ทีวีไกด์: รายการ "เจาะใจ " เปิดใจ “อธิษฐ์” ช่างภาพเสี่ยงตาย ได้ทำในสิ่งที่รัก แม้ตายก็ไม่เสียดายชีวิต

พุธ ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๐๙:๔๖
รายการเจาะใจ เมื่อหัวใจยังเต้น วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายนนี้ ทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งที่เกิดจากภัยธรรมชาติ หรือ จากน้ำมือมนุษย์ด้วยกันเอง สิ่งที่กระตุ้นความรู้สึกให้คนเกิดตระหนักถึงความรุนแรงได้เป็นอย่างดี คือ ภาพข่าว ภาพข่าวบางภาพบอกเล่าเรื่องราวได้ลึกซึ้งแทนใจมากกว่าคำพูดมากมาย แล้วเคยคิดกันบ้างไหม ว่า ภาพเหล่านี้ ใครเป็นคนถ่าย และ ในวินาทีนั้นเขาเข้าไปถ่ายภาพนี้มาได้อย่างไร

เจาะใจคืนนี้เปิดเรื่องราวชีวิตและมุมคิดหลังเลนส์ของช่างภาพไทยที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ คุณอธิษฐ์ พีระวงศ์เมธา กับเส้นทางที่เขาเลือกเดิน ..เลือกที่จะเดินออกจากอาชีพวิศวกร ..เลือกมาเป็นช่างภาพอิสระอย่างที่ฝันไว้ ..เลือกเดินเข้าสู่อันตราย ทั้งจากภัยพิบัติ และ ภัยจากมนุษย์ พร้อมกล้องคู่ใจนับครั้งไม่ถูก ..เลือกเก็บเกี่ยวประสบการณ์ผ่านวินาทีเฉียดตาย เขาเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ไปแสดงภาพถ่ายในเทศกาลภาพข่าวที่ใหญ่ที่สุดของโลกที่ฝรั่งเศส และเป็นช่างภาพไม่กี่คนใน,ดกที่ได้เข้าไปถ่ายภาพในพื้นที่ต้องห้าม เสี่ยงต่อสารกัมมันตภาพรังสีที่ญี่ปุ่นหลังเกิดสึนามิ และยังได้รับรางวัลจากสารคดียอดเยี่ยมจาก National Geographic และ ล่าสุดกับรางวัลช่างภาพแห่งปีจากสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย

“ทั้งที่รู้ว่าเข้าไปแล้วอาจตาย แต่เมื่อไปอยู่ตรงนั้น ด้วยจรรยาบรรณ คำว่า สื่อมวลชน ที่เรามี เราไม่ไป เราไม่ทำไม่ได้ ถ้าได้ลงมือทำก็จะได้ไม่ต้องมาคาใจหรือสงสัยตอนหลังว่า เราทำได้ หรือ ทำไม่ได้ สักวันยังไงก็ต้องตาย ขอทำงานให้ดีที่สุด ผมว่าคุณค่าของการเป็นช่างภาพคือ ได้นำเสนอในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ ได้สื่อให้คนได้เห็นความจริง ยังไม่เคยมีสักแว๊บ ที่อยากจะกลับไปทำอาชีพอื่น ผมมองอนาคตไม่เห็น ไม่รู้จะไปทำอะไรต่อถ้าอายุมากขึ้น”

ติดตามเรื่องราวมุมคิด ชีวิตหลังเลนส์พร้อมวินาทีเฉียดตายของ “คุณอธิษฐ์” ช่างภาพเสี่ยงตาย ได้ในรายการเจาะใจ ในวันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายนนี้ เวลา 22.25 น. ทางททบ.5

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4