ทีวีไกด์: รายการ "กบนอกกะลา" ร่วมส่งเสด็จ “ดวงแก้ว แห่งพระมงกุฎเกล้า” ณ พระเมรุท้องสนามหลวง

อังคาร ๒๔ เมษายน ๒๐๑๒ ๑๖:๐๔
กบนอกกะลา ร่วมส่งเสด็จ “ดวงแก้ว แห่งพระมงกุฎเกล้า” ณ พระเมรุท้องสนามหลวง

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ที่ต้องจารึกเอาไว้ตราบชั่วลูกชั่วหลาน ว่า “หัวใจของคนไทยทั้งชาติ รวมเป็นหนึ่งเดียวอยู่ ณ พระเมรุท้องสนามหลวง” ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ปิยะเทวี พระราชธิดา ในรัชกาลที่ 6 ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่สมพระเกียรติของพระองค์ เมื่อวันจันทร์ที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา

วันนี้ กบต่อ กบก้อง จะพาไปร่วมค้นหาพระราชพิธีทางประวัติศาสตร์ในอดีตที่ถูกจารึกไว้ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมในอดีตคนไทยต่างมีความเชื่อมาแต่โบราณว่า พระมหากษัตริย์ และพระราชวงศ์ เปรียบเสมือนสมมติเทพ เมื่อเสด็จพระราชสมภพถือเป็นเทพอวตาร และเมื่อถึงวาระสุดท้ายของพระชนม์ชีพ คือ การเสด็จกลับสู่เทวภพ เรียกว่า สวรรคต ตามพระราชประเพณีโบราณ สืบมาแต่กรุงศรีอยุธยา จึงต้องจัดงานถวายพระเพลิงพระศพ โดยอัญเชิญพระศพไปถวายพระเพลิงบนพระเมรุมาศ ที่สร้างขึ้น ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งสมมติว่า เป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นยอดเขาพระสุเมรุในป่าหิมพานต์ ใจกลางแห่งโลกภพที่เชื่อมต่อกับสรวงสวรรค์ เพื่อส่งเสด็จพระองค์กลับสู่สวรรค์นั่นเอง และ การเนรมิตพื้นที่ท้องสนามหลวงให้เป็นดั่งป่าหิมพานต์ รวมถึงการสร้างพระเมรุ สร้างพระโกศไม้จันทน์ เตรียมการบูรณะซ่อมแซมราชรถและพระยานมาศ และการประกอบพระราชพิธีฯทั้งหมด จำเป็นต้องใช้หน่วยงานราชการ และบุคลากรจากทุกภาคส่วน รวมแล้วนับร้อยหน่วยงาน ไปจนถึงกำลังพลจากทุกเหล่าทัพ รวมแล้วนับหมื่นชีวิต พร้อม ๆ กับการระดมสรรพวิชาการ องค์ความรู้ ในศาสตร์และศิลปะทุกแขนง โดยเฉพาะสุดยอดช่างฝีมือไทยที่เกี่ยวของกับราชประเพณีที่สืบเนื่องมาแต่โบราณ เช่น ช่างไทยแขนงต่าง ๆ จากสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ตั้งแต่ช่างทองชั้นสูง ช่างกระจก จนถึงช่างพื้นบ้านอย่างช่างแทงหยวก เห็นไหมคะ ว่าพระราชพิธีฯแห่งประวัติศาสตร์ที่โลกต้องจารึกไว้ กว่าจะออกมาสวยงาม ยิ่งใหญ่อย่างสมพระเกียรติของพระองค์นั้น ต้องผ่านกระบวนการหลากหลายขั้นตอน ทั้งบุคลากรจากทุกภาคส่วน กำลังพล ทหารจากทุกเหล่าทัพ หลายหมื่นชีวิต

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในพสกนิกรชาวไทย ผู้จงภักดีในสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย และเป็นส่วนหนึ่งแห่งความสมัครสมานสามัคคีของคนไทยทั้งชาติ ในการร่วมส่งเสด็จ “ดวงแก้ว แห่งพระมงกุฎเกล้า” สู่สรวงสวรรค์ ในกบนอกกะลา ศุกร์ที่ 27 เมษายน และ 4 พฤษภาคมนี้ เวลา 20.30 น. ทาง ModernineTV

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๒ บูติคนิวซิตี้ สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่ Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๖:๐๑ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบหน้ากากอนามัยฯให้รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า สมุทรสงคราม
๑๖:๔๘ ไวไว ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567
๑๖:๑๘ งานสัมมนาออนไลน์ เปิดโลก Open Source Cloud ประตูบานใหม่ของโลกไอที
๑๖:๔๑ ม.ศรีปทุม ปิดจ๊อบ วุฒิปลอม พัฒนาระบบ Digital Transcript ตรวจสอบวุฒิออนไลน์ง่ายๆ ผ่านมือถือ
๑๖:๕๐ โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024 เตรียมพร้อมประกาศรางวัลชนะเลิศ ณ เมืองเซินเจิ้น สาธารณะรัฐประชาชนจีน 22 พฤษภาคม
๑๖:๔๖ Cryptomind วิเคราะห์เจาะลึก Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 โอกาส? หรือกับดัก? นักลงทุน
๑๖:๔๖ 'อ้วน' ปัญหาเชิงมหภาค! แนะภาครัฐต้อง 'จัดการตรงจุด' แบ่งกลุ่มรักษา ย้ำ 'ประชาชน' คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมสุขภาพดี
๑๖:๔๖ SPA จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น E-AGM ประจำปี 2567
๑๖:๒๖ 'นวดกดจุด' หรือ 'นวดทุยหนา' (Tuina) ศาสตร์แพทย์แผนจีนที่ รพ.จุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต