เบื้องหลังสเปเชียลเอ็ฟเฟ็กต์แนวใหม่ในภาพยนตร์ CHRONICLE - โครนิเคิล-บันทึกลับเหนือโลก

พฤหัส ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๑๑:๕๙
จินตนาการของแทรงค์สำหรับภาพยนตร์ เรื่อง CHRONICLE มีความพิถีพิถัน …มาอย่างต่อเนื่องก่อนที่จะเริ่มการสร้างภาพยนตร์ แทรงค์ได้จำลองวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์และมุมกล้องในทุกรูปแบบ และจดรายละเอียดใน “รายงานของผู้กำกับ” ที่เป็นแผนโครงร่าง หัวข้อและวิธีการ ทำให้เกิดความท้าทายเรื่องการจับคู่ไลฟ์แอ็คชั่น ฉากผาดโผน วิชวลเอ็ฟเฟ็กต์และสเปเชียลเอ็ฟเฟ็กต์ที่มีความละเอียดอ่อน โดยการจำลองเปรียบเสมือนแนวทางที่มีประโยชน์ต่อหัวหน้าแผนกของแทรงค์

ข้อกำหนดของแทรงค์คือการรักษาความสมจริงเอาไว้เสมอ “ความแตกต่างของภาพยนตร์เรื่องนี้คือมันเป็นเรื่องราวส่วนตัวจริงๆ เราได้ทำความรู้จักกับเด็กๆ เป็นอย่างดี” โรเบิร์ต ฮาบรอส หนึ่งในผู้ควบคุมวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ของภาพยนตร์ กล่าวว่า “เราอยากให้ผู้ชมได้เข้าไปอยู่ในประสบการณ์ของแอนดรูว์ และไม่มัวจินตนาการว่าเด็กๆ บินได้อย่างไร ผลงานด้านวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ต้องหายไปจากเรื่องราว ตัวละครและอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ ไปเลย”

ฉากการเหาะในภาพยนตร์เป็นความท้าทายขั้นขีดสุด และไม่ได้สมจริงด้วยเทคนิคการใช้วิชวลเอ็ฟเฟ็กต์เท่านั้น แต่ต้องใช้ความอัศจรรย์ของรอกที่มีความสร้างสรรค์ซึ่งออกแบบโดย ไซมอน แฮนเซ็น ผู้ควบคุมวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ชื่อดังที่เคยร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับผู้สร้างภาพยนตร์นีล บลอมแคมป์ แฮนเซ็นได้คิดค้นเทคนิคและสายลวดขึงที่ประดิษฐ์ขึ้นมา แทรงค์เล่าว่า “ฉากการเหาะไม่เหมือนกับที่เราเคยเห็นในหนังมาก่อนเลยจริงๆ มันเป็นการเหาะที่ดูสมจริงที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา”

แฮนเซ็นออกแบบรอกขึงแบบวงกลมที่เหมือนกับการกระโดดร่มได้อย่างเป็นอิสระ และใช้การจัดแสงที่ดูสัมพันธ์กันทุกแบบ รวมถึงการเหาะเคลื่อนไหวที่มีความพิถีพิถันเหมือนกับการเคลื่อนที่หมุนรอบและการตีลังกา ผู้สร้างภาพยนตร์อยากให้ตัวละครมีลักษณะที่ดูแล้วเหมือนมีความสนุกอยู่ในการเหาะ

เหล่านักแสดงต้องพบกับการฝึกซ้อมอย่างครอบคลุมเพื่อเตรียมตัวสำหรับการใช้ลวดขึง “ตั้งแต่ช่วงแรกจอชอยากให้แสดงจริงต่อหน้ากล้องมากที่สุดเท่าที่ทำได้ ให้มีความสมจริงโดยที่นักแสดงต้องแสดงฉากผาดโผนเอง” ผู้อำนวยการสร้างบริหารเจมส์ ดอดสัน กล่าวว่า “เราต้องผสมผสานเอ็ฟเฟ็กต์ไลฟ์แอ็คชั่นที่มีความอัศจรรย์แบบง่ายๆ ที่มีการเกิดขึ้นจริงเข้ากับการแสดงเพิ่มเติมที่ไซมอนสร้างขึ้นมาในรูปแบบดิจิตอลผมคิดว่าบางฉากที่แห็นในหนังเป็นฉากที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ต้องขอบคุณสำหรับการผสมผสานนั้นที่ซ่อนอยู่”

ในการเตรียมปรับเปลี่ยนการขึงลวดสำหรับการเหาะที่มีความพิถีพิถัน และภาพที่มีความซับซ้อนเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อความยิ่งใหญ่ขององก์ที่สามของภาพยนตร์ สมรภูมิรบแห่งขุมพลังที่เกิดขึ้นเหนือท้องถนน (และอย่างเจาะจง) ของซีแอตเทิล ฉากนั้นไม่ได้มีแค่การต่อสู้เท่านั้น แต่ยังมีรถยนต์พุ่งขึ้นไปกลางอากาศ มีรถบัสพุ่งชนด้านข้างตึกและเมืองที่อยู่ด้านล่าง กล้องที่ตั้งอยู่ตลอดเวลาของแอนดรูซ์ที่ถูกทำลายไปแล้ว ถูกแทนที่ขึ้นมาด้วยอุปกรณ์บันทึกอันมากมายที่เก็บภาพการต่อสู้ ได้แก่ กล้องบนมือถือ กล้องของระบบรักษาความปลอดภัย กล้องของตู้เอทีเอ็ม และกล้องที่จับไฟแดง

นั่นเป็นจุดสำคัญของเรื่องราวที่มีความเข้มข้นมากและนำมาสู่การใช้อารมณ์แก้ไขปัญหา แต่เรื่องราวเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นล่ะ.. พลังเหล่านี้เกิดขึ้นมาจากไหน? แทรงค์และแลนดิสกุมความลับเอาไว้ได้ดีใช้ได้ และผู้ออกแบบฉากสตีเฟ่น อัลต์แมนสนุกสนานไปกับการสร้างสถานที่ของการเกิดเรื่องราวทั้งหมด ซึ่งเป็นหลุมขรุขระบนพื้นดินที่ช่องว่างส่วนที่เหลือมีส่วนประกอบของผลึกหินที่ปล่อยแสงจางๆ ออกมา

อัลต์แมนยอมรับว่าสิ่งก่อสร้างของ “วัตถุ” ลึกลับนี้คือส่วนสำคัญของเขาเลย “มันต่างจากทุกอย่างที่ผมเคยออกแบบมาก่อน และหวังว่าจะไม่เหมือนกับสิ่งไหนที่ใครเคยเห็นมา จินตนาการของจอช [แทรงค์] เกี่ยวกับเรื่องวัตถุนั้นคือไม่ใช่วัตถุบนโลกนี้ เราไม่รู้ว่ามันเป็นสัตว์ พืชผักหรือแร่ธาตุ บางทีอาจเป็นการผสมผสานของทั้ง 3 อย่างนั้นก็ได้ ในการออกแบบรูปร่างขึ้นมา เราต้องอิงจากทั้งทางธรณีวิทยา ชีววิทยา สิ่งมีชีวิตและวัตถุที่ไม่มีชีวิต”

ฉากนั้นรวมถึงสิ่งที่เกิดขึ้นต่อจากนั้นจะสร้างข้อสงสัยให้ผู้ชมเพิ่มขึ้นอีกมาก และนั่นคือสิ่งที่ผู้สร้างภาพยนตร์ต้องการอย่างแท้จริง แม็กซ์ แลนดิส เล่าว่า “จอชกับผมรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในโพรงนั้น แต่ในหนังไม่จำเป็นจะต้องอธิบายอะไร”

นอกจากเรื่องวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ การขึงลวด และการแสดงผาดโผนที่โดดเด่นแล้ว ภาพยนตร์เรื่อง CHRONICLE ยังมีความสะดุดาด้วยสเปเชียลเอ็ฟเฟ็กต์ที่น่าตื่นเต้น รวมถึงการใช้แก๊สแรงดันสูงเพื่อทำให้ยานพาหนะน้ำหนัก 1,000 ปอนด์จำนวน 2 คันพลิกขึ้นสู่ท้องฟ้าในความสูง 30 ฟีตขึ้นไปกลางอากาศ จากนั้นตกลงมาบนพื้นและพังยับอีกด้วย ฉากอื่นอีกหลายฉากที่ดูเหมือนใช้เทคนิค CGI ในความเป็นจริงแล้วถ่ายทอดภาพออกมาด้วยกล้องที่แอนดรูว์ค่อยๆ ยกแขนขึ้นและใช้พลังจิตปัดรถ จนเกิดการระเบิดและพังยับไปเอง รถยนต์มีการระเบิดตามจังหวะ ซึ่งต้องขอบคุณปั๊มไฮโดรลิคน้ำหนัก 20,000 ปอนด์ที่หินบนถนนของจริง และทำให้เกิดเสียงโลหะที่พลิกหมุนและบิดที่ยากจะลืม

การขยี้รถได้เพียงจินตนาการ การเหาะ หรือแม้แต่การใช้พลังทำลายล้างเมือง มีใครบ้างไม่อยากมีพลังพวกนี้? ใครไม่อยากทำเรื่องเหลือเชื่อบ้าง? คุณจะทำอย่างไรหากคุณเป็นแอนดรูว์ แม็ตต์หรือสตีฟ ให้ลองถามภาพยนตร์เรื่อง CHRONICLE ดู แล้วคุณมีพลังอะไรบ้าง?

มาร่วมค้นหาพลังในตัวคุณได้ใน

CHRONICLE - โครนิเคิล-บันทึกลับเหนือโลก

1 มีนาคมนี้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้