ทีวีไกด์: รายการ "กบนอกกะลา" “กลิ่น” กับความหลากหลายทางประโยชน์

พฤหัส ๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๓ ๑๓:๓๔
เมื่อพูดถึง “กลิ่น” คนส่วนใหญ่มักจะวาดภาพไปเป็นเรื่องของสิ่งที่เป็นนามธรรม ไร้รูปสัมผัส และจับต้องไม่ได้ แต่ “กลิ่น” ที่หลายคนมองข้ามกลับลอยนำเราไปพบกับความรู้ใหม่ๆที่เกินจะคาดคิด

จากหลักฐานที่ค้นพบ สันนิษฐานว่า กลิ่นเข้ามาอยู่ในอารยธรรมของมนุษย์มาตั้งแต่เมื่อประมาณ 4,000 ปีที่แล้ว ในโบราณกลิ่นถูกใช้ในลักษณะของการสื่อสารต่อเทพเจ้า และเมื่อมาถึงยุคปัจจุบัน แม้การใช้ประโยชน์จากกลิ่นจะเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงรากเหง้าอยู่ให้เห็นในศาสนาต่างๆ คือ การใช้กลิ่นเป็นตัวแทนและสื่อกลางต่อองค์เทพ อย่างการจุดธุปในศาสนาพุทธ หรือการใช้กลิ่นกำยานในศาสนาคริสต์ ไม่เพียงเท่านั้นกลิ่นยังถูกพัฒนากลายมาเป็นความบันเทิงรูปแบบใหม่ที่ทำให้ประสบการณ์ในการชมภาพยนตร์ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ภาพและเสียงเท่านั้น เพราะวงการโรงภาพยนตร์หยิบกลิ่นมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของเอ็ฟเฟ็กต์ในระหว่างการชมภาพยนตร์ ซึ่งเราก็บุกไปล้วงความลับของกลไกของการสร้างกลิ่นนี้ถึงในห้องฉายภาพยนตร์กันเลยทีเดียว

แต่เราเคยลองนึกสงสัยกันหรือไม่ว่า กลิ่นที่เราดมในขนมขบเคี้ยว สบู่ ยาสระผม สเปรย์ปรับอากาศ แม้กระทั่งกระดาษทิชชูนั้นทำมาจากอะไร ด้วยเหตุนี้จึงเดินทางไปถึงแหล่งต้นตอของกลิ่นจากสถานที่ที่ถือว่าให้กำเนิดกลิ่นมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย

ไม่เพียงเท่านั้น กลิ่นยังถูกนำมาสรรค์สร้างให้กลายเป็นที่รู้จักในรูปแบบของความหอมที่ยั่วยวนใจผู้คนมาทุกยุคทุกสมัย นั่นก็คือ น้ำหอม แต่ทว่า น้อยคนนักจะมีโอกาสได้รู้จักผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งรับหน้าที่ปรุงน้ำหอมโดยเฉพาะ หรือชื่อเรียกขานในวงการว่า “The nose” เชื่อหรือไม่ว่า จมูกของคนเหล่านี้มีมูลค่านับล้านบาท และเป็นจมูกพิเศษที่ต้องผ่านการดมกลิ่นต่างๆที่เป็นวัตถุดิบของน้ำหอมมาไม่ต่ำกว่าร้อยชนิด ซึ่งไม่ใช่ว่าใครจะสามารถทำอย่างนี้ได้

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะกลิ่นอะไร หอมเหม็นสักแค่ไหนก็ล้วนสามารถหยิบนำมาสร้างประโยชน์ให้กับมนุษย์ เราได้ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น มาร่วมกันปล่อยตัว

ติดตามรายการกบนอกกะลา วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 14.00-15.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%