ทีวีไกด์: รายการ "กบนอกกะลา" “ดอกแขม”คืออะไร กบนอกกะลาพาค้นหาชายแดนไทย-ลาว

พฤหัส ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๑๐:๕๐
แม้จะไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ แต่ “ไม้กวาด” ก็น่าจะเกิดมาพร้อม ๆ กับเมื่อมนุษย์มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง เพราะเมื่อมีบ้านก็ต้องกวาดบ้าน ไม้กวาดจึงเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดให้กับทุกบ้านของสังคมโลก แต่คุณเคยคิดไหมว่า ไม้กวาดที่คุณหยิบจับ ปัดกวาดทุกเมื่อเชื่อวันนั้น เดินทางมาจากที่ไหน มากมายสักเท่าไรจึงเพียงพอต่อครัวเรือนไทย ที่สำคัญไม้กวาดที่เราคุ้นเคยอย่างไม้กวาดดอกหญ้านั้นเดินทางมาจากที่ไหน ใครเป็นคนทำ จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร วันนี้กบนอกกะลามีคำตอบ

จุดเริ่มต้นของการตามหาจุดแรกก็คือ สามล้อแดง ที่กระเตงไม้กวาดมาเต็มคัน อาชีพขายไม้กวาดเดลิเอวรี่ส่งตรงไม้กวาดนานาชนิดถึงหน้าบ้าน ไม่ว่าจะเป็นไม้กวาดทางมะพร้าว ไม้ขนไก่ที่มีให้เลือก ทั้งขนช่วงคอ หรือขนช่วงตัว ไม้กวาดหยากไย่ทั้งสั้นทั้งยาว รวมไปถึงไม้กวาดดอกหญ้าที่เราตามหากันอีกด้วย นอกจากความหลากหลายของไม้กวาดแล้ว ยังทำให้เราได้เรียนรู้อีกหนึ่งอาชีพในสังคมไทยที่รวมตัวกันอยู่ในตึกแถวกลางกรุง มีรถสามล้อนับ 10 คัน จอดเรียงรายอยู่ชั้น 1 ของตึก ส่วนชั้น 2 นั้นเป็นทั้งที่อยู่ที่กิน และค่าพักคืนละ 20 บาทต่อคน เจ้าของกิจการชี้เส้นทางให้เราได้เข้าใกล้กับแหล่งไม้กวาดมากขึ้น ว่าไม้กวาดดอกหญ้านั้นเดินทางมาจากอำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งที่นี่สองฝั่งถนนนั้นเต็มไปด้วยร้านขายไม้กวาด ที่เราซื้อได้ตั้งแต่ 1 ด้าม จนไปถึงร้านขนาดใหญ่ที่ขายส่งกันเป็นคันรถ นอกจากนั้นยังมีร้านขายอุปกรณ์และอะไหล่แบบครบวงจรสำหรับการทำไม้กวาด โดยเฉพาะดอกหญ้าที่ชาวบ้านแถวนี้เรียกว่า ดอกแขม มีขายกันเป็นโกดังขนาดใหญ่ ดอกหญ้านับร้อย ๆ กระสอบเก็บเอาไว้ขายเพื่อทำไม้กวาดกันทั้งปี โดยมีต้นทางมาจากดอกหญ้าไทยแท้ และจาก ประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผ่านมาตามชายแดนไทยโดยเฉพาะทางภาคเหนือและภาคอีสานของประเทศ

กบนอกกะลา จึงต้องออกเดินทางไกลอีกครั้ง ลัดเลาะเหลี่ยมผา ท้าทายเหลี่ยมเขา สูงเสียดฟ้า มุ่งหน้าสู่พื้นที่สุดเขตแดนประเทศไทย เพื่อติดตามการเดินทางมาของดอกหญ้าสัญชาติไทย-ลาว กระสอบดอกหญ้าเหล่านี้จะเดินทางมาอย่างไร จะมากมายสักแค่ไหน และที่สำคัญ ดอกหญ้าที่เอามาทำเป็นไม้กวาดนั้น จะมีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร มันคือต้นอะไรกันแน่ เราจะพาไปพิสูจน์กัน ที่หมู่บ้านกลางหุบเขา แห่งอ.นาแห้ว จ.เลย บอกได้คำเดียวว่า ต้นนี้สูงกว่าตึก 2 ชั้น แล้วเขาจะเอาลงมาได้อย่างไร

ติดตามที่มาที่ไป ของไม้กวาดดอกหญ้าของใช้สามัญประจำบ้าน ที่แอบซุกซ่อนเรื่องราวความรู้ยิ่งใหญ่ และโลกกว้างไกล ที่คุณอาจไม่เคยรู้อีกมากมายได้ ในกบนอกกะลา ศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ นี้ 20.30 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ