ครั้งแรกของประเทศไทยกับการจัดเทศกาลศตวรรษภาพยนตร์อินเดีย 2012 โดยรัฐบาลอินเดีย ที่เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า เปิดชมฟรี!!! พร้อมบรรยายไทยตลอดงาน

ศุกร์ ๒๖ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๐:๕๒
เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่กับครั้งแรกของประเทศไทยภายใต้การสนับสนุนโดยรัฐบาลอินเดียสำหรับงาน “เทศกาลศตวรรษภาพยนตร์อินเดีย 2012 (Indian Centenary Film Festival 2012)” ที่สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย ร่วมกับ Directorate of Film Festival และโรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า จัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 18 — 21 ตุลาคมนี้ ที่โรงภาพยนตร์เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยคัดสรร 10 ภาพยนตร์อินเดียคุณภาพ เปิดฉายให้ชมฟรี!!! พร้อมบทบรรยายไทย ทุกเรื่องทุกรอบ งานนี้จัดเต็มชวนเหล่าบรรดาผู้คนในแวดวงการภาพยนตร์ไทยร่วมเดิน Red Carpet เปิดงานสุดอลังการ อาทิ พิงค์กี้-สาวิกา ไชยเดช, เกรซ-กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า, ดีเจเจได(9-9-81บอกเล่า 9 ศพ), เอ๋-มณีรัตน์ คำอ้วน, โฟกัส จีระกุล, โบ-ธัญญะสุภางค์(นางเอกจากเค้าเรียกผมว่าความรัก)พร้อมผู้กำกับภาพยนตร์วศิน ปกป้อง และทีมนักแสดง,จิม-โสภณ ศักดาพิศิษฏ์(ผกก.ลัดดาแลนด์), เมษ ธราธร(ผกก.ATM เออรักเออเร่อ)

ความสำคัญของการจัดเทศกาลในครั้งนี้คือการร่วมเฉลิมฉลองการครบรอบ 100 ปี ของ INDIAN CINEMA รวมถึงการครบรอบ 65 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและอินเดีย และครบรอบ 20 ปีความร่วมมือระหว่างอินเดียและอาเซียน งานนี้จะเป็นการรวบรวมเอาภาพยนตร์คุณภาพเยี่ยมหลากหลายแนวทั้งที่เป็นภาษาฮินดีและภาษาอินเดียภาคต่างๆ ซึ่งภาพยนตร์ที่จะนำมาฉายกำกับโดยผู้กำกับที่มีชื่อเสียงและแสดงโดยนำนักแสดงที่โด่งดังและชนะเลิศรางวัลต่างๆ มากมาย ภาพยนตร์เหล่านี้จะแสดงให้เห็นความหลากหลายของวัฒนธรรมอินเดีย และสะท้อนความเป็นอินเดียสมัยเก่าและสมัยใหม่ อาทิ ภาพยนตร์เงียบ 13 นาที เรื่อง Raja Harishchandra ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของประเทศอินเดียที่ถ่ายทอดเรื่องราวทรงคุณธรรมของพระราชาพระองค์หนึ่งในราชวงศ์อินเดียที่รักษาสัญญาเป็นที่ยิ่ง โดยทรงยอมเสียสละภรรยาและบุตรธิดาเพื่อรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับปราชญ์วิศวะมิตรา และ Maqbool ภาพยนตร์เรื่องดังของ Bollywood ที่นำเสนอเรื่องราวของแก๊งค์ใต้ดินในมุมไบ เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับเลือกให้เป็นภาพยนตร์รอบเปิดเทศกาลฯ ในครั้งนี้อีกด้วย

จุดเด่นของงานเปิดเทศกาลฯคือการแสดง The Kathak นาฏลีลาจากฝั่งเหนือของอินเดียที่ถือเป็นต้นกำเนิดลีลาท่าเต้นที่สนุกสนาน สุดมันส์ของภาพยนตร์อินเดียทั้งหมด และการจุดไฟฤกษ์ Diya Lighting Ceremony เพื่อเปิดเทศกาลฯ อย่างเป็นทางการซึ่งถือเป็นพิธีการสำคัญของชาวอินเดียที่เสมือนเป็นการจุดไฟเพื่อเอาฤกษ์เอาชัยในงานสำคัญต่างๆ พร้อมทั้งการเสิร์ฟอาหารประจำชาติรสเยี่ยมที่เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของชาวอินเดีย จึงถือได้ว่าเป็นการส่งผ่านวัฒนธรรมที่สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ยังเป็นการรวมตัวของนักแสดงสาวๆ สวยๆ ระดับแนวหน้าของเมืองไทยไว้คับคั่ง โดยเฉพาะนางเอกสาวคนสวย เกรซ-กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า เล่าว่า “ตื่นเต้นค่ะ เพราะจริงๆ ถือว่าเป็นการเดิน Red Carpet ครั้งแรกในฐานะนักแสดงหนัง โดยเฉพาะเป็นงานเทศกาลหนังอินเตอร์แบบนี้ยิ่งตื่นเต้นใหญ่ จริงๆเกรซได้ดูหนังอินเดียมาบ้างเหมือนกันแต่เป็นสมัยเด็กเลยค่ะ ที่ชอบมากๆ เลยคือนางเอกจะแต่งตัวสวยมาก ตุ้มหู สร้อย กำไล แบบจัดเต็ม ที่สำคัญเต้นสวยมาก คือเอาว่าทุกเรื่องจะมีการเต้นส่ายเอว วิ่งไปวิ่งมา ซึ่งมันเก๋มากนะเรียกว่าเป็นเอกลักษณ์ของหนังอินเดียที่ยังไม่เคยเห็นหนังประเทศไหนทำได้แบบนี้เลยค่ะ เกรซเลยอยากชวนเพื่อนๆมาดูหนังอินเดียกันค่ะ ยิ่งใครที่ชอบเต้น ชอบแดนซ์ละก็ห้ามพลาดเลยค่ะ”

ด้านน้องเอ๋-มณีรัตน์ คำอ้วน สาวนัยน์ตาแขกมากความสามารถกล่าวว่า “เอ๋นี่เป็นแฟนพันธุ์แท้หนังอินเดียเลยค่ะ แบบว่าชอบมาก ดูหนังอินเดียมาเยอะมากไปหาซื้อแผ่นมาเก็บไว้เพียบ ชอบที่สุดคือพระเอกอินเดียจะหล่อระเบิดกันทั้งนั้น คือบางเรื่องกรี๊ดสลบไปเลยก็มี เอ๋ชอบทุกอย่างของหนังอินเดียเลยนะ ทั้งพล๊อตเรื่อง วิธีการแสดง ไอเดีย วิธีคิดแปลกแหวกแนวไม่ซ้ำใคร คือต้องมาดูอ่ะค่ะ ยิ่งพอ SF ชวนเอ๋ก็รีบตอบรับทันที ที่สำคัญนะคะหนังในเทศกาลนี้เค้ามีบทบรรยายไทยด้วย ซึ่งอันนี้สำคัญมากเพราะเดี๋ยวนี้หนังอินเดียที่เอ๋ได้ดูส่วนใหญ่ไม่มีบทบรรยายไทยหรอกค่ะ ดังนั้นเราก็จะดูง่าย เข้าใจง่ายไม่ต้องมานั่งแปล คือเอาว่าเอ๋ไม่พลาดแน่ๆ” ฝั่งผู้กำกับหนังคนเก่ง เมษ ธราธร พูดทิ้งท้ายว่า “ปีนี้มีโอกาสดูได้หนังในหลายๆ เทศกาล ผมว่ามันก็ดีนะ บางทีคนไทยจะคุ้นเคยกับหนังจาก Hollywood ซึ่งเราก็จะซึมซับเอาความคิด ทัศนคติ การใช้ชีวิตมาจากหนังเยอะเหมือนกัน มันก็ถือเป็นการเรียนรู้ถ่ายทอดวัฒนธรรมผ่านหนังอย่างหนึ่ง แต่ถ้าเรามีโอกาสได้ดูหนังจากหลายๆ ชาติ มันคงทำเรารู้จักตัวตนของคนในชาตินั้นๆ มากขึ้น ผ่านตัวแสดง ตัวละคร ได้เห็นวิวสวยๆ ในแบบที่เราไม่เคยเห็น ก็เป็นเรื่องดีนะครับ โดยเฉพาะในหลายๆ เทศกาลหนังจะเอาใจคนดูหนังชาวไทยด้วยการเพิ่มบทบรรยายภาษาไทย แล้วก็เปิดให้ดูฟรีด้วย ซึ่งเอส เอฟ เค้ามีจัดเทศกาลหนังอยู่เรื่อยๆ เราก็จะได้ดูหนังที่มีความหลากหลาย แตกต่างจากที่เราเคยดูกันมาครับ แว่วมาว่าปีหน้าจะมีเทศกาลหนังอีกหลายชาติ ทั้งฝรั่งเศส ญี่ปุ่น ฮ่องกง อิตาลี คือจัดเต็มตลอดทั้งปีอ่ะครับ”

ผู้ที่สนใจเข้าชมภาพยนตร์ระหว่าง 18-20 ตุลาคม สามารถติดต่อรับบัตรชมภาพยนตร์ฟรีได้ที่บูธเทศกาลภาพยนตร์อินเดีย 2012 ก่อนรอบฉายจริง 30 นาที ที่ชั้น 7 โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพียงแห่งเดียวเท่านั้น!!! สามารถสอบถามรอบฉายภาพยนตร์ หรือรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมที่ SF Call Center และ www.sfcinemacity.com

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: แผนกประชาสัมพันธ์บริษัท เอส เอฟ ซีเนม่า ซิตี้ จำกัด

รงวไล หมื่นสวัสดิ์ (แนน) โทร. 02-611 7111 ต่อ 551 โทรสาร. 02-626 0448

Email: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ