บทสัมภาษณ์ “เป้ นฤบดี” ผู้กำกับอารมณ์ดี กับภาพยนตร์ตลก-ไซไฟ “สูบคู่กู้โลก”

พุธ ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๐๙:๓๙
เป้ นฤบดี จบการศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มต้นทำงานในวงการภาพยนตร์ด้วยการเป็นผู้กำกับศิลป์ให้กับ มานพ อุดมเดช จาก กะโหลกบางตายช้า กะโหลกหนาตายก่อน และยังเคยได้รับรางวัลกำกับศิลป์ยอดเยี่ยม รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง จากภาพยนตร์เรื่อง ฝากฝันไว้เดี๋ยวจะเลี้ยวมาเอา และเริ่มมีผลงานโฆษณา งานละคร ก่อนที่จะเริ่มมาสร้างความสนุกสนาน มันส์แบบฮาๆ ให้กับรายการ สาระแน ในฐานะเป็นทั้งผู้ร่วมก่อตั้งรายการ และควบคุมการผลิต ด้วยความตั้งใจอยากเป็นผู้กำกับ และรักงานสายภาพยนตร์ จึงหันมาสร้างภาพยนตร์และกำกับเอง ซึ่งผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกคือ สาระแน ห้าวเป้ง!! (2009) ที่กวาดรายได้ทะลุ 100 ล้านบาท และตามมาด้วยภาพยนตร์เรื่อง สาระแนสิบล้อ (2010) และ สาระแนเห็นผี (2010)

ปัจจุบัน เป้ นฤบดี เป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร บริษัท เดอะ พิพัล ทรี จำกัด เดินหน้าลุยงานโปรดักชั่นเฮ้าส์อย่างเต็มสูบ โดยประเดิมผลงานชิ้นเอกด้วยการสร้างภาพยนตร์เรื่อง สูบคู่กู้โลก แนวคอมิดี้-ไซไฟ ที่ดึงคนสนิท หม่ำ จ๊กม๊ก และ เปิ้ล นาคร มาประชันความสนุก ตลก ฮา แบบไร้ขีดจำกัด ในภาพยนตร์ครั้งนี้

A: คงต้องให้เล่าถึงไอเดียที่มาของภาพยนตร์เรื่องล่าสุด สูบคู่กู้โลก

มีอยู่ 2 ประเด็นหลักๆ เลยครับ เริ่มต้นตอนเด็กๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ติดใจ ฝังใจเรามาตั้งแต่เด็กตอนอายุ 12 ปี นอนเล่นอยู่สนามหญ้าหน้าบ้านกับกลุ่มเพื่อน พวกเราก็นอนดูดาวกันเพลินๆ นั่น ดาวลูกไก่ นั่นดาวไถ สักพักเราเห็นแสงจากเครื่องบิน 2 ลำ บินคู่กันไป จากนั้นมันกลับหักเลี้ยวเป็นมุมฉากขึ้นไป เราก็เริ่มงง เฮ้ย!เครื่องบินมันบินเป็นมุมฉาก แล้วก็แว๊บหายไป ก็หันไปถามกันว่าเห้ยตาฟาดป่าว ก็ไม่นี่ แต่เราก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร หลังจากนั้นเราก็คุยเรื่องนี้กันทุกวัน เมื่อก่อนนั้นมันยังไม่มีอินเตอร์เน็ต ไม่มีกูเกิ้ล ก็เข้าห้องสมุดเปิดดูแต่เรื่อง UFO สามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า แล้วก็เริ่มสนใจเรื่องแบบนี้ ซึ่งมันถูกเมมไว้ในหัวเราตั้งแต่สมัยเด็กๆ

และจากที่ทำหนังเรื่องสาระแนเห็นผีจบ ก็เริ่มรู้สึกว่าภัยพิบัติบนโลก มันเริ่มเยอะขึ้น วันนั้นดูข่าวคุณสรยุทธ เรื่องเล่าเช้านี้ มีข่าวว่าเห็นกลุ่มแสงไฟซึ่งไม่รู้ว่าคืออะไรที่น่านฟ้าญี่ปุ่น ก่อนที่จะเกิดสึนามิ ผมก็สนใจเรื่องนี้ขึ้นมาอีก พอเปิดดูในอินเตอร์เน็ต ก็มีคนสนใจกันเยอะมาก แล้วมันก็มาแมชรวมกันกับเรื่องตั้งแต่สมัยเด็กๆ ของผมที่ยังค้างคาใจอยู่ จนคิดขึ้นมาว่า แล้วถ้าเกิดโลกของเราจะพัง จะเกิดภัยพิบัติขึ้นมาจริงๆ ล่ะ จึงเกิดไอเดียหยิบมุมมองนี้มาทำเป็นหนัง แล้วคิดต่อยอดอีกนิดว่า ในมุมของหนังคอมิดี้ คนที่จะมากู้โลกได้จะเป็นกลุ่มคนประเภทไหน จะเป็นคนเพี้ยน เป็นมนุษย์ต่างดาว แล้วถ้าเป็นคนธรรมดาปกติ พวกเขาจะสนใจแต่ชีวิตประจำวันอย่างเดียวหรือเปล่า ด้วยประเด็นเหล่านี้จึงเกิดเป็นภาพยนตร์ สูบคู่กู้โลก ครับ

A: จากไอเดียต่อยอดสู่บทภาพยนตร์คอมิดี้-ไซไฟ อย่างไรบ้าง

เราก็นำมาคิดต่อว่า ถ้าโลกเกิดภัยพิบัติขึ้นมา คนที่จะกู้โลกได้นั้นควรจะเป็นกลุ่มคนแบบไหนดี สุดท้ายแล้วเราก็เลือกไปโฟกัสกลุ่มแก๊งมอเตอร์ไซค์ เป็นแก๊งประดิษฐ์มอไซค์ขึ้นมากันเอง พวกมอไซค์ก้านยาว แฮนด์ลิง หน้าตาประหลาดๆ แต่งเป็นไดโนเสาร์บ้าง แต่งเป็นผู้หญิงบ้าง ผมได้ข้อมูลมาจาก สตาร์บัคส์ พงศ์พิชญ์ ซึ่งเขาก็เป็นพวกชอบแต่งมอไซค์อยู่แล้ว เขาจะชอบมาคุยให้ฟังบ่อยๆ หลายคนอาจจะคิดว่าคนพวกนี้มักมีความคิดแปลกๆ บ้างก็ว่าป่วนเมืองเวลาขี่มอไซค์เสียงท่อจะดังรบกวนชาวบ้าน ซึ่งพอเราได้คุยกับพวกเขาแล้ว เขาแค่รักอิสระ ใช้ชีวิตปกติแบบพวกเรานี่แหละครับ พอวัน นึงอยากระบายก็หามอไซค์มาแล้วประดิษฐ์ขึ้นเองขี่เอง พวกเขาจะเป็นพวกรักษ์ธรรมชาติ ชอบเดินทางท่องเที่ยว ผมจึงนำกลุ่มแก๊งมอไซค์มาผสมผสานกับเรื่องราวมนุษย์ต่างดาว ถ้าหากถึงคราวที่พวกเขาต้องช่วยกันกู้โลก ช่วยเหลือโลกมันจะเกิดอะไรขึ้น

A: ด้วยเหตุผลอะไรถึงเลือกเป็นกลุ่มแก๊งมอเตอร์ไซค์ ทำไมไม่เลือกแก๊งจักรยาน หรือแก๊งเซียนพระ

ส่วนตัวผมชอบขี่มอเตอร์ไซค์อยู่แล้วด้วยครับ พอจะรู้จักลักษณะนิสัยของคนกลุ่มแก๊งมอเตอร์ไซค์อยู่บ้างพอสมควร เราก็แค่ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย

A: ความสนุกสนานที่จะกลับมาสร้างเสียงหัวเราะในภาพยนตร์ล่าสุดครั้งนี้

หลังจากที่เราทำ สาระแนห้าวเป้ง เป็นแนวแคนดิดไปแล้ว สาระแนสิบล้อ เรื่องราวผีสิงหุ่นยนต์ และ สาระแนเห็นผี เรื่องราวชีวิตวัยรุ่นที่ดันไปเจอผีบอกทางหนี ล่าสุดเราก็ยังอยากทำหนังสนุกๆ โดยนำเรื่องราวเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาว กับแก๊งมอเตอร์ไซค์ แค่คิดมันก็สนุกแล้ว แก๊งสูบคู่ จะกู้โลกกันยังไงนะ (ยิ้ม)

A: มนุษย์ต่างดาว ของผู้กำกับเป้ นฤบดี ถูกนำเสนอในมุมไหน

ประเด็นหลักของหนังคือ แก๊งมอไซค์ ภัยพิบัติ และมนุษย์ต่างดาว โดย 3 สิ่งต้องค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับมนุษย์ต่างดาวมันมีหลากหลายมุมนะครับ อย่างหนังฮอลลีวู้ดที่ทำกัน เขาจะนำเสนอว่ามนุษย์ต่างดาวบุกโลก หรือมนุษย์ช่วยเหลือมนุษย์ต่างดาว ผมก็มานั่งคิดว่าถ้าเป็นประเทศไทยจะยังไงดี ส่วนเรื่องของภัยพิบัติที่เกิดขึ้น มันก็เกิดขึ้นจากสิ่งที่พวกเราทำกันเองนั่นแหละ ผมคิดว่าเวลาเราทำอะไรมันเหมือน เด็ดดอกไม้สะเทือนดวงดาว ซึ่งมันจะเชื่อมโยงกันหมด ก็นำเรื่องราวเหล่านี้มาสร้างให้เป็นหนังคอมิดี้สนุกสนานครับ

A: ขั้นตอนการค้นหาข้อมูล และการเตรียมงานสร้างเป็นอย่างไรบ้าง

ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาว ผมได้มีโอกาสพบและคุยข้อมูลกับ ศ.ดร.นพ.เทพพนม เมืองแมน (นายกสมาคมค้นคว้าทางจิตแห่งประเทศไทย) ท่านก็มีเรื่องราวสนุกๆเล่าให้ฟังเยอะเลย หรือจะกลุ่มของพีท ทองเจือ ซึ่งเขาก็สนใจด้านนี้เช่นกัน กลุ่มเขากะลา โดยผมหาข้อมูลจากกลุ่มคนพวกนี้ หรือแม้แต่ในเรื่องเล่าเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวในพระพุทธศาสนา เราก็ศึกษาเช่นกันครับ แล้วเราลองถามจากผู้คนทั่วไป ส่วนใหญ่ไม่น้อยกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ พวกเขาจะสนใจ หรือบางคนก็จะบอกว่าเคยเห็นแว๊บๆ มันเริ่มสนุกตั้งแต่เราค้นหาข้อมูลกันแล้วครับ จากนั้นเราก็นำมาเล่าเรื่อง จะเกิดอะไรขึ้นถ้ามนุษย์ต่างดาวมาอยู่กับแก๊งมอไซค์ที่ดันมีนิสัยเพี้ยนๆ มันน่าจะสนุกดีนะ

ส่วนงานโปรดักชั่นต่างๆ สำหรับโลเคชั่น เราเลือกบริเวณแถว หาดเจ้าหลาว จ.จันทบุรี รายล้อมไปด้วย ภูเขา ทะเล ต้นไม้ บรรยากาศแบบนี้แหละที่ผมคิดว่า เหมาะที่จะเล่าเรื่องมนุษย์ต่างดาว มันมีส่วนสัมพันธ์กันได้อย่างดีเยี่ยมเลย จุดที่เราทำการเซ็ทฉากอู่สูบคู่ขึ้นมา คือ ใต้สะพานปากน้ำแขมหนู เป็นจุดปากอ่าวพอดี และมันบังเอิญมากที่โลเคชั่นตรงนี้เป็นจุดที่มีคนเคยเห็นมนุษย์ต่างดาวด้วย เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ เขาเล่ามาอีกทีว่าเห็นตรงสะพานข้ามปากอ่าวนี้เลย และอู่สูบคู่เป็นโลเคชั่นหลักที่เราใช้ถ่ายทำหนังเรื่องนี้เช่นกัน ใช้เวลาสร้างประมาณเดือนนึง เพราะตรงนั้นเป็นศาลาโล่งๆ และมีเสาอยู่ประมาณ 8 ต้น เราก็ต้องสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมดครับ โดยผู้ออกแบบงานสร้าง สมยศ ศรีดา ออกแบบอู่และทำการดีไซน์ลุคนักแสดง ทั้งเสื้อผ้า รถมอเตอร์ไซค์ ตามสไตล์ที่มีอยู่ในประเทศไทยครับ หลักๆ แล้วทีมงานสร้างก็ทีมงานเดิมที่ทำหนังมาด้วยกันตั้งแต่สาระแนห้าวเป้งเรื่องแรกกันเลย ทีมเขียนบทก็เป็น กฤษณะ จิตรเนาวรัตน์ ตามเดิมครับ

A: ทีมนักแสดง ผู้มาสวมบทบาทแก๊งมอไซค์สูบคู่ และ บทบาทมนุษย์ต่างดาว เป็นใครกันบ้าง

แก๊งสูบคู่ จะมีอยู่ 2 คน คือ อี๊ด ก้านยาว กับ จ๊อด แฮนด์ลิง ผมคุยกับ เปิ้ล นาคร ก่อนว่าจะทำหนังแนวนี้ ซึ่งเปิ้ลเขาก็สนใจมาก โดยเปิ้ลมารับบทเป็น อี๊ด ก้านยาว ที่มีคาแร็คเตอร์ เป็นคนชอบโวยวาย เจ้าความคิด แต่ขี้กลัว และก็มักจะหาเรื่องเดือดร้อนมาให้กับจ๊อดอยู่เสมอ มันใช่ตรงที่เรามักจะเห็นเวลาที่เปิ้ลอยู่กับพี่หม่ำ แล้วเขามักจะชอบเล่นปีนเกลียวพี่หม่ำตลอด และแน่นอนครับคนที่เหมาะจะมารับบท จ๊อด ก็หนีไม่พ้นพี่หม่ำ จ๊กม๊ก และเราก็เห็นความน่ารักของพี่หม่ำตรงที่ เขาเป็นคนรักพวกพ้อง เป็นผู้ใหญ่ที่นิ่ง น่ารัก เวลาโดนน้องแหย่ จะมีอารมณ์โกรธ โมโห แต่จะไม่จริงจังอะไร เหมาะและตรงกับคาแร็คเตอร์ จ๊อด หัวหน้าแก๊งสูบคู่ เจ้าของอู่ มีนิสัยรักลูกน้องและเสียสละ มีความขัดแย้งในตัว รักอิสระ แต่ต้องมาอยู่อู่ที่เป็นสมบัติของพ่อเขาที่ไม่อยากให้ขาย ตอนจีบพี่หม่ำมาเล่นก็ใช้เวลานานอยู่ แล้วเขาก็ตอบตกลงด้วยเหตุผลที่ว่า หนังแปลกดีน่าสนใจ (หัวเราะ) นับว่าเราโชคดีมากครับ

และอยากให้จับตามอง ป๋อง หลานของจ๊อดในเรื่องนี้ครับ รับบทโดย น้องภูมิ รังษีธนานนท์ เราตั้งโจทย์ไว้คร่าวๆว่า อยากได้เด็กไทย วัยรุ่นอายุประมาณ 17-18 ปี แล้วครั้งแรกที่เราเจอภูมิ เขามีความเป็นธรรมชาติของตัวเองสูงมาก มันใช่เลยครับ ตรงกับคาแร็คเตอร์ ทะโมน กวนตีน นิสัยซ่า ออกแนวปากหมา และป๋อง จะต้องรับบทเป็นมนุษย์ต่างดาวที่ก็อปปี้ร่างของป๋องมาอีกด้วย โดยบทมนุษย์ต่างดาวในร่างของป๋องจะมาแบบว่างเปล่าเลยครับ แต่จะซึมซับเอาทุกอย่างจากมนุษย์ ภูมิเองก็ทำการบ้านมาดีมากครับ เขาตีโจทย์มนุษย์ต่างดาวออกมาได้อย่างเข้าท่าเลย

สำหรับบทนางเอก เนย คาแร็คเตอร์จะเป็นนักเรียนหญิงพาณิชย์ เป็นเด็กแก่แดดแก่ลม นิสัยเฮี้ยวๆ กล้าจีบผู้ชาย แต่จะมีมุมความเป็นเด็กผู้หญิงน่ารักๆ เวลาที่ผู้ชายเขาเอาจริงขึ้นมาก็จะเขินอาย รับบทโดย น้องแม็กกี้ อาภา ลูกสาวของพี่อรุณ ภาวิไล ซึ่งเรื่องสูบคู่กู้โลก แม็กกี้จะต้องดึงความเป็นตัวเองออกมาค่อนข้างเยอะเลย ผมให้น้องเขาทำการบ้านเกี่ยวกับวัยรุ่น ภาษาที่วัยรุ่นเขาชอบใช้กันในโซเชียลเน็ตเวิร์ค จะเป็นภาษาวิบัติเพี้ยนๆ ที่จะต้องเอามาใช้ในหนังเวลาที่เข้ากับกลุ่มแก๊งเพื่อนสาว เนยจะต้องเป็นหัวโจก ต้องบอกว่าแม็กกี้เขาใช้ยีนส์พ่อมาเล่นหนังได้อย่างดีเลย ตา ปาก แววตา เฮ้ยนี่มันพี่อรุณชัดๆ (หัวเราะ)

A: การดีไซน์ รูปร่าง หน้าตา “มนุษย์ต่างดาว” ที่คนดูจะได้เห็นในเรื่องนี้

ผมตีความมนุษย์ต่างดาว ว่าน่าเป็นอะไรที่ต้องใช้แต่สมอง ใช้จิต และสื่อสารด้วยจิต รูปร่างคล้ายมนุษย์นี่แหละ แต่สามารถรับรู้ความคิดคนอื่นได้ ไม่ซับซ้อน ไม่โกหก ถ้าใครถามว่าเป็นอะไร ก็จะบอกว่าเป็นมนุษย์ต่างดาว อยู่ที่ว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อ เราจึงดีไซน์ออกมาเป็นเด็ก ที่บริสุทธิ์และใส ถ้าเทียบกับมนุษย์ต่างดาวตามข้อมูลจริงจะมีหลายชนิดมาก คือ มีทั้งร้าย มีทั้งดี มีเผ่าพันธ์ เต็มไปเลยนะจำแนกกันมามันมีอยู่ แต่เราไม่ได้ไปติดกับอะไรตรงนั้น เราเอามาปรับเปลี่ยนให้มันเป็นอารมณ์ของป๋อง ใช้สมองมากกว่า ร่างกาย และใช้พลังจิต

A: เรื่องราวความสนุกของ สูบคู่กู้โลก

เรื่องราวของ 2 คู่หูเพื่อนซี้แก๊งสูบคู่ คือ จ๊อด แฮนด์ลิง (หม่ำ จ๊กม๊ก) กับ อี๊ด ก้านยาว (เปิ้ล นาคร) ตกอยู่ในช่วงคับขันของชีวิต ติดหนี้พนันบอลก้อนโต จึงโดนลูกน้องของเฮียง้วน (พีท ทองเจือ)ตามล่า และขู่บังคับให้หาเงินมาคืนภายใน 3 วันเท่านั้น ถ้าไม่อย่างนั้นจะโดนยึดอู่รถ ซึ่งเป็นจังหวะที่ ป๋อง (ภูมิ รังษีธนานนท์) หลานชายกลับมาอยู่ด้วย แต่มันก็ดันมีพฤติกรรมประหลาด ประดิษฐ์อะไรบางอย่างอยู่ในห้องนอน จนวันนึงป๋องเดินหายเข้าไปในป่า ด้วยความสงสัยของจ๊อดกับอี๊ด จึงแอบสะกดรอยตามหลาน แล้วก็ต้องช็อคตกใจเมื่อรู้ว่า ป๋อง มันคือมนุษย์ต่างดาวที่กำลังลงมาบุกโลก เรื่องราวมันจะเข้มข้นขึ้น เมื่อแก๊งสูบคู่ต้องปฏิบัติภาระกิจสำคัญควบคู่กันไป กู้โลกจากมนุษย์ต่างดาว พร้อมกับต้องกู้อู่รถตัวเองให้รอพ้นจากแก๊งทวงหนี้อีก

A: ฉากประทับใจพิเศษ ของผู้กำกับ

ฉากที่ประทับใจคือ ฉากขี่มอเตอร์ไซค์ ด้วยการที่พี่หม่ำต้องสวมบท จ๊อด แฮนด์ลิง ดังนั้นแฮนด์จะต้องสูงขนาดนี้ (ทำท่า) ผมลองขี่ดูแล้วมันไม่ง่ายเลยครับ ส่วนเปิ้ล นั้นฉายาเขาก้านยาว คนที่จะขี่มอไซค์ก้านยาวได้นั้น ผมว่าต้องเป็นนักเจ็ทสกีระดับโลกเท่านั้นเลยนะ แล้วทั้งคู่เขายอมขี่กันจริงๆ โดยวันนั้นต้องขี่บนถนนยาวประมาณ 15 กิโลเมตร เท่านั้นไม่พอต้องขี่ปาดหน้ากันไปมาด้วยนะ แล้วไม่มีการซ้อม ขี่กันจริงตอนนั้นเลย แต่พอขี่ไปได้สัก 10 กิโลเมตร พี่หม่ำขอจอดมอไซค์ แกลงไปนั่งกองกับพื้นถนน ขาสั่นพับๆ และบอกว่า เขาไม่ได้ขี่มอไซค์มาจะ 20 ปีแล้ว ผมยกให้แกเลยเรื่องสปิริทการแสดง ประทับใจพี่หม่ำมากครับ

A: ฉากที่รูสึกหนักใจเป็นพิเศษ

สำหรับผมแล้วฉากเลิฟซีน กลายเป็นฉากที่ยากสำหรับผมนะ ก็มันเป็นหนังตลก พอมีเลิฟซีนเข้ามามันดูขัดอารมณ์นิดหน่อย แต่ว่าในบทมันต้องมีครับ เป็นฉากสำคัญซะด้วย เมื่อมนุษย์ต่างดาวลงมาอยู่บนโลกมนุษย์นาน พลังก็เริ่มจะหมด จึงให้เนย นางเอกของเรื่องช่วยเติมพลังให้นี่แหละครับ ต้องไปดูในหนังว่า เนย จะช่วยเติมพลังให้กับ ป๋อง มนุษย์ต่างดาวด้วยวิธีอะไร แค่ฉากเติมพลังนี่แหละครับ ใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมง เริ่มถ่ายตอน 5 ทุ่ม กว่าจะถ่ายเสร็จปาไปตี 5 สว่างเลยครับ

A: นักแสดงรับเชิญที่น่าจับตามองในเรื่องนี้ เป็นใครกันบ้าง

หลายคนเลยครับ นักแสดงรับเชิญเรื่องนี้ ยกตัวอย่าง ดีเจเชาเชา มารับบทเป็นนักปั่นจักรยานเสือหมอบ ทั้งเรื่องปั่นอยู่คนเดียว ออกแนวเพี้ยนๆ ส่วน พี่จตุรงค์ มกจ๊ก ก็รับเชิญเป็นนักสืบจอมโหด แล้วนักแสดงรับเชิญที่ทำให้กองถ่ายแตก คือ ก้อง นูโว วันนั้นสาวๆ ในกองไม่เป็นอันทำงานกันเลยครับ แม้แต่ ต๊อก ศุภกรณ์ รับเชิญในบท จ่าเสม ก็แสดงแบบจัดเต็มมากๆ ครับ หรือ พีท ทองเจือ นอกจากเป็นแหล่งข้อมูลของเราแล้ว เราก็ยังเชิญมาร่วมแสดงด้วยเช่นกันในบท เฮียง้วน และยังมีอีกหลายคนเลยครับที่เราเชิญมาร่วมสร้างความสนุกในครั้งนี้

A: เบื้องหลังความสนุกสนานของกองถ่ายเป็นอย่างไรบ้าง เมื่อยกกองถ่ายและทีมนักแสดงไปปักหลักถึง จันทบุรี กันหมดเลย

สนุกสนานกันมากครับ ด้วยสถานที่เราไปถ่ายทำกันที่หาดเจ้าหลาว เราไปแบบแพ็คทีม จับอยู่ในที่เดียวกันหมดไม่มีใครหนีไปไหนได้ จะหลุดคาแร็คเตอร์ก็ไม่ได้ด้วยนะ เพราะตื่นเช้ามาก็ต้องใส่ชุดคาแร็คเตอร์ทำงานกันต่อ พี่หม่ำตื่นเช้ามาเขาก็จะมาช่วยเสนอมุก ไอเดียตลกกับผมตลอด แม้จะเลิกกองตอนเย็น พี่หม่ำก็ยังเอามุกใหม่ๆ มาเสนอตลอด การร่วมงานกับพี่หม่ำสนุกมาก แล้วเขาเป็นคนตั้งใจทำงานเต็มที่กับงาน และมีสปิริทการแสดงสูงมากครับ ส่วนเปิ้ลเราร่วมด้วยช่วยกันตั้งแต่เรื่องบทหนังแล้วครับ เวลาผมรู้สึกติดขัดก็จะถามเปิ้ลเขามีไอเดียอะไรเสนอไหม เขาก็จะมาช่วยเติมบทให้สมบูรณ์มากขึ้น เปิ้ลเหมือนเป็นคนดูให้กับผม ในขณะที่หนังยังไม่สร้าง ซึ่งอันนี้มีประโยชน์มากเลย เปิ้ลจะดูภาพรวมๆ

A: คิดว่าเรื่อง สูบคู่กู้โลก นอกจากเป็นผู้กำกับแล้ว ยังเป็นป๋าดัน พระเอก นางเอก หน้าใหม่ด้วยไหม

ภูมิ เนี่ยเคยแสดงหนังมาก่อนแล้วครับ แต่ว่าถ้ารับบทพระเอกก็เรื่องนี้เรื่องแรกเลย พอมาอยู่กับทีมงานเราเขาก็ไม่เขิน จะรีแล็กซ์ เป็นธรรมเนียมของกองเราเสมอเวลามีนักแสดงหน้าใหม่ พวกเราจะละลายพฤติกรรมกันก่อนจนคุ้นเคยสนิทกัน พอผมสั่งแอ็คชั่นปุ๊ป ภูมิจะไม่รู้สึกว่าตัวเองกลายเป็นคนแปลกหน้าครับ มันก็มีบ้างนะตามประสาเด็กที่จะมีสมาธิสั้นนิดนึง บางครั้งเราก็ต้องบอกภูมิหยุดทำสมาธิสัก 20 วินาทีก่อนนะ แล้วก็ผ่านไปได้ดีครับ มันพิเศษก็ตรงที่ภูมิเวลาเข้าฉากเจอพี่หม่ำ กับเปิ้ล พวกเขาเหมือนเป็นคนเผ่าพันธุ์เดียวกันนะ (หัวเราะ) คนละวัยแต่ไปด้วยกันได้ดี ทำงานกันก็มุกสดเฮฮากันได้ดี นอกงานพวกเขาก็เฮฮากันได้ ส่วนแม็กกี้ เขาก็แสดงหนังเรื่อง คน-โลก-จิต มาก่อนแล้ว แต่เรื่องนี้พลิกบทบาทมากด้วยการเป็นนางเอกหนังตลก แล้วแม็กกี้เขาจะคอยช่วยเรื่องการต่อบทให้กับภูมิ ด้วยการจำบททั้งของภูมิและก็ของตัวเอง ทำให้การทำงานผ่านไปได้ดีตลอดครับ ผมโชคดีมากสำหรับนักแสดงในเรื่องนี้ครับ (ยิ้ม)

A: ความน่าสนใจของ สูบคู่กู้โลก

ผมอยากทำหนังให้คนดูได้รับความแปลกใหม่อยู่ตลอดครับ สำหรับสูบคู่กู้โลก เราก็นำเรื่องคอมพิวเตอร์กราฟฟิก CG โดยทีมงานเดิมที่สร้างหุ่นยนต์สิบล้อ คือ เซอร์เรียลสตูดิโอ มาสร้างและเติมความสนุก ลูกเล่น อย่างมนุษย์ต่างดาว จานบินยูเอฟโอ บรรยากาศของหนัง ซึ่งมีอยู่หลายฉากครับ เป็นความจำเป็นอย่างมากที่เราต้องดึงมาสร้างให้คนดูตื่นเต้น เพราะสิ่งเหล่านี้เราไม่ได้พบเห็นในชีวิตประจำวัน

และเรื่องของความตลก แน่นอนเราจะได้เห็นการประชันมุกระหว่าง 2 นักแสดง สุดยอดตลกเมืองไทย พี่หม่ำ จ๊กม๊ก กับ เปิ้ล นาคร ที่อีกคนมักจะนำพาเรื่องเดือดร้อนมาให้เสมอ ส่วนอีกคนทั้งที่รู้ว่าเดือดร้อนแต่ก็ยอมเดินตามมาด้วยตลอด เป็นครั้งแรกที่ 2 คนนี้จะมาประชันกันจะจะ เรื่องมุกตลกไม่มีใครยอมกันลงเลยครับ

A: ฝากผลงาน

สูบคู่กู้โลก ผลงานลำดับที่ 4 ผมคิดว่าหนังเป็นแนวแปลกใหม่ ไซไฟ คอมิดี้ นำแสดงโดยหม่ำ จ๊กม๊ก และ เปิ้ล นาครมนุษย์ต่างดาว UFO ครั้งแรกในเมืองไทย ติดตามความสนุกของ มนุษย์ต่างดาวกับแก๊งมอไซค์ เมื่อมาเจอกันแล้วมันจะป่วนโลกกันขนาดไหน พฤศจิกายนนี้ครับ

FYI: เป้ นฤบดี

คุณมีความเชื่อเรื่องมนุษย์ต่างดาวไหม

- ผมเชื่อ และยังสงสัยตั้งแต่ตอนอายุ 12 ปี กับแสงหักเหที่ผมเห็นมันคืออะไรกันแน่ และจักรวาลของเรามีดวงดาวนับแสนล้านดวง สิ่งมีชีวิตที่จะเกิดขึ้นคงไม่ได้มีแค่พวกเรา อันนี้ก็แล้วแต่ความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ

มนุษย์ต่างดาวในจินตนาการคุณเป็นแบบไหน

- ตามความคิดของผม มาเป็นลักษณะแบบจิต ใช้พลังจิตที่สูง แม้แต่การสื่อสาร

หากคุณได้เจอมนุษย์ต่างดาวขึ้นมา

- จะทักทายด้วยคำว่า สวัสดี อันดับแรกก่อนเลย

วันหนี่งคุณตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าคุณกลายเป็นมนุษย์ต่างดาว มีความสามารถก็อปปี้อะไรก็ได้

คุณจะเลือกก็อปปี้เป็น

- อาราเล่ สนุก ไม่ต้องคิดมาก ต่อสู้ใครก็ได้ เวลาเสียก็มี ดร.สลัมคอยซ่อม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้