ทีวีไกด์: รายการ "คนค้นฅน" ตอน “กลุ่ม อปพร.บ้านน้ำเค็ม : กองอาสาแห่งอันดามัน”

ศุกร์ ๐๗ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๔:๓๕
กลุ่มอปพร.บ้านน้ำเค็ม ชุมชนผู้เสียสละเฝ้าระวังสึนามิ อย่างชัดเจน

เหตุการณ์สึนามิเมื่อปี 2547 แทบจะทำให้บ้านน้ำเค็มใน จ. พังงา ถูกลบหายไปจากแผนที่ประเทศ บ้านเรือนกว่า 1,800 หลังพังราบเป็นหน้ากอง ผู้คนล้มตายนับพันคน บรรยากาศทั่วทั้งบ้านน้ำเค็มถูกห่มคลุมด้วยความเศร้าจากความสูญเสีย ชาวบ้านกว่าครึ่งตัดสินใจอพยพย้ายออกเพราะความหวาดกลัว แต่ด้วยความรักในท้องถิ่น ชาวบ้านกลุ่มแรก เริ่มหารือกันเพื่อทำให้ชาวน้ำเค็มมีชีวิตอย่างสุขสงบอีกครั้ง การก่อขบวนพลังของชาวบ้านจึงค่อยๆ เกิดขึ้น พวกเขารวมกันเป็นกลุ่มอาสาสมัคร “อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนบ้านน้ำเค็ม” หรือ “อปพร. บ้านน้ำเค็ม” ที่มีสมาชิกในยุคเริ่มต้นไม่ถึง 10 คนแต่ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 60 คน

เมื่อความมุ่งมั่นเสียสละ บวกกับการจัดการที่มีระบบ ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา “กลุ่ม อปพร.บ้านน้ำเค็ม” ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีการประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อเติมศักยภาพของกลุ่ม และมีการซักซ้อมการอพยพทุกปี ปีละ 2 ครั้ง และได้มีการร่างแผนรับมือภัยพิบัติอย่างเป็นระบบโดยใช้องค์ความรู้จากองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ที่เข้ามาสนับสนุน มีการตั้งศูนย์ประสานงาน จัดหาอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือในการกู้ชีพกู้ภัย ในชุมชน มีเจ้าหน้าที่คอย เฝ้าระวังสึนามิในจุดต่างๆอย่างชัดเจน และมีการจัดหน่วยออกปฏิบัติการช่วยเหลือบุคคลที่ยังตกค้างในพื้นที เด็ก คนป่วย คนชรา หรือแม้แต่แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในชุมชน ซึ่งทั้งหมดนี้ “ กลุ่ม อปพร. บ้านน้ำเค็ม “ ไม่ได้รับค่าตอบแทนหรือค่าจ้างแต่อย่างใด

และไม่เพียงแค่ช่วยเหลือให้ชุมชนตัวเองอยู่รอด กลุ่มอปพร.ยังไม่นำความรู้และประสบการณ์ไปถ่ายทอดให้ชุมชนอื่นๆ เพียงเพราะไม่อยากให้ชุมชนอื่นเกิดความสูญเสียเช่นเดียวกับชุมชนบ้านน้ำเค็มรวมทั้งยังได้รับความไว้วางใจจากองค์กรต่างประเทศต่าง เช่น ญี่ปุ่น และ เฮติ เข้ามาศึกษาดูงาน

“กลุ่ม อปพร. บ้านน้ำเค็ม” ก็เป็นเพียงชาวบ้านธรรมดา ที่ต้องทำมาหาเลี้ยงชีพและครอบครัวไม่ต่างจากคนทั่วไป แต่หัวใจของความเป็นอาสาสมัครก็ทำให้พวกเขาไม่สามารถที่จะหยุดช่วยเหลือชุมชนได้ แม้ในวันที่ชุมชนบ้านน้ำเค็มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ติดตามเรื่องราวของ กลุ่ม อปพร. บ้านน้ำเค็ม : กองอาสาแห่งอันดามัน ได้ในรายการ “คนค้นฅน” เสาร์ที่ 8 กันยายนนี้ 12.05 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024