

5. พาทิศ พิสิฐกุล รับบท กริ่ง คลองตะเคียน

6. กวินตรา โพธิจักร รับบท ชลดา

7. ฟ้ารุ่ง ยุติธรรม รับบท บุษกร

8. รฐกร สถิรบุตร รับบท เจนนี่

9. วรรษพร วัฒนากุล รับบท กระแต

10. ปริยานุช อาสนจินดา รับบท ยูกิ

11. กัญจน์ ภักดีวิจิตร รับบท เคน

12. กรุง ศรีวิไล รับบท ลุงแต้ม

13. ฤทธิ์ ลือชา รับบท เสือสนธิ์

14. โอลิเวอร์ บีเวอร์ รับบท เจ้าพ่ออินทร์

15. แมทธิว ดีน ฉันทวานิช รับบท สตีเฟ่น

16. ชัชฎาภรณ์ ธนันทา รับบท ม่านฟ้า

17. พัชชุดาญ์ พันธุ์พิพัฒน์ รับบท นาตาชา

18. อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รับบท ดร.วิทยา

19. วิยะดา อุมารินทร์ รับบท บัวชุม

20. พิพัฒน์พล โกมารทัต รับบท นายพลจางลี่

21. โทนี่ คาร์เน่ รับบท ดร.ฟอร์ด

22. ฐษชัย ชนะอรรถกาล (กี๋ AF5) รับบท เปาชาง

23. ยุพ ข่าน รับบท อับดุล ราฮีม

24. นันทพล กมุทวนิช รับบท อาจารย์ซัมดอง

25. อะตอม สัมพันธ์ภาพ รับบท ฮวง

25. พัฒนา โต๊ะชาลี รับบท อธิบดี อภิชัย

26. เอก อัครเมธา รับบท พันเอกเชษฐ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ