ทีวีไกด์: รายการ “2012 เวลาเพื่อโลก” ตอน “ปฐมบทรางวัลลูกโลกสีเขียว”

อังคาร ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๒ ๑๓:๒๒
ย้อนรอยการเดินทางรางวัลแห่งเกียรติยศ คนสายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม13 ปีกับการเดินทางของรางวัลลูกโลกสีเขียว โดยสถาบันลูกโลกสีเขียว บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ต่อเนื่องจากโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ 1 ล้านไร่ตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา เพื่อยกย่อง ให้กำลังใจ และเผยแพร่ผลงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งประเภทบุคคล ชุมชน กลุ่มเยาวชน งานเขียน สื่อมวลชน และรางวัลสิปปนนท์ เกตุทัต 5 ปีแห่งความยั่งยืน หากนับรวมผู้ที่เคยได้รับรางวัลตั้งแต่ปีที่ 1 รวมทั้งสิ้น 395 รางวัล มีตั้งแต่พี่น้องชนเผ่าบนยอดดอยจนถึงชาวประมงกลางทะเลลึก เกาะเกี่ยวเป็นเครือข่ายนักอนุรักษ์ขึ้นทุกหัวระแหงของประเทศ อีกหนึ่งโครงการต้นแบบงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่สังคมควรเรียนรู้ รายการ 2012 เวลาเพื่อโลก จึงย้อนรอยการเดินทางในชื่อ “13 ปี รางวัลลูกโลกสีเขียว”

“พ่อขาว เฉียบแหลม” ชายชราวัย 76 ปี จากหมู่บ้านหนองพลวง ต.ดงเค็ง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ออกเดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานครเพื่อมารับรางวัลลูกโลกสีเขียวครั้งที่ 13 ประจำปี 2554 ประเภทบุคคล รางวัลแห่งเกียรติยศที่ตนไม่เคยคิดหวังจะได้รับ แต่ด้วยอานิสงส์การดูแลป่ามาเกือบทั้งชีวิตและเป็นเสมือนครูผู้เป็นรากเหง้าจิตอาสาแห่งผืนป่าดงเค็ง พ่อขาวเริ่มต้นการทำงานด้วยการพัฒนาให้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่คนในชุมชน เสียสละเพื่อส่วนรวม จากการทำงานด้วยความเสียสละจนเข้าไปอยู่ในใจของคนในชุมชน และได้อาศัยบารมีที่เกิดจากการทำความดีให้กับชุมชน ชักนำและเป็นกำลังใจให้ชุมชนร่วมอนุรักษ์ป่าชุมชนดงเค็ง 3 แปลง และหนองละเลิงเค็ง พื้นที่ชุ่มน้ำ 684 ไร่ ซึ่งมีความสำคัญระดับท้องถิ่น เป็นแหล่งรองรับนกอพยพจากประเทศจีนในช่วงฤดูหนาวเพื่อมาหากินทางซีกโลกใต้ ชีวิตประจำวันของพ่อขาวนอกจากการทำงานจิตอาสาให้กับชุมชนแล้ว พ่อขาวจะใช้เวลาตลอดทั้งวันในป่า คอยหมั่นรดน้ำและปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พร้อมทั้งพาเยาวชนได้เรียนรู้เรื่องป่าเพื่อสืบทอดต่อไป คนเล็กๆ อย่างพ่อขาวจึงเหมาะสมกับรางวัลที่ยิ่งใหญ่และเป็นที่ยอมรับของสังคม เช่นเดียวกับชาวบ้าน เยาวชน และคนสายอนุรักษ์และพัฒนาที่เดินทางมาชุมนุมพร้อมกันที่นี่เพื่อมารับรางวัล จากสิ่งที่พวกเขาเหล่านี้ได้ต่อสู้และรักษาผืนป่าในบ้านเกิดของตนเอง

จากบรรยากาศงานก่อนการประกาศรางวัลนำพาให้ย้อนรอยกลับไปสำรวจจุดเริ่มต้นและระหว่างการเดินทางไกลมาตลอด 13 ปี ผ่านปากคำและภาพเหตุการณ์ในอดีตโดยตัวแทนกรรมการชุดต่างๆ ทั้งกรรมการภูมิภาค คัดเลือก และตัดสิน ถึงประเด็นที่มา ประเภทรางวัล เกณฑ์การตัดสิน และพัฒนาการของประเภทรางวัลจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะบรรยากาศการลงพื้นที่ของกรรมการที่ไม่ใช่เพียงการประเมิน หากแต่คือการเยี่ยมเยียน เรียนรู้แลกเปลี่ยนระหว่างผู้มาเยือนอย่างกรรมการกับเจ้าของบ้านผู้ได้รับการเสนอชื่อรับรางวัลแต่ละประเภทเป็นบรรยากาศของมิตรภาพ ขณะเดียวกันก็สะท้อนความเพียร ความตั้งใจจริงของกรรมการชุด

ต่างๆ แล้วจึงมาสู่การประกาศผลรางวัลในปีล่าสุดครั้งที่ 13 บรรยากาศงานและความภาคภูมิใจของคนที่ได้รับรางวัลรวมถึงพ่อขาวจาก ต.ดงเค็ง จ.ขอนแก่น 1 ในผู้ได้รับรางวัลประเภทบุคคลครั้งนี้ ก็จะกลับไปทำหน้าที่รากเหง้าจิตอาสาด้วยการขยายผลไปสู่คนอื่นๆ เพื่อสืบลมหายใจป่าดงเค็งให้ยั่งยืนตลอดไป

รายการ 2012 เวลาเพื่อโลก ตอน ปฐมบทรางวัลลูกโลกสีเขียว ออกอากาศวันพุธที่ 7 มีนาคม (วันมาฆบูชา) เวลา 10.00 น. ทาง โมเดิร์นไนน์ ทีวี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4